0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Bộ đầu khẩu là gì? Phân loại đầu khẩu, đầu tuýp phổ biến hiện nay

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 5409 lượt xem

    Để nâng cao chất lượng công việc và thời gian sửa chữa, tháo lắp bu lông, đai ốc, những người thợ chuyên nghiệp thường sử dụng bộ đầu khẩu với những chủng loại và kích thước khác nhau. Để hiểu rõ hơn về bộ khẩu mở siết ốc, công dụng, cấu tạo cũng như các loại đầu khẩu phổ biến hiện nay, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Maykhoanbosch.net.

    Bộ đầu khẩu là gì?

    Đầu khẩu có rất nhiều tên gọi khác nhau như: đầu khẩu vặn ốc, đầu siết bu lông, đầu khẩu đa năng, đầu tuýp, đầu nối tuýp, khóa đầu tuýp, đầu tuýp đa năng,... Đây là một phụ kiện giúp dễ dàng gắn vào cần siết, cho phép các hoạt động tháo lắp bu lông, đai ốc trở nên dễ dàng, tiện lợi hơn. Thông thường, người ta thường kết hợp đầu khẩu với máy siết bu lông để đảm bảo hiệu suất làm việc tốt nhất.

    Bộ đầu khẩu
    Bộ đầu khẩu

    Bộ đầu khẩu là một bộ phụ kiện bao gồm nhiều đầu khẩu với công dụng và kích thước khác nhau, hỗ trợ người dùng hoàn thành các yêu cầu tháo lắp được nhiều loại bu lông, đai ốc ở những vị trí khác nhau, từ đó nâng cao chất lượng công việc hơn.

    Cấu tạo của đầu khẩu

    Đầu khẩu vặn ốc, đầu khẩu vặn bu lông đều có dạng hình trụ, một đầu có lỗ hình vuông còn được gọi là đầu điều khiển. Nó có nhiều loại kích thước để người dùng có thể dễ dàng lựa chọn loại phù hợp cho công việc như  ¼”, 3/8”, ½”, ¾”, 1”, 1.1/2”, 2*1/2”, 3.1/2”.

    Quan sát bên trong của lỗ hình vuông bạn sẽ thấy 4 khía cạnh, bên cạnh đó sẽ có viên bi có chức năng gắn chặt đầu chụp và cần xiết lực.

    Cấu tạo của đầu khẩu
    Đầu khẩu lục giác và đầu khẩu dạng hình bông

    Đầu ra của tuýp (hay đầu chụp) có hai dạng là: dạng lục giác (6 cạnh) và dạng hình bông (12 cạnh). Tùy thuộc vào công việc cụ thể mà người dùng có thể chọn loại đầu chụp hình lục giác hoặc hình bông sao cho phù hợp.

    Ưu điểm của đầu chụp hình bông là dễ dàng lắp hoặc tháo đầu khẩu với đai ốc hơn. Tuy nhiên nó lại chỉ xiết được với lực nhỏ. Còn khi sử dụng đầu khẩu lục giác thì lực xiết sẽ lớn hơn. Do vậy, tùy theo mục đích sử dụng mà bạn có thể chọn bộ đầu khẩu lục giác hoặc hình bông để đảm bảo công việc.

    Xem thêm: Top 3 máy siết bu lông dùng pin giá rẻ dành cho dân chuyên nghiệp

    Công dụng của bộ đầu khẩu

    Như đã chia sẻ ở trên thì công dụng chính của đầu khẩu là dùng để siết/mở bu lông, đai ốc dễ dàng, nhanh chóng hơn. Nó có công dụng tương tự như cờ lê nên cũng có khá nhiều người thường đặt ra câu hỏi là có nên sử dụng đầu khẩu vặn ốc thay cờ lê hay không.

    Công dụng của bộ đầu khẩu
    Công dụng của bộ đầu khẩu

    Thực tế thì tùy theo từng trường hợp cụ thể mà bạn có thể sử dụng đầu khẩu hay cờ lê để đảm bảo được hiệu quả công việc. 

    Ví dụ, với những bu lông, đai ốc cần lực xiết nhỏ thì sử dụng cờ lê sẽ giúp bạn hoàn thành công việc nhanh chóng hơn. Trong khi đó, nếu bu lông, đai ốc cần một lực xiết lớn hay vặn những con ốc dài thì dùng đầu khẩu vặn ốc dài mới đảm bảo tốt hiệu quả công việc như mong muốn. Với việc sử dụng đầu tuýp, đầu chụp sẽ ôm sát và đai ốc giúp người dùng kiểm soát được tình trạng của đầu khẩu bị trượt ra khỏi đai ốc và tạo lực siết chắc chắn hơn.

    Các loại đầu khẩu, đầu tuýp phổ biến hiện nay

    Đầu nối

    Đối với loại này, đầu khẩu sẽ là một loại đầu nối. Nó thường được dùng cho các bu lông, đai ốc trên các phương tiện di chuyển như xe máy, xe đạp, xe tải, ô tô, tàu,... và các máy móc, thiết bị điện với các kích thước khác nhau, được chia theo hệ inch như sau:

    Đầu nối
    • Đầu khẩu 1/4″ sử dụng cho các đai ốc cỡ nhỏ

    • Đầu khẩu 3/8″ sử dụng cho các đai ốc cỡ nhỏ và vừa

    • Đầu khẩu 1/2″ sử dụng cho các đai ốc cỡ vừa

    • Đầu khẩu 3/4″ sử dụng cho các đai ốc cỡ trung và lớn

    • Đầu khẩu 1” sử dụng cho các đai ốc cỡ lớn và rất lớn

    Đầu chụp

    Đầu chụp là một loại đầu khẩu với các kích cỡ tương ứng với từng đầu nối như sau:

    Đầu chụp
    • Đầu nối 1/4″ tương ứng đầu chụp 4mm –> 14mm

    • Đầu nối 3/8″ tương ứng đầu chụp 6mm –> 24mm

    • Đầu nối 1/2″ tương ứng đầu chụp 8mm –> 36mm

    • Đầu nối 3/4″ tương ứng đầu chụp 17mm –> 70mm

    • Đầu nối 1″ tương ứng đầu chụp 36mm –> 80mm

    Như vậy, trong bài viết này, THB Việt Nam đã giải đáp cho bạn những thắc mắc liên quan đến bộ đầu khẩu và phân loại các bộ đầu khẩu thường gặp hiện nay để bạn có thể chọn lựa được sản phẩm phù hợp với công việc của mình.

    5409 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn