0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách cắt góc vuông sắt hộp và cắt bo góc sắt hộp đơn giản nhất

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 3110 lượt xem

    Việc cắt góc vuông sắt hộp hay cắt bo góc sắt hộp tưởng chừng như đơn giản nhưng nhiều người do chưa nắm được kỹ thuật cắt nên khi thực hiện, góc cắt có thể không chính xác hoặc không đảm bảo được tính thẩm mỹ. Đừng lo lắng vì trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn cách cắt góc vuông sắt hộp và cắt bo góc sắt hộp cực đơn giản mà ai cũng có thể làm được. Cũng theo dõi nhé!

    Chuẩn bị công cụ

    Để tiến hành cắt góc vuông và cắt bo góc sắt hộp thì những công cụ cơ bản mà bạn cần phải chuẩn bị bao gồm: thước kẻ thẳng, bút dạ hoặc bút xóa để đánh dấu trên sắt, máy cắt cầm tay. Ngoài ra, với cách cắt góc sắt hộp thì bạn cần phải trang bị thêm một máy hàn điện.

    Chuẩn bị các công cụ cần thiết trước khi tiến hành cắt
    Chuẩn bị các công cụ cần thiết trước khi tiến hành cắt

    Lưu ý rằng, đối với cả hai phương pháp cắt thì máy cắt vẫn là công cụ quan trọng nhất. Do đó, để đảm bảo tính chính xác khi cắt, bạn nên chuẩn bị máy cắt cầm tay có chất lượng tốt, đáp ứng được yêu cầu công việc. Một số thương hiệu máy cắt sắt nhôm cầm tay tiêu biểu được nhiều người dùng lựa chọn hiện nay mà bạn có thể tham khảo như: máy cắt sắt Makitamáy cắt sắt Bosch... Đây đều là những hãng cung cấp dụng cụ điện uy tín, chất lượng cao.

    Một số sản phẩm máy cắt kim loại tốt của hai thương hiệu Bosch và Makita mà bạn không thể bỏ qua là: Bosch GWS 060, Bosch GWS 900-125 S, Makita 9553NB,...

    Hướng dẫn cách cắt góc vuông sắt hộp chính xác

    Bước 1: Đo đạc và đánh dấu vị trí cần cắt

    Đầu tiên bạn sử dụng thước thẳng để đo và đánh dấu lại vị trí cần cắt trên sắt hộp bằng bút dạ. Để hình dung rõ hơn, bạn có thể tham khảo hình ảnh hướng dẫn minh họa dưới đây:

    Dùng thước và bút xác định vị trí cần cắt
    Dùng thước và bút xác định vị trí cần cắt

    Lưu ý, bước xác định này rất quan trọng nên khi tiến hành đo đạc, bạn cần phải thực hiện cẩn thận để đảm bảo góc cắt sau khi hoàn thành vuông vắn, chính xác. Ví dụ, bạn đo được chiều dọc của thanh sắt là 5 phân thì chiều ngang mỗi bên cũng cần phải lấy đúng 5 phân.

    Sau khi đã vẽ xong các điểm như đã hướng dẫn ở trên, bạn tiếp tục dùng thước thẳng và bút dạ để vẽ các đường chéo như hình. Tiếp đó, đánh dấu những vị trí cần cắt và vị trí cần giữ lại đủ trên 4 mặt của thanh sắt hộp. Vùng đánh dấu X như trên hình minh họa sẽ là vị trí cần cắt bỏ.

    Đánh dấu cả 4 mặt của thanh sắt
    Đánh dấu cả 4 mặt của thanh sắt

    Bước 2: Cắt góc sắt hộp

    Sau khi đã xác định được vị trí cần cắt thì việc cắt góc sắt hộp sẽ trở nên vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần khởi động máy cắt cầm tay, tiến hành cắt góc xiên trước bằng cách đưa lưỡi cắt đi từ ngoài vào trong. Tiếp theo, bạn chỉ cần làm tương tự đối với các mặt còn lại là được.

    Cắt sắt hộp theo đường cắt đã vẽ
    Cắt sắt hộp theo đường cắt đã vẽ

    Sau khi hoàn thành, phần sắt vừa cắt sẽ tự động tách rời ra như hình minh họa.

    Phần sắt được cắt sẽ rời ra
    Phần sắt được cắt sẽ rời ra

    Lúc này, bạn sẽ thấy phần sắt hộp ở vị trí cắt rất mỏng, có thể dùng tay bẻ cong được. Bạn chỉ cần gập hai đầu thanh sắt lại là đã hoàn thành xong các bước cắt góc vuông sắt hộp như mong muốn.

    Xem thêm: Hướng dẫn cắt sắt 45 độ chính xác, nhanh chóng nhất

    Cách cắt bo góc sắt hộp chi tiết, đơn giản nhất

    Bước 1: Đánh dấu các điểm cần cắt trên sắt hộp

    Với cách cắt góc sắt hộp này, việc đầu tiên bạn cần làm là dùng thước và bút vẽ một đường thanh 4 mặt của thanh sắt hộp. Đây sẽ là đường cắt để bo góc sắt hộp.

    Đánh dấu các điểm cần cắt trên sắt hộp
    Đánh dấu đường thẳng thứ nhất

    Sau đó, bạn đánh dấu thêm một đường khác cách vị trí của đường đã đánh dấu ban đầu một khoảng bằng bề dày sắt hộp x 1,57. Ví dụ, thanh sắt của bạn có độ dày là 5cm thì khoảng cách giữa đường đánh dấu ban đầu với đường thứ hai phải cách một khoảng là 7,85cm (xấp xỉ 8cm).

    Xác định đường cắt thẳng thứ 2

    Tiếp theo, bạn tính thêm đường giới hạn ở giữa 2 đường thẳng vừa xác định. Khoảng cách giữa đường này với 2 đường thẳng vừa vẽ chính bằng bề dày sắt hộp là 5cm. Sau đã xác định được các đường thẳng như trên, bạn sử dụng đĩa cắt hình tròn để đánh dấu vòm cắt (như hình).

    Dùng đĩa cắt hình tròn để đánh dấu vòm cắt
    Dùng đĩa cắt hình tròn để đánh dấu vòm cắt

    Bước 2: Thực hiện cắt bo góc sắt hộp

    Sử dụng máy cắt sắt cầm tay, tiến hành cắt theo đường bo góc đã vẽ. Hãy loại bỏ hoàn toàn phần thửa ở cả 4 mặt sắt hộp (đã được đánh dấu).

    Thực hiện cắt bo góc sắt hộp
    Thực hiện cắt bo góc sắt hộp

    Bước tiếp theo, bạn chỉ cần bẻ cong (gấp khúc) đoạn cắt này lại. Vì lúc này chỉ còn một thanh sắt mỏng nên việc gấp khúc lại không có gì là khó khăn. hoặc có thể dùng thêm búa để gõ cho chúng vào khuôn, thẳng hàng với nhau. Sau đó, hãy dùng máy hàn điện để hàn dính các cạnh lại là được.

    Cuối cùng, bạn chỉ cần dùng máy mài góc để mài nhẵn lại vết hàn giúp tăng tính thẩm mỹ cho thành phẩm.

    Mài nhẵn mối hàn
    Mài nhẵn mối hàn

    Hy vọng rằng sau cách cắt góc vuông sắt hộp và cách cắt bo góc sắt hộp mà chúng ta đã chia sẻ ở trên, các bạn đã nắm được các bước thực hiện cơ bản và có thể áp dụng vào công việc hiệu quả!

    3110 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn