0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Hướng dẫn cách khoét lỗ ống nhựa đơn giản bằng máy khoan

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 4172 lượt xem

    Bạn đang đau đầu vì không biết cách khoét lỗ ống nhựa làm sao để không làm nứt ống mà vẫn đảm bảo được độ chính xác, nhanh chóng khi thực hiện? Hãy thử áp dụng cách khoan lỗ trên ống nhựa bằng máy khoan cầm tay dưới đây của Maykhoanbosch.net.

    Những vấn đề thường gặp phải khi khoan lỗ ống PVC

    Đối với những người thợ thi công xây dựng, điện nước thì khoan lỗ trên ống nhựa là công việc phải thực hiện khá thường xuyên.

    Khoan trên ống nhựa không cẩn thận có thể làm vỡ ống
    Khoan trên ống nhựa không cẩn thận có thể làm vỡ ống

    Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thực hiện được thành thục, nhiều người gặp khá nhiều khó khăn khi thi công, đặc biệt là đối với những thợ không chuyên. Nguyên nhân là bởi ống nhựa thường tròn và có độ cứng cao, khá giòn và dễ bị nứt vỡ nếu không khoan đúng kỹ thuật.

    Để đảm bảo việc khoan lỗ trên ống nước bằng nhựa diễn ra nhanh chóng, chính xác, cho lỗ khoan đẹp mà không làm ảnh hưởng đến bề mặt vật liệu thì khi thi công bạn không nên sử dụng máy khoan cầm tay kết hợp với mũi khoan tường hay mũi khoan sắt thông thường. Do những mũi khoan này thường có đường kính khá nhỏ, không thể đáp ứng được yêu cầu khoét lỗ tròn với đường kính lớn. Bên cạnh đó, đường kính mũi khoan nhỏ cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho ống nước dễ bị nứt vỡ, làm hỏng đường ống.

    Để khắc phục những vấn đề này, các bạn có thể tham khảo cách khoan lỗ ống nước bằng máy khoan trong phần dưới đây.

    Xem thêm: Cách khoan kính đơn giản đảm bảo lỗ đều, không vỡ kính

    Hướng dẫn chi tiết cách khoan lỗ trên ống nhựa

    Chuẩn bị

    Chọn mũi khoan phù hợp

    Như đã chia sẻ ở trên, việc lựa chọn mũi khoan khi khoét lỗ trên ống nhựa rất quan trọng. Bạn không nên sử dụng mũi khoan gỗ hay mũi khoan sắt. Thay vào đó, bạn nên sử dụng mũi khoan khoét lỗ ống nhựa chuyên dụng để cho lỗ tròn chính xác và không làm tổn hại đến bề mặt vật liệu.

    Chọn mũi khoan định tâm chuyên dụng
    Chọn mũi khoan định tâm chuyên dụng

    Mũi khoan lỗ ống nhựa thường có phần lõi bên trong là mũi khoan định tâm để khi khoan chính giữa lỗ khoan đảm bảo tính chính xác vào vị trí đã được đánh dấu. Vòng ngoài của mũi khoan được thiết kế dạng răng cưa để khi khoét lỗ trên ống nhựa tạo ra một lỗ tròn.

    Lưu ý:

    Trước khi chọn mũi khoan, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

    • Xác định trước kích thước lỗ cần khoét để chọn mũi khoan có đường kính phù hợp với nhu cầu.

    • Lựa chọn mũi khoan có thiết kế chuôi gài tương thích với đầu kẹp mũi khoan của máy.

    Lựa chọn máy khoan phù hợp

    Bên cạnh mũi khoan thì việc chọn máy khoan phù hợp cũng rất quan trọng. Để khoan ống nhựa, bạn nên chọn máy khoan xoay như sắt hoặc khoan gỗ. Loại này thường có tốc độ khoan nhanh, khoan xoay để tạo lỗ chuẩn trên ống nhựa. 

    Nên chọn máy khoan xoay không có búa
    Nên chọn máy khoan xoay không có búa

    Nếu bạn sử dụng loại máy khoan có lực đập của búa như máy khoan động lực hay máy khoan bê tông thì khả năng cao sẽ khiến ống nhựa bị vỡ vì mũi khoan va đập mạnh với bề mặt ống. Trong trường hợp sử dụng loại máy khoan có búa thì người dùng cần nắm rõ cách khoan lỗ trên ống nhựa để khoan đạt yêu cầu. 

    Ngoài ra, bạn nên sử dụng máy khoan cầm tay của các thương hiệu lớn như Bosch, Makita, Dewalt để đảm bảo chất lượng, công suất và tốc độ khoan đạt tiêu chuẩn.

    Sau khi đã chọn được máy khoan và mũi khoan phù hợp bạn thực hiện theo cách đục lỗ ống nhựa dưới đây:

    Các bước khoan lỗ ống nhựa

    Bước 1: Sử dụng thước đo để xác định chính xác vị trí cần khoan lỗ. Dùng bút dạ đánh dấu lại vị trí cần khoan.

     Dùng thước đo để xác định vị trí
     Dùng thước đo để xác định vị trí

    Bước 2: Cố định ống nhựa chắc chắn để ống không bị dịch chuyển trong quá trình khoan.

    Bước 3: Đặt mũi khoan với phần mũi định tâm vào vị trí đã được đánh dấu. Lưu ý, bạn có thể cầm máy khoan theo phương thẳng đứng vuông góc với ống nhựa hoặc nghiêng nhưng phải đảm bảo máy được cầm chắc chắn, tránh trơn trượt khi thi công

    Bước 4: Khởi động máy. Để máy khoan chạy với tốc độ chậm để mũi định tâm khoan vào bề mặt ống nhựa rồi tăng dần tốc độ của máy khoan bằng cách nhấn mạnh vào cò điều tốc.

    Bước 5: Sau khi mũi khoan vào hết bề mặt ống nhựa thì dừng lại và từ từ rút mũi khoan ra ngoài. Sau khi hoàn thành, bạn có thể sử dụng giấy nhám để làm nhẵn viền lỗ vừa khoan.

    Thành phẩm sau khi hoàn thành
    Thành phẩm sau khi hoàn thành

    Trên đây là cách khoét lỗ ống nhựa chi tiết và đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện được. Hy vọng với những chia sẻ này, các bạn có thể tự mình thực hiện thành công để hoàn thành công việc tốt nhất!

    4172 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn