0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Hướng dẫn sửa đầu máy khoan bị lắc đúng cách

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 3099 lượt xem

    Đầu máy khoan bị lắc trong quá trình vận hành sẽ làm ảnh hưởng đến độ chính xác của lỗ khoan, hư hỏng bề mặt vật liệu thi công. Nguyên nhân dẫn đến vấn đề này là gì? Cách sửa ra sao? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây.

    Nguyên nhân khiến đầu khoan bị lắc

    Dù là những sản phẩm máy khoan chính hãng, chất lượng cao như máy khoan Bosch, máy khoan Dewalt, máy khoan Makita,... thì sau một thời gian sử dụng lâu cũng có thể gặp một số vấn đề, hỏng hóc nhất định. Đầu máy khoan bị lắc là một trong những lỗi thường gặp như vậy. Một số nguyên nhân khiến cho đầu máy khoan bị lắc có thể kể đến như:

    Các loại đầu máy khoan
    Các loại đầu máy khoan

    Do sử dụng máy khoan quá tải

    Nếu máy khoan bị làm việc quá tải, thì phần đầu khoan sẽ bị nóng và đảo trong quá trình thi công. Để tránh máy khoan rơi vào tình trạng quá tải, thông thường, bạn chỉ nên cho máy hoạt động khoảng 20 - 30 phút rồi ngừng thao tác để máy nghỉ khoảng 10 - 15 phút mới tiến hành khoan tiếp. Tuy nhiên nhiều người không biết lại cho máy khoan làm việc liên tục không nghỉ trong nhiều giờ liền khiến cho máy bị tăng nhiệt nhanh, dễ xảy ra hiện tượng cháy motor cũng như phần đầu khoan bị hỏng.

    Do lắp máy khoan không đúng kỹ thuật

    Một lý do khác có thể khiến cho đầu máy khoan bị rơ lắc là do người dùng đã lắp đặt máy không đúng cách. Với máy khoan pin sử dụng đầu khoan Autolock hay máy khoan khoan bê tông dùng đầu khoan SDS Plus, nhiều người thường lắp lệch tâm. Còn ở máy khoan động lực cầm tay, việc vặn đầu máy khoan không chặt sẽ khiến cho đầu máy bị lắc khi làm việc. Việc lắp đặt không đúng kỹ thuật có thể khiến đầu khoan bị lắc hoặc gây nguy hiểm khi làm việc.

    Lắp máy khoan không đúng kỹ thuật khiến đầu máy bị lắc
    Lắp máy khoan không đúng kỹ thuật khiến đầu máy bị lắc

    Thau bạc trên thân máy hoặc bạc bi trên đầu máy khoan bị hư

    Phần đầu của máy khoan cầm tay bị lắc cũng có thể là do bị hư thau bạc trên thân máy hoặc bạc bi trên đầu máy khoan. Tình trạng này thường xuất hiện ở dòng máy khoan động lực, máy khoan kim loại - gỗ. Lỗi này thường phát sinh do máy khoan đã sử dụng lâu ngày hoặc máy bị làm việc quá tải

    Sử dụng mũi khoan không phù hợp

    Chọn mũi khoan không phù hợp với máy và vật liệu cần khoan sẽ khiến cho đầu máy khoan nhanh bị hỏng, dẫn đến tình trạng rung lắc khi khoan. Vậy nên, trước khi làm việc, bạn cần xác định trước máy khoan của mình có thể dùng cho những loại mũi khoan nào, bề mặt vật liệu thi công là gì để hỏng hóc.

    Sử dụng mũi khoan không phù hợp
    Sử dụng mũi khoan không phù hợp

    Cách sửa đầu máy khoan bị lắc

    Để hạn chế việc đầu máy khoan cầm tay bị lắc, lỏng hay lung lay trong quá trình làm việc, bạn cần lưu ý:

    • Đảm bảo đầu máy khoan được vặn chặt, chắc chắn

    • Nên chọn loại mũi khoan phù hợp với máy khoan và bảo dưỡng chúng thường xuyên

    • Chọn loại phụ kiện phù hợp với máy khoan cầm tay, vận hành máy đúng chức năng, đúng thời gian quy định để hạn chế tình trạng rung lắc ở đầu máy

    Đối với máy khoan bị hư bạc bi ở đầu máy, hư bạc thau ở thân máy thì có thể mang ra hàng sửa chữa hoặc tham khảo cách sửa ở phần dưới đây:

    Bước 1: Dùng tô vít hoặc máy khoan vặn vít để tháo máy

    Sử dụng máy khoan vặn vít để tháo vỏ máy
    Sử dụng máy khoan vặn vít để tháo vỏ máy

    Bước 2: Cẩn thận tháo rời các chi tiết bên trong máy khoan ra

    Tháo rời các chi tiết bên trong
    Tháo rời các chi tiết bên trong

    Bước 3: Kiểm tra, đánh giá xem phần đầu mũi khoan có bị mòn hay không. Nếu bị mòn, bạn nên thay thế bằng một bi mới có kích thước tương đương.

    Kiểm tra viên bi bị mòn không
    Kiểm tra viên bi bị mòn không

    Bước 4: Kiểm tra bi bên trong máy khoan cầm tay và bạc trong máy còn không

    Vị trí viên bi và bạc ở trong máy khoan
    Vị trí viên bi và bạc ở trong máy khoan

    Bước 5: Nếu thấy bi và bạc bị mòn, bạn sử dụng bi và bạc mới tương ứng để thay thế rồi lắp ráp các chi tiết lại như ban đầu và tiến hành kiểm tra xem đầu máy khoan còn bị rung lắc nữa hay không.

    Thay bi và bạc mới
    Thay bi và bạc mới

    Trên đây là những chia sẻ, hướng dẫn của Maykhoanbosch.net về nguyên nhân và cách sửa đầu máy khoan bị lắc. Với cách này, bạn có thể dễ dàng khắc phục lỗi ở máy khoan và đảm bảo máy hoạt động ổn định, không làm ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công việc.

    3099 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn