0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Máy cắt là gì? Cấu tạo máy cắt cầm tay và các loại máy cắt phổ biến

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 1831 lượt xem

    Hiểu rõ máy cắt là gì cũng như cấu tạo của nó sẽ giúp bạn lựa chọn được loại máy phù hợp nhất cho công việc của mình cũng như thuận tiện hơn khi cần tháo lắp, sửa chữa. Dưới đây, Maykhoanbosch.net sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ về khái niệm máy cắt, cấu tạo và cách phân loại thiết bị chuyên dụng này!

    Máy cắt là gì?

    Máy cắt là công cụ chuyên dụng dùng để cắt vật liệu theo những yêu cầu khác nhau như: cắt mép, cắt chia đoạn, cắt tách đứt đầu đuôi của phần phôi, vật cán hay thành phẩm ban đầu,...

    Máy cắt được sử dụng phổ biến trong công nghiệp

    Ngày nay, máy cắt được sử dụng phổ biến trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực: sản xuất chế biến gỗ, gia công cơ khí, xây dựng, công nghiệp,...

    Cấu tạo máy cắt cầm tay

    Cấu tạo của máy cắt đa năng

    1. Công tắc tắt/mở
    2. Nút tháo pin
    3. Pin
    4. Khe thông gió
    5. Núm vặn khía dùng chọn trước tần suất xoay tròn
    6. Đèn báo trạng thái pin
    7. Phần lắp dụng cụ (tay gạt siết của chốt chặn độ sâu, chốt chặn độ sâu, lưỡi cắt,...)
    Cấu tạo của máy cắt đa năng
    Cấu tạo của máy cắt đa năng

    Cấu tạo của máy cắt sắt/đá

    1. Nút nhả khóa của công tắc tắt/mở
    2. Công tắc tắt/mở
    3. Tay nắm
    4. Chân đàn hồi bảo vệ lưỡi
    5. Khóa trục
    6. Đĩa cắt
    7. Cữ chặn góc
    8. Trục kẹp vặn
    9. Chốt nhả nhanh
    10. Tai hồng trục kẹp vặn
    11. Lỗ lắp bắt
    12. Chìa vặn lục giác
    13. Chân đế khuôn bao
    14. Vấu kẹp
    15. Giá đỡ chi tiết gia công cho phôi gia công
    16. Vít khóa cỡ chỉnh đặt góc
    17. Khóa an toàn dùng khi di chuyển
    18. Tay máy
    19. Tay nắm dùng khi di chuyển
    20. Chắn bảo vệ lưỡi
    21. Chắn che tia lửa
    Cấu tạo của máy cắt sắt/đá
    Cấu tạo của máy cắt sắt/đá

    Xem thêmMáy cắt sắt bàn nên chọn mua loại nào tốt?

    Máy cắt có những loại nào?

    Trên thị trường có rất nhiều loại máy cắt với mẫu mã, kiểu dáng và chức năng làm việc khác nhau. Chính vì vậy, người ta đã phân loại công cụ này theo các yếu tố:

    Dựa vào năng lượng sử dụng

    • Máy cắt cầm tay dùng điện: là máy cắt hoạt động bằng nguồn điện nên có công suất và cường độ cao, thường là máy cắt bàn được gắn cố định để tăng cường tính chắc chắn, an toàn khi thao tác máy.

    • Máy cắt cầm tay dùng pin: là dòng máy sử dụng pin để cung cấp năng lượng cho các hoạt động cắt, cưa. Máy cắt dùng pin nổi bật với tính linh hoạt cao, thiết kế gọn nhẹ dễ sử dụng.

    Máy cắt cầm tay dùng điện
    Máy cắt cầm tay dùng điện

    Dựa vào loại phương pháp cắt

    • Máy cắt sử dụng cơ năng: là những loại máy dùng năng lượng từ động cơ làm quay lưỡi cắt để cắt.

    • Máy cắt sử dụng tia nước: là dòng máy dùng năng lượng từ tia nước để cắt.

    • Máy cắt sử dụng nhiệt năng: đây là những máy cắt cầm tay sử dụng nhiệt năng từ tia laze (máy cắt laser), khí cháy trong oxy (máy cắt oxy - gas), Plasma (máy cắt Plasma),... để cắt.

    Dựa vào kết cấu của lưỡi cắt

    • Máy cắt lưỡi cắt song song: đây là loại máy cắt mà các lưỡi cắt của máy được đặt song song với nhau, cho phép người dùng cắt nóng hoặc cắt nguội. Chúng thường được sử dụng để cắt phôi, cắt sản phẩm có tiết diện dạng hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn... sau khi vật liệu được cán trên hệ thống máy cán.

    • Máy cắt lưỡi cắt nghiêng: đối với loại này, một lưỡi cắt của máy sẽ được đặt song song với mặt phẳng ngang, lưỡi cắt còn lại được đặt nằm nghiêng 2 - 6 độ để giảm lực cắt; có thể cắt nóng hoặc cắt nguội; thường dùng để cắt thép dài, thép tấm, thép dây, thép hình.

    • Máy cắt đĩa: các lưỡi cắt có dạng đĩa quay tròn; thường được dùng dùng để cắt mép, cắt viền.

    Dựa vào ứng dụng thực tế

    • Máy cắt kim loại (máy cắt sắt, máy cắt nhôm...) để cắt kim loại như sắt, nhôm, thép, tôn…

    • Máy cắt gạch đá để cắt gạch men, đá hoa cương…

    • Máy cắt rãnh tường để cắt các đường trên tường phục vụ đi đường ống nước, đường dây điện…

    • Máy cưa cắt gỗ để cắt gỗ; máy cắt góc để cắt và tạo góc mong muốn trên nhiều vật liệu như gỗ, nhôm...

    Máy cắt gạch đá
    Máy cắt gạch đá

    Ngoài ra, máy cắt còn có thể thực hiện đa chức năng như cắt, cưa, mài, bào, phay,... khi kết hợp với loại đá và phụ kiện phù hợp. Nhờ đó, người dùng có thể tiết kiệm được nhiều chi phí đầu tư thiết bị hơn và hoàn thành công việc hiệu quả nhất.

    Các thương hiệu máy cắt uy tín

    Máy cắt Bosch

    Bosch là thương hiệu uy tín hàng đầu của Đức. Những sản phẩm máy cắt của hãng đều được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, khả năng làm việc và độ bền.

    Máy cắt Bosch nổi bật với màu xanh nước biển đặc trưng cùng logo Bosch màu đỏ được in nổi bật trên thân máy. Thành phần cấu tạo nên thiết bị đều là nguyên vật liệu cao cấp đã qua xử lý kỹ lưỡng nên có độ bền cao và khả năng chống va đập, chống bụi và nước tốt đạt tiêu chuẩn chất lượng Châu Âu.

    Ngoài ra, máy cắt của thương hiệu này còn được tối ưu hóa về kiểu dáng và trọng lượng, đem đến khả năng xử lý linh hoạt tại những góc độ, vị trí khác nhau, giúp hoàn thành tốt mọi yêu cầu công việc dù là khó khăn nhất. Mẫu mã của máy cắt Bosch cũng khá đa dạng, từ máy cắt kim loại, máy cắt gỗ cho đến máy cắt gạch đá, máy cắt rãnh tường,... nên mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho người dùng.

    Một số sản phẩm máy cắt nổi bật của thương hiệu này có thể kể đến như: Bosch GDC 140Bosch GSC 12V-13Bosch GCO 14-24Bosch GCD 12 JL,...

    Máy cắt Makita

    Máy cắt Makita là một sản phẩm của thương hiệu hàng đầu Nhật Bản về sản xuất dụng cụ điện cầm tay. Đây cũng là thương hiệu hiếm hoi có thể cạnh tranh trực tiếp với Bosch trên thị trường hiện nay.

    Các dòng máy cắt của Makita đều được nhận xét là có độ bền, tuổi thọ cực cao, đáp ứng tốt với mọi môi trường thi công dù là khắc nghiệt nhất do được sản xuất trên dây chuyền tiên tiến, hiện đại bậc nhất của Nhật, trải qua các khâu kiểm duyệt chất lượng nghiêm ngặt nhất trước khi hoàn thiện và phân phối đến tay người tiêu dùng.

    Các dòng máy cắt cầm tay của hãng này cũng rất đa dạng về chủng loại và mẫu mã, đem đến cho người dùng nhiều sự lựa chọn hơn. Một số sản phẩm máy cắt Makita nổi bật mà bạn có thể tham khảo là: Makita LW1400, Makita DTM51Z, Makita M2401B,...

    Máy cắt Total

    Total là một thương hiệu dụng cụ điện cầm tay giá rẻ có xuất xứ từ Trung Quốc. Chính bởi vậy, các dòng máy cắt của hãng có giá thành khá phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người dùng.

    Mặc dù có giá thành rẻ nhưng chất lượng của máy cắt Total cũng không thể thua kém bất kỳ dòng máy cắt chuyên nghiệp hay cao cấp nào. Máy cắt Total có nhiều dòng khác nhau, cho phép xử lý tốt những yêu cầu công việc từ đơn giản đến phức tạp nhất.

    Như vậy, trong bài viết ở trên, chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm máy cắt là gì, cấu tạo máy cắt cầm tay và cách phân loại máy cắt. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn sẽ chọn được cho mình dòng sản phẩm phù hợp nhất để phục vụ cho công việc, mang đến hiệu quả thi công tốt nhất.

    1831 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn