0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Những lưu ý khi sử dụng máy khoan Bosch bạn cần biết

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 439 lượt xem

    Ngày nay, máy khoan cầm tay đã trở thành một công cụ phổ biến trong nhiều công việc khoan lỗ trên bê tông/ gỗ/ kim loại, bắt vít, lắp đặt sửa chữa,... Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng máy khoan hiệu quả và an toàn. Vì vậy, trong bài viết này, Maykhoanbosch.net sẽ chỉ cho bạn một vài lưu ý khi sử dụng máy khoan mà cụ thể ở đây là máy khoan cầm tay Bosch.

    Luôn đọc hướng dẫn sử dụng trước khi dùng

    Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng bất kỳ một sản phẩm nào là nguyên tắc cơ bản mà bạn cần phải ghi nhớ để đảm bảo có thể hiểu rõ các tính năng cơ bản cũng như cách sử dụng đúng kỹ thuật để tăng độ bền cho thiết bị.

    Luôn đọc hướng dẫn sử dụng trước khi dùng
    Luôn đọc hướng dẫn sử dụng trước khi dùng

    Thông thường, các sản phẩm máy khoan chính hãng sẽ được đi kèm với một quyển hướng dẫn sử dụng chi tiết gồm nhiều ngôn ngữ khác nhau để hỗ trợ người dùng sử dụng máy an toàn, hiệu quả nhất.

    Trang bị đầy đủ đồ bảo hộ

    Khi tiến hành khoan, bạn nên trang bị các các đồ vật bảo hộ đi kèm như: găng tay, mắt kính, quần áo bảo hộ, mũ, kính chắn, chụp tai,... để đảm bảo an toàn khi thi công.

    • Găng tay sẽ giúp bạn bảo vệ tay khỏi các mảnh phoi vật liệu nóng (phoi sắt, phoi gỗ,...) bắn ra trong quá trình khoan là xước, bỏng tay.

    • Kính và khẩu trang sẽ là đồ bảo hộ cần thiết khi bạn thi công ở những vị trí khó như tường, trần nhà, nhằm tránh hít phải bụi hoặc khiến phoi vật liệu bắn vào mắt gây tổn thương.

    • Chụp tai là trang bị cần thiết không thể thiếu, đặc biệt là khi bạn phải thi công trên những bề mặt có độ cứng cao để bảo vệ đôi tai của bạn khỏi những tiếng ồn lớn có thể làm ảnh hưởng đến thính giác.

    Luôn trang bị đồ bảo hộ khi làm việc
    Luôn trang bị đồ bảo hộ khi làm việc

    Lựa chọn máy khoan phù hợp với công việc

    Một trong những yếu tố quyết định đến khả năng thi công của máy khoan cầm tay là việc bạn có chọn đúng loại máy khoan phù hợp với mục đích, yêu cầu công việc hay không. Bởi mỗi vật liệu lại có độ cứng khác nhau, thêm vào đó là những yêu cầu về kỹ thuật nên sẽ phù hợp với một dòng máy khoan cụ thể.

    Ví dụ:

    • Máy khoan xoay với thiết kế nhỏ gọn, tốc độ khoan nhanh, thường được sử dụng để khoan gỗ, kim loại mỏng, phù hợp cho những công việc thủ công, lắp đặt, sửa chữa đơn giản. Tham khảo một số dòng: Bosch GBM 320, Bosch GBM 13RE,...

    • Máy khoan động lực sở hữu khả năng làm việc đa chức năng, khoan xoay kết hợp với chế độ búa, cho phép hoàn thành nhiều công việc khác nhau, ngoài khoan gỗ, kim loại, có thể sử dụng để khoan tường. Tham khảo: Bosch GSB 16 RE, Bosch GSB 120-LI, Bosch GSB 550,...

    • Máy khoan bê tông với công suất lớn, lực đập mạnh thường được sử dụng trong xây dựng để khoan/ phá bỏ bề mặt tường, bê tông. Tham khảo một số sản phẩm: Bosch GBH 2-24 DRE, Bosch GBH 2-26 DRE, Bosch GBH 2-28 DV,...

    Lựa chọn dòng máy khoan phù hợp với công việc
    Lựa chọn dòng máy khoan phù hợp với công việc

    Sử dụng tay cầm phụ

    Đối với các dòng máy khoan động lực hay khoan bê tông Bosch, bạn đừng quên sử dụng thêm tay nắm phụ khi làm việc. 

    Thông thường, những dòng máy này cũng thường được trang bị thêm tay cầm phụ đi kèm sẵn trong bộ sản phẩm. Nó có công dụng trợ lực, giúp cho máy khoan hoạt động ổn định trong toàn bộ quá trình làm việc. Nhờ đó, người dùng có thể tạo ra các lỗ khoan chính xác, an toàn. Mặt khác, tay cầm phụ cũng sẽ giúp bạn khoan nhanh hơn khi phải thi công trên những vật liệu có độ cứng cao.

    Luôn cầm vào phần vỏ cách điện của máy khoan

    Một trong những lưu ý khi sử dụng máy khoan nói chung và máy khoan Bosch nói riêng mà bạn nhất định không được bỏ qua đó là luôn cầm vào phần bỏ cách điện trên máy khoan.

    Điều này sẽ đảm bảo an toàn cho bạn trong quá trình làm việc, hạn chế tối đa những rủi ro về điện trong những trường hợp dây dẫn máy khoan bị rò điện hoăc bạn khoan vào khu vực có dây điện đi ngầm mà không biết.

    Dùng tay cầm phụ và đặt tay vào phần cách điện của máy
    Dùng tay cầm phụ và đặt tay vào phần cách điện của máy

    Kiểm tra dây điện vật liệu ngầm trong tường

    Trước khi tiến hành khoan, hãy chắc chắn rằng bạn đã nắm rõ sơ đồ đi dây điện âm tường của công trình thi công cũng như các đường ống nước, cột trụ sắt, khí ga,... để tránh việc khoan nhầm vào những vị trí này gây hư hại, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

    Lưu ý: Bạn có thể xác định vị trí các dây điện đi ngầm trong tường theo nguyên tắc vuông góc và thẳng góc. Nghĩa là xác định vị trí dây điện ra và các ổ cắm, công tắc rồi từ đó căn các đường chính giữa vuông góc đi ra để tránh khoan vào. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng máy phát hiện dây điện/máy phát hiện kim loại âm tường để hỗ trợ.

    Cách khắc phục mũi khoan bị kẹt

    Lưu ý khi sử dụng máy khoan Bosch này sẽ dành cho những trường hợp mũi khoan bị kẹt, không thể khoan tiếp hay rút ra được. Trong tình huống này, các bạn cần phải tắt máy ngay hoặc dừng không tiếp tục khoan nữa để tránh mũi khoan bị gãy hoặc máy khoan bị giật ngược lại gây nguy hiểm.

    Sử dụng chức năng đảo chiều khi mũi khoan bị kẹt
    Sử dụng chức năng đảo chiều khi mũi khoan bị kẹt

    Sau đó, bạn sử dụng chức năng đảo chiều quay được trang bị sẵn trên máy và tiến hành khoan từ từ theo chiều ngược lại để rút mũi khoan ra.

    Luôn bảo quản máy khoan ở nơi khô thoáng

    Để đảm bảo độ bền và tuổi thọ cho máy khoan, sau khi sử dụng, bạn hãy luôn vệ sinh máy khoan sạch sẽ rồi cất vào trong hộp dụng cụ và bảo quản ở những nơi khô thoáng cho lần sử dụng sau.

    Nên nhớ tránh đặt máy khoan ở những không gian ẩm ướt hoặc nơi có nhiệt độ cao và thường xuyên kiểm tra máy nếu lâu ngày không sử dụng để tránh phích cắm hay các linh kiện bên trong bị hư hỏng.

    Trên đây là 8 lưu ý khi sử dụng máy khoan Bosch nói riêng và máy khoan cầm tay nói chung mà bạn cần ghi nhớ để đảm bảo sử dụng máy an toàn, hiệu quả. Mọi thắc mắc khác liên quan đến máy khoan Bosch, bạn có thể liên hệ tới hotline Hà Nội: 0902 148 147 - TP.HCM: 0979 244 335 để được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc trong thời gian nhanh nhất.

    439 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn