0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Phân biệt máy cắt rung, máy cắt dạng đột, máy cắt lưỡi tròn

Maykhoanbosch.net 1 năm trước 341 lượt xem

    Máy cắt cầm tay có 3 loại phổ biến nhất là máy cắt rung, máy cắt dạng đột, máy cắt lưỡi tròn. Ba dòng sản phẩm này có gì khác nhau và chúng được sử dụng cho những công việc nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

    Máy cắt rung, máy cắt lưỡi tròn và máy cắt dạng đột
    Máy cắt rung, máy cắt lưỡi tròn và máy cắt dạng đột

    Máy cắt rung

    Máy cắt rung là dòng máy cắt cầm tay có thiết kế nhỏ gọn, tay cầm thuôn dài, vận hành nhờ nguyên lý rung qua rung lại của lưỡi cắt để tạo ra một biên độ rung nhất định tác động lên bề mặt vật liệu, từ đó tạo ra những đường cắt dứt khoát.

    Máy cắt rung cầm tay có thể thực hiện được hàng loạt các tác vụ mài, cắt, đánh bóng vật liệu,... trên nhiều vật liệu khác nhau nhanh gọn và tiện dụng nhất, nhờ đó đa dạng hóa công việc mà người dùng có thể thực hiện.

    Sản phẩm có kích thước và trọng lượng nhỏ nên việc kiểm soát góc cắt và hướng cắt cũng trở nên dễ dàng hơn so với các dòng máy cắt quay tròn.

    Máy cắt rung
    Máy cắt rung

    Tham khảo một số dòng máy cắt rung tiêu biểu:

    Nguyên lý làm việc của máy cắt rung

    Máy cắt rung vận hành dựa trên cơ chế rung của lưỡi cắt nên rất phù hợp với các yêu cầu cắt chi tiết nhỏ. Khi có dòng điện chạy qua, bộ truyền động của thiết bị sẽ tạo ra một độ rung nhất định ở vị trí lắp lưỡi cắt giúp máy vận hành.

    Tùy thuộc vào mục đích sử dụng khác nhau mà người dùng có thể lựa chọn phụ kiện cắt phù hợp. Khi máy hoạt động, lưỡi cắt sẽ rung theo biên động trái phải để tiến hành cắt vật liệu. Đây là một trong những điểm để người dùng có thể phân biệt máy cắt rung với các dòng máy cắt lưỡi tròn hay máy cắt dạng đột.

    Giá thành của máy cắt rung cầm tay

    Giá máy cắt rung thường dao động từ khoảng 1 - 2 triệu đồng. Đây là mức giá khá hợp lý và phù hợp với nhiều đối tượng người dùng.

    Chiếc máy này là một thiết bị đa năng nên có thể đáp ứng tốt nhiều công việc khác nhau, từ thủ công đến chuyên nghiệp. Đối với các nhiệm vụ cắt không yêu cầu tính chuyên nghiệp quá cao thì sản phẩm này là một sự lựa chọn hợp lý và tối ưu nhất.

    Phụ kiện dùng cho máy cắt rung

    Máy cắt rung cầm tay là một dòng máy khá đa năng nên nó có thể tương thích với rất nhiều loại phụ kiện khác nhau như lưỡi cắt, lưỡi cưa, dao cạo, đĩa chà nhám, đĩa đánh bóng,... Trong đó lưỡi cắt dùng cho máy cắt rung thường có hình chữ nhật hoặc nửa vòng tròn.

    Phụ kiện máy cắt rung
    Phụ kiện máy cắt rung

    Khi sử dụng phụ kiện thích hợp, dòng máy này sẽ cho đường cắt rất nhỏ, tinh tế, ít mụn cắt và rãnh cắt vô cùng nhỏ. Tuy nhiên, độ sâu cắt mà máy cắt rung mang lại sẽ nông hơn so với máy cắt để bàn. Chính vì vậy nên loại máy này thường chỉ được sử dụng trong các công việc cắt thành phẩm, đảm bảo tính hoàn thiện và thẩm mỹ cao.

    Máy cắt lưỡi tròn

    Máy cắt đĩa tròn có thể xem là dòng máy cắt cơ bản nhất. Đây cũng là dòng máy cắt cầm tay đầu tiên có mặt trên thị trường nên nó có mức độ phổ biến vô cùng cao.

    Dòng máy cắt này là sự kết hợp hoàn hảo giữa máy cắt sắt, máy cắt gạch đá, máy cắt rãnh tường và máy cắt góc để bàn. Khả năng làm việc đa năng đem đến cho thiết bị khả năng xử lý vật liệu linh hoạt, giúp nó trở thành máy cắt được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

    Khác với máy cắt rung sử dụng lưỡi cắt chữ nhật hoặc nửa hình tròn thì máy cắt lưỡi tròn lại sử dụng đĩa cắt hình tròn. Đĩa cắt này thường có đường kính lớn, khả năng cắt vật liệu cứng tương đối hiệu quả.

    Máy cắt lưỡi tròn
    Máy cắt lưỡi tròn

    Cơ chế làm việc của máy cắt đĩa tròn

    Máy cắt đĩa tròn vận hành dựa vào cơ chế xoay tròn theo chiều kim đồng hồ của lưỡi cắt. Nếu là máy cắt cầm tay thì người dùng chỉ cần dịch chuyển tay cầm hoặc cầm cần điều khiển của máy để điều chỉnh thao tác cắt như mong muốn. Còn với dòng máy cắt để bàn thì toàn bộ vật liệu cắt sẽ được đặt trên bàn cắt.

    Khả năng làm việc của máy cắt đĩa tròn

    Dòng máy này có thể cắt được đa dạng vật liệu, đặc biệt là những vật liệu có độ cứng lớn. Đây là điều mà máy cắt rung không thể làm được. Tuy nhiên, máy cắt lưỡi tròn lại bị hạn chế về góc cắt. Nó chỉ có thể thực hiện được các góc cắt 45 độ và 90 độ.

    Máy cắt đĩa tròn có thể cắt những vật liệu có độ cứng lớn
    Máy cắt đĩa tròn có thể cắt những vật liệu có độ cứng lớn

    Phụ kiện máy cắt lưỡi tròn

    Phụ kiện dùng cho máy cắt đĩa tròn cũng không có nhiều sự lựa chọn. Dòng máy này thường chỉ tương thích với các loại lưỡi cắt chuyên dụng. Nếu sử dụng phụ kiện không phù hợp có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc, thậm chí gây hỏng máy.

    Giá máy cắt đĩa tròn

    Máy cắt lưỡi tròn thường có giá thành khá cao, chi phí người dùng hiện tại cần phải bỏ ra là tương đối lớn nên sẽ phù hợp nhất với đối tượng người dùng chuyên nghiệp, các đơn vị thi công công trình, công xưởng có quy mô lớn.

    Máy cắt dạng đột

    So với hai dòng máy cắt kể trên thì máy cắt dạng đột có mức độ phổ biến thấp hơn. Chủ yếu người dùng biết đến dòng máy cắt này là thông qua các sản phẩm máy cắt Bosch.

    Máy cắt dạng đột
    Máy cắt dạng đột

    Nguyên lý hoạt động của máy cắt dạng đột

    Máy cắt dạng đột có nguyên lý làm việc gần giống như máy cắt rung. Tuy nhiên, thay vì lưỡi cắt chuyển động theo hai hướng trái phải thì lưỡi cắt của máy cắt dạng đột sẽ chuyển động theo chiều lên xuống với biên độ nhỏ. Và khác với hai dòng máy cắt kể trên thì dòng máy cắt dạng đột này sử dụng lưỡi cắt hình trụ tròn, đường kính nhỏ (thường khoảng 1cm).

    Khả năng cắt của máy cắt dạng đột

    Dòng máy này có thể thực hiện được những đường cắt vô cùng đa dạng, từ cắt đường thẳng, đường cong cho đến cắt theo dạng lỗ, lỗ tròn, lỗ vuông, lỗ oval,... Đường cắt mà máy cắt dạng đột tạo ra thường khá lớn, tạo ra rãnh cắt và các mụn cắt nhiều hơn so với máy cắt rung. Đó cũng chính là lý do mà khi bạn sử dụng dòng máy này, một phần vật liệu thi công sẽ mất đi. Do đó, máy cắt dạng đột thường sẽ phù hợp để cắt thô, cắt công nghiệp.

    Phụ kiện dùng cho máy cắt dạng đột cầm tay

    Máy cắt dạng đột chỉ có chức năng cắt đơn thuần nên phụ kiện dành cho dòng sản phẩm này không đa dạng bằng hai dòng máy cắt còn lại. Máy thường chỉ sử dụng lưỡi cắt chuyên dụng để cho hiệu quả làm việc tối ưu nhất.

    Giá thành của máy cắt dạng đột

    Giá bán của máy cắt dạng đột cũng rơi vào khoảng từ 1 - 2 triệu đồng nên phù hợp với kinh tế của rất nhiều người dùng. Tuy nhiên, mức độ phổ biến của dòng máy này chưa cao nên còn nhiều người chưa biết đến và cũng ít sự lựa chọn hơn so với hai dòng máy cắt rung và máy cắt đĩa tròn.

    Trên đây là những đặc điểm của 3 dòng máy cắt cầm tay là máy cắt rung, máy cắt dạng đột và máy cắt lưỡi tròn. Hy vọng từ những chia sẻ này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về ứng dụng của từng loại, từ đó chọn được cho mình sản phẩm phù hợp nhất để phục vụ công việc.

    341 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn