0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Rửa xe bằng dầu hỏa, NÊN hay KHÔNG?

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 531 lượt xem

    Hiện nay, nhiều người thường hay truyền tai nhau về phương pháp rửa xe bằng dầu hỏa. Tuy nhiên, phương pháp này lại chưa được kiểm chứng. Vậy có nên sử dụng dầu hỏa để rửa xe hay không? Khi rửa xe cần lưu ý những điều gì để đảm bảo xe luôn bền đẹp? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

    Lý do nhiều người sử dụng dầu hỏa để rửa xe

    Rửa xe tại nhà đang là xu hướng của nhiều gia đình nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí. Ngoài các hình thức rửa xe thông thường hay sử dụng máy rửa xe thì một phương pháp mới đang được nhiều người truyền tai nhau là rửa xe bằng dầu hỏa.

    Rửa xe bằng dầu hỏa là phương pháp chưa được kiểm chứng
    Rửa xe bằng dầu hỏa là phương pháp chưa được kiểm chứng

    Theo nhiều người thì việc sử dụng dầu hỏa để rửa xe rất hiệu quả và mang đến nhiều lợi ích như:

    • Khử sạch dầu mỡ bám trên xe: Xe máy hay ô tô thường có một lớp dầu mỡ bám chặt trên bề mặt nhằm bảo vệ kim loại khỏi các tác nhân gây mòn. Tuy nhiên điều này lại khiến xe bám bụi nhanh hơn. Nếu dùng dầu hỏa thấm vào khăn hoặc dùng bàn chải đã nhúng qua dầu hỏa chà lên lớp dầu mỡ thì sẽ làm lớp mỡ này tan ra và bề mặt sẽ trở nên sạch hơn.

    • Làm sạch kính: Thấm một ít dầu hỏa vào khăn mềm rồi lau sẽ giúp cho bề mặt kính trở nên sáng bóng và loại bỏ bụi bẩn cũng như vết ố trên bề mặt hiệu quả hơn.

    • Loại bỏ vết bẩn trên bề mặt thiếc dễ dàng: Các chi tiết nhỏ bằng thiếc trên ô tô, xe máy khó vệ sinh có thể tháo ra ngâm vào dung dịch dầu hỏa vài ngày rồi lau chùi lại là sẽ lại sáng bóng như mới.

    Có nên rửa xe bằng dầu hỏa không?

    Với những công dụng “thần kỳ” dầu hỏa mang lại khi sử dụng để vệ sinh xe như nhiều người vẫn nói thì việc rửa xe bằng dầu hỏa đang trở thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, trên thực tế, vấn đề này chưa được kiểm chứng. Và theo ý kiến của các chuyên gia thì KHÔNG NÊN sử dụng dầu hỏa để rửa xe bởi:

    Nên dùng dung dịch rửa xe chuyên dụng, không nên dùng dầu hỏa rửa xe
    Nên dùng dung dịch rửa xe chuyên dụng, không nên dùng dầu hỏa rửa xe
    • Khiến xe bám bụi nhanh hơn: Nhiều người cho rằng dùng dầu hỏa để loại bỏ lớp dầu bám trên xe sẽ giúp hạn chế bụi bám hơn. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn ngược lại bởi sau khi vệ sinh xe bằng dầu hỏa, lớp dầu sẽ bám lại khiến bụi bẩn dễ tích tụ lại hơn, đặc biệt là các vị trí khó lau rửa như gầm xe, bánh xe. Điều này khiến việc vệ sinh xe trong những lần sau tốn nhiều thời gian hơn.

    • Làm xe nhanh bạc màu: Khi rửa xe bằng dầu hỏa sẽ khiến cho lớp sơn trên bề mặt nhanh bị hư hại làm mất đi vẻ bóng đẹp ban đầu và khiến xe nhanh bạc màu.

    • Khiến các chi tiết cao su của xe bị hư hại: Dầu hỏa bám vào lốp xe hay các chi tiết bằng cao su trên xe có thể khiến chúng bị hư hại nhanh hơn.

    Có thể thấy rằng việc sử dụng dầu hỏa để vệ sinh xe là lợi bất cập hại, không chỉ không mang lại hiệu quả làm sạch xe tối ưu hơn mà còn làm cho xe nhanh xuống cấp, hư hỏng.

    Lời khuyên cho bạn là nên sử dụng các loại dung dịch rửa xe chuyên dụng để đảm bảo hiệu quả làm sạch và độ bền cho xe. Giá của những loại nước rửa xe này rất xe nên gia đình nào cũng có thể đầu tư được.

    Xem thêm: Kinh nghiệm mua máy rửa xe ô tô gia đình tốt

    Một số lưu ý quan trọng khi rửa xe 

    Để rửa xe tại nhà cho hiệu quả tốt nhất thì bạn cần phải lưu ý một số vấn đề dưới đây:

    Không rửa xe ngay khi xe mới di chuyển về hoặc dưới trời nắng gắt

    Xe mới vừa đi xa về thì thân xe và động cơ bên trong còn nóng. Nếu bạn ngay lập tức rửa xe thì sẽ khiến cho các chi tiết bị nứt vỡ do thay đổi nhiệt độ đột ngột.

    Không rửa xe dưới trời nắng gắt
    Không rửa xe dưới trời nắng gắt

    Điều này cũng xảy ra tương tự nếu rửa xe dưới trời nắng gắt, nhiệt độ cao. Ngoài ra, nắng nóng cũng làm ố các vết nước trên bề mặt xe hoặc trên kính khiến xe loang lổ, mất thẩm mỹ. Do vậy, nếu muốn rửa xe thì tốt nhất bạn nên chờ cho động cơ hết nóng và rửa xe dưới bóng râm để đem lại hiệu quả tối ưu nhất.

    Không sử dụng khăn lau kém chất lượng

    Nhiều người thường tận dụng khăn lau hoặc quần áo cũ để lau rửa xe. Điều này sẽ dễ khiến xe bị trầy xước, mấy thẩm mỹ. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên sử dụng một chiếc khăn mềm và lau xe theo chiều ngang hoặc chiều dọc (không được lau theo hình tròn) để vệ sinh xe sạch sẽ và bảo vệ bề mặt xe tốt hơn.

    Sử dụng khăn mềm để lau xe
    Sử dụng khăn mềm để lau xe

    Che chắn các mối điện khi xịt rửa khoang động cơ

    Ngoài rửa xe bằng dầu hỏa thì việc tự tay làm sạch khoang động cơ mà không thực hiện che chắn cho các linh kiện điện cũng là sai lầm mà nhiều người thường mắc phải khi rửa xe tại nhà.

    Việc dùng vòi phun nước xịt thẳng vào khoang động cơ có thể gây chập cháy các mối điện. Do đó, khi xịt rửa khoang động cơ, bạn nên bọc túi bóng các linh kiện như ắc quy, các mối điện,... để ngăn không cho nước xâm nhập làm hỏng hệ thống bên trong.

    Lưu ý lượng nước và việc sử dụng dung dịch vệ sinh xe

    Nên sử dụng dung dịch chuyên dụng để rửa xe để giúp xe ô tô, xe máy luôn sáng bóng, bền đẹp.

    Không nên chỉ dùng 1 xô nước để rửa xe
    Không nên chỉ dùng 1 xô nước để rửa xe

    Bên cạnh đó, bạn cũng không nên chỉ sử dụng 1 xô nước để rửa xe mà thay vào đó nên chuẩn bị ít nhất 1 xô nước để lau thân xe, 1 xô dành cho bánh xe. Hoặc có thể chuẩn bị 2 xô nước: 1 xô nước sạch, 1 xô nước hòa dung dịch rửa xe.

    Nguyên nhân là bởi nếu chỉ dùng 1 xô nước để rửa xe thì đất cát có thể bám vào khăn lau gây trầy xước sơn xe. Nếu bạn dùng nhiều xô nước cho các bộ phận khác nhau thì sẽ hạn chế được điều này. 

    Trang bị các dụng cụ rửa xe chuyên dụng tại nhà

    Một vài dụng cụ rửa xe cần thiết mà bạn cần phải trang bị là: dụng cụ cọ rửa, khăn lau, dung dịch rửa xe,... Hoặc bạn có thể trang bị một chiếc máy rửa xe gia đình để có thể tiến hành rửa xe chuyên nghiệp tại nhà.

    Sử dụng máy rửa xe chuyên dụng cho hiệu quả tốt hơn
    Sử dụng máy rửa xe chuyên dụng cho hiệu quả tốt hơn

    Hiện nay có rất nhiều hãng nổi tiếng phân phối dòng máy rửa xe dành cho gia đình với nhiều sản phẩm đa dạng như máy rửa xe gia đình Bosch, Makita, Karcher,...

    Top máy rửa xe gia đình nổi bật của những thương hiệu này có thể kể đến những cái tên như:

    Trên đây là những lời khuyên dành cho bạn về việc có nên rửa xe bằng dầu hỏa không. Hy vọng với những chia sẻ trên các bạn đã biết những tác hại của việc sử dụng dầu hỏa rửa xe và tránh áp dụng phương pháp này cũng như biết cách rửa xe tối ưu nhất tại nhà. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi!

    531 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn