0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

So sánh máy đo khoảng cách laser và siêu âm

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 279 lượt xem

    Máy đo khoảng cách laser và siêu âm là hai thiết bị hỗ trợ đo đạc, tính toán khoảng cách chuyên dụng thường được dùng trong xây dựng hay thi công công trình. Vậy hai sản phẩm này có gì giống và khác nhau và nên mua loại nào để phục vụ cho công việc? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây!

    Điểm giống nhau giữa máy đo khoảng cách laser và siêu âm

    Máy đo khoảng cách siêu âm và máy đo khoảng cách laser đều là những thiết bị ứng dụng công nghệ hiện đại để hỗ trợ người dùng đo đạc khoảng cách nhanh chóng, chính xác hơn thay vì sử dụng phương pháp đo đạc bằng thước dây thông thường.

    Điểm giống nhau giữa máy đo khoảng cách laser và máy đo khoảng cách siêu âm
    Điểm giống nhau giữa máy đo khoảng cách laser và máy đo khoảng cách siêu âm

    Chính bởi vậy nên về cơ bản thì cả hai dòng sản phẩm này đều có những điểm chung nhất định. Cụ thể:

    • Thiết bị đo khoảng cách bằng laser và máy đo khoảng cách siêu âm đều được ứng dụng phổ biến trong các ngành nghề, lĩnh vực liên quan đến xây dựng, lắp đặt, trang trí - chế tạo nội thất,...

    • Cách sử dụng của cả hai thiết bị đều rất đơn giản. Người dùng chỉ cần ngắm chính xác mục tiêu và tiến hành đo bằng cách sử dụng các phím chức năng phù hợp được trang bị trên thân máy. Kết quả đo sẽ được hiển thị nhanh chóng chỉ sau vài giây thông qua màn hình LCD mà không cần phải giăng dây tới mục tiêu gây tốn thời gian.

    Xem thêm: Máy đo khoảng cách Bosch và Leica loại nào tốt hơn?

    Điểm khác nhau giữa hai máy đo khoảng cách siêu âm và laser

    Tuy cùng có chung mục đích sử dụng là đo đạc và tính toán khoảng cách song thước đo laser và siêu âm vẫn có một bài điểm khác biệt:

    Nguyên lý làm việc

    Máy đo khoảng cách laser hoạt động dựa trên sự phản xạ của tia laser (tia laser gặp vật cản sẽ đem đến sự phản hồi) để kiểm tra độ dài/khoảng cách.

    Máy khoảng cách siêu âm sử dụng công nghệ sóng âm để đo đạc
    Máy khoảng cách siêu âm sử dụng công nghệ sóng âm để đo đạc

    Trong khi đó thiết bị đo khoảng cách siêu âm lại ứng dụng công nghệ sóng âm để thực hiện đo đạc. Khi người dùng bấm nút chức năng ở đầu máy thì sóng âm sẽ được phát ra và truyền đến đối tượng ở phía đối diện, lúc này máy sẽ tính toán thời gian sóng siêu âm truyền đi và phản xạ lại máy để đưa ra được khoảng cách đo.

    Độ chính xác của máy đo khoảng cách laser và máy đo khoảng cách siêu âm

    Về bản chất thì máy đo khoảng cách bằng tia laser sẽ cho độ chính xác cao hơn so với máy đo khoảng cách siêu âm. Nếu như thước đo khoảng cách laser có độ chính xác hàng mm thì độ chính xác của thiết bị đo khoảng cách dùng sóng siêu âm thường là vài cm. Nguyên nhân là bởi âm thanh phát ra sẽ gây mất tập trung hơn so với khi sử dụng ánh sáng của tia laser.

    Yếu tố ngoại cảnh có thể ảnh hưởng đến kết quả của máy đo siêu âm
    Yếu tố ngoại cảnh có thể ảnh hưởng đến kết quả của máy đo siêu âm

    Bên cạnh đó, các yếu tố ngoại cảnh cũng là một yếu tố có thể làm ảnh hưởng đến mức độ chính xác của máy đo siêu âm. Trong khi đó, máy đo khoảng cách laser lại hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi yếu tố này. Do vậy nên máy có thể hoạt động tốt ngay cả trong những môi trường có điều kiện làm việc khắc nghiệt nhất.

    Khả năng đo trên các bề mặt khác nhau

    Dù là máy đo khoảng cách laser Bosch, Leica, Total Meter, Stanley hay bất kỳ thương hiệu nào khác thì người dùng có thể yên tâm rằng chúng có thể thực hiện đo đạc ở hầu hết các bề mặt khác nhau dù là nhỏ nhất.

    Tuy nhiên, với máy đo khoảng cách siêu âm thì ngược lại. Việc đo lường khoảng cách của máy sẽ trở nên khó khăn hơn khi có vật cản. Máy hầu như chỉ có thể tiến hành đo đạc trên các bề mặt rộng, phẳng và nhẵn. Ngoài ra, thiết bị này cũng không thể thực hiện bất kỳ phép đo nào với một chiếc ống hẹp.

    Phạm vi đo đạc của máy đo khoảng cách laser và siêu âm

    Phạm vi làm việc của thước đo khoảng cách laser là vượt trội hơn hẳn so với máy đo siêu âm. Trong khi khoảng cách đo đạc của máy đo siêu âm chỉ giới hạn tối đa trong khoảng 15m thì một số dòng thước đo laser lại cho khả năng đo khoảng cách lớn từ 150 - 250m như: Bosch GLM 150 C, Leica Disto D810, Bosch GLM 250 VF,...

    Máy đo khoảng cách laser có khả năng đo phạm vi rộng
    Máy đo khoảng cách laser có khả năng đo phạm vi rộng

    Nên mua máy đo khoảng cách laser hay siêu âm?

    Từ những phân tích ở trên thì chúng ta có thể thấy rằng khả năng đo đạc và độ chính xác của máy đo khoảng cách laser tốt hơn so với máy đo khoảng cách siêu âm. Cũng chính bởi lý do này mà máy đo khoảng cách laser có mức độ phổ biến cao hơn, được nhiều công trình, dân xây dựng, kiến trúc lựa chọn.

    Tuy nhiên, máy đo khoảng cách siêu âm lại có giá thành rẻ hơn. Do đó, nếu công việc của bạn không yêu cầu phải làm việc ở những nơi có điều kiện quá khắc nghiệt hoặc đo đạc trong nhà thì thiết bị này cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời.

    Tổng kết lại thì việc lựa chọn mua máy đo khoảng cách laser hay siêu âm là tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và điều kiện kinh tế của người dùng. Bạn hãy cân nhắc thật kỹ để có thể chọn được sản phẩm phù hợp nhất cho công việc của mình.

    Trên đây là những đánh giá, so sánh chi tiết giữa máy đo khoảng cách laser và siêu âm. Hy vọng từ những chia sẻ trên bạn đã phần nào hiểu thêm về hai dòng sản phẩm này và sẽ chọn được sản phẩm phù hợp nhất cho mình.

    279 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn