0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cổ góp là gì? Tác dụng của chổi than và cổ góp trong máy khoan

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 3913 lượt xem

    Cổ góp là gì? Tác dụng của chổi than và cổ góp trong máy khoan cầm tay? Nếu đây là những vấn đề mà bạn đang thắc mắc, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để tìm câu trả lời.

    Cổ góp là gì? Cấu tạo và nguyên lý làm việc của cổ góp

    Định nghĩa cổ góp

    Cổ góp (slip ring) là một bộ phận có thiết kế dạng trụ tròn, cấu thành từ những vành quấn quanh, nằm trong cơ cấu lấy điện dạng quay sử dụng cho động cơ roto dây quấn. Cơ chế hoạt động của bộ phận này tương tự như vòng quay của ổ bi, phần bên trong quay liên tục còn phần bên ngoài đứng yên.

    Cơ cấu hoạt động của cổ góp điện
    Cơ cấu hoạt động của cổ góp điện

    Cổ góp điện thường dùng trong motor, các cổng trục, ru lô quấn nhả cáp hay các động cơ điện trong máy khoan cầm tay, máy bắt vít, máy mài, quạt điện,...

    Hiện tại, các loại cổ góp trên thị trường rất đa dạng và dễ tìm mua. Nó được chế tạo sẵn và phân chia các loại theo cực là: 1 pha, 2 pha, 3 pha, 4 pha, 5 pha, 6 pha và 8 pha với nhiều kích thước khác nhau tùy theo nhu cầu sử dụng của người dùng.

    Xem thêm:

    Cấu tạo cổ góp

    Một cổ góp điện thông thường sẽ bao gồm 3 bộ phận chính là:

    • Vành góp điện
    • Giá đỡ chổi than
    • Lá than cổ góp điện (lá than dẫn điện)
    Cổ góp
    Cổ góp

    Cụ thể, bên trong cổ góp chổi than sẽ là ống trụ làm bằng vật liệu cách điện, bên ngoài là các vành tròn làm bằng đồng. Khi vận hành, chổi than của bộ cổ góp điện sẽ quẹt lên các vành tròn bằng đồng để lấy điện cung cấp cho cổng trục hoạt động.

    Các vành góp điện thường được lắp đơn giản, thao tác gọn nhẹ để tạo ra sự tiếp xúc tốt giữa vành góp và chổi than. Nếu việc tiếp xúc giữa cổ góp và chổi than không đảm bảo thì sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc, khiến hiệu quả bị sụt giảm. Ngoài ra, cổ góp cũng cần phải được che kín cẩn thận, tránh không tiếp xúc nước để không gây ra các hiện tượng chập điện giữa các vành góp hay nguy hiểm hơn là cháy nổ.

    Cơ chế hoạt động của cổ góp

    Cổ góp và chổi than là hai bộ phận luôn song hành cùng với nhau, đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống động cơ điện. Chính vì vậy nên nguyên lý hoạt động của của cổ góp và chổi than có sự tác động lên nhau.

    Vị trí của chổi than và cổ góp
    Vị trí của chổi than và cổ góp

    Về cơ bản, cổ góp điện nói chung hay cổ góp máy khoan nói riêng đều vận hành theo nguyên lý 2 chiều. Nghĩa là khi có dòng điện đưa vào từ giá đỡ chổi than thì cùng lúc đó ta sẽ có dòng điện ở cực của vành góp. Còn khi điện được cấp từ cực của vành góp thì đồng thời ta sẽ lấy được điện ở chổi than.

    Với nguyên lý hoạt động này, con người có thể tạo ra được nhiều thiết bị điện khác nhau ứng dụng trong cuộc sống. Trong một số ứng dụng, người ta còn sử dụng nguyên một bộ gồm có chổi than và vành góp điện.

    Xem thêm: Chổi than máy khoan là gì? Chổi than máy khoan có tác dụng gì?

    Tác dụng của cổ góp

    Bộ cổ góp điện bao gồm cả cổ góp và chổi than là một thiết bị có chức năng thu và nhả dây điện trong hệ thống điện của cầu trục, cung cấp điện cho cầu trục hoạt động. Hiểu một cách đơn giản thì cổ góp sẽ cung cấp nguồn điện từ bên ngoài vào nuôi động cơ điện đang xoay. Nếu nói chung về tác dụng của cổ góp thì chắc hẳn nhiều người sẽ khó có thể hình dung một cách cụ thể được. Chính vì vậy, chúng ta hãy cùng đi khám phá tác dụng của từng loại trước nhé:

    • Chổi than: là bộ phận dẫn điện có tác dụng kết nối điện giữa Stato và Roto trong động cơ điện để truyền điện năng. Tùy vào công suất dòng điện chạy qua mà nó sẽ ảnh hưởng đến kích thước lớn nhỏ của chổi than.
    • Cổ góp (vành góp): được chế tạo từ lá đồng nguyên chất và được cách điện bằng chất phíp giữa các pha của thiết bị giúp thực hiện nhiệm vụ cấp nguồn điện từ ngoài vào để nuôi động cơ hay motor đang quay. 

    Trên đây là tác dụng của chổi than, cổ góp đối với thiết bị điện nói chung, đồng thời cũng là tác dụng của chổi than và cổ góp trong máy khoan cầm tay nói riêng. Có thể nói, cả chổi than và cổ góp đều là những bộ phận không thể thiếu trong động cơ của máy khoan. Nếu cổ góp hay chổi than gặp vấn đề thì sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của thiết bị.

    Các loại cổ góp phổ biến hiện nay

    Nếu thiết bị điện hay máy khoan bạn đang sử dụng gặp các tình trạng như cổ góp bị đánh lửa hay lửa đánh mạnh ở cổ góp chổi than thì có thể cổ góp của máy đang gặp vấn đề và cần được thay mới. Tùy thuộc vào loại cổ góp máy đang sử dụng mà bạn có thể chọn loại cổ góp phù hợp.

    Các loại cổ góp điện
    Các loại cổ góp điện

    Dưới đây là một số loại cổ góp được bán phổ biến trên thị trường hiện nay mà bạn có thể tham khảo mua cho máy:

    • Cổ góp điện 2 Pha 20*50*50mm, 25*65*55mm, 20*60*50mm, 25*60*50mm,…
    • Cổ góp điện 3 Pha 30*70*75mm, 40*80*70mm, 55*100*90mm, 65*112*100mm, 75*125*110mm, 85*140*125mm, 90*160*140mm,…
    • Cổ góp điện 4 Pha 20*50*75mm, 25*65*90mm, 20*60*90mm,…
    • Cổ góp điện 5 Pha 55*110*108mm, 60*140*130mm, 65*140*125mm,…
    • Cổ góp điện 6 Pha 65*130*145mm,…
    • Cổ góp điện 8 Pha 75*140*247mm,…

    Trên đây là các thông tin liên quan đến cổ góp cũng như tác dụng của chổi than và cổ góp trong máy khoan. Nếu bạn có nhu cầu mua cổ góp, chổi than hay các phụ kiện máy khoan chính hãng, hãy liên hệ tới Maykhoanbosch.net theo hotline Hà Nội: 0902 148 147 - TP.HCM: 0979 244 335 để nhận nhiều ưu đãi và được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

    3913 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn