0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Chỉ mất 10 phút để thay chổi than máy khoan Bosch!!!

Maykhoanbosch.net 3 năm trước 3635 lượt xem

    Sau một thời gian sử dụng, máy khoan Bosch có thể gặp những vấn đề như động cơ yếu đi, hiệu năng làm việc giảm sút,... Nguyên nhân dẫn đến điều này có thể do chổi than của bạn đã mòn do sử dụng lâu và các bạn cần phải thay chổi than mới. Nếu chưa biết cách thay chổi than máy khoan Bosch, hãy xem hướng dẫn dưới đây của chúng tôi.

    Tìm hiểu về hiện tượng mòn chổi than

    Chổi than là một bộ phận quan trọng được cấu tạo từ Carbon (than chì) và được quấn xung quanh bởi sợi dây đồng nằm trong động cơ của máy khoan, có nhiệm vụ đánh lửa và dẫn truyền điện giữa Stato và Roto.

    Tìm hiểu về hiện tượng mòn chổi than
    Chổi than máy khoan

    Sau một thời gian sử dụng, chổi than có thể bị mài mòn, hết than hoặc bị vỡ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của máy khoan:

    • Khả năng truyền điện cho Roto và Stato kém hơn, công suất làm việc yếu, điện năng của máy cũng không đảm bảo nhu cầu sử dụng thực tế của người dùng

    • Khi chổi than bị mòn, động cơ sẽ hoạt động kém hiệu quả, động cơ nếu đã hết máy sẽ không ngừng hoạt động.

    • Có thể làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác, làm hỏng hay ảnh hưởng đến tổng thể hoạt động của máy khoan. Nguy hiểm hơn sẽ làm chết động cơ của máy.

    Hầu hết các dòng máy khoan Bosch hiện nay như: máy khoan động lực Bosch, máy khoan pin Bosch, máy khoan bê tông Bosch,... đều có các sản phẩm được trang bị động cơ chổi than. 

    Do đó, để hạn chế những vấn để kể trên, kiểm tra và thay thế chổi than đúng cách chính là cách khắc phục duy nhất đảm bảo máy khoan hoạt động ổn định. Nếu bạn chưa biết cách tháo và thay chổi than máy khoan như thế nào, hãy làm theo những hướng dẫn dưới đây của chúng tôi.

    >> Xem thêm: Chổi than máy khoan là gì? Chổi than máy khoan có tác dụng gì?

    Hướng dẫn các bước thay chổi than máy khoan Bosch

    Để tiến hành thay chổi than, điều quan trọng nhất là bạn phải chọn đúng chổi than phù hợp với máy. Sau khi đã chọn được đúng chổi than mà máy sử dụng, bạn thực hiện thay chổi than máy khoan theo các bước hướng dẫn dưới đây.

    Chúng tôi sẽ chia ra là cách thay chổi than cho máy khoan điện và cách thay chổi than máy khoan pin cho các bạn dễ theo dõi.

    Cách thay than máy khoan Bosch dùng điện

    Bước 1: Tháo máy khoan

    Sử dụng máy khoan bắt vít chuyên dụng hoặc tô vít dẹt để mở các con ốc vít ra (tháo mở toàn bộ vít trên thân máy)

    Tháo máy khoan
    Tháo vỏ máy khoan

    Sau khi hoàn tất việc tháo vít, bạn lấy đầu tô vít dẹt tách hai bên thân máy ra. Lưu ý không lấy tay không để tách vỏ máy vì máy khoan Bosch chính hãng có phần vỏ rất chắc chắn, việc dùng tay không sẽ gây đau tay mà thao tác tách vỏ máy cũng khó khăn hơn.

    Dùng to vít tách vỏ máy
    Dùng to vít tách vỏ máy

    Dưới đây là hình ảnh động cơ bên trong máy khoan điện sau khi đã tách phần vỏ ngoài ra.

    Động cơ bên trong máy khoan
    Động cơ bên trong máy khoan

    Bước 2: Tháo các bộ phận trong thân máy khoan

    Thông thường chổi than sẽ nằm ở vị trí tiếp xúc với cổ góp. Sau khi xác định được vị trí của chổi than, các bạn chỉ cần tháo bộ nhông phía đầu khoan cầm tay Bosch và bộ công tắc phía tay cầm ra khỏi vỏ máy để lấy stato cố định có chứa chổi than ra. 

    Hình ảnh phía dưới là bộ chổi than máy khoan được lắp đặt đối xứng trong động cơ.

    Hình ảnh chổi than máy khoan Bosch
    Chổi than máy khoan Bosch

    Bước 3: Tháo bạc đạn

    Để thay chổi than bạn cần tháo bạc đạn ra, dùng một đầu vít nhọn, bóp hai chổi than lại để đẩy cục rô to ra. 

    Lưu ý là khi thay chổi than, các bạn phải thay đồng thời cả hai chổi than ở hai bên, không nên chỉ thay một chiếc sẽ làm tổn hại đến cổ góp, ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy.

    Tháo bạc đạn
    Tháo bạc đạn

    Bước 4: Lắp chổi than mới

    Tiếp đến, đặt chổi than máy khoan vào vị trí cố định, cân xứng hai bên đứng như với vị trí đặt chổi than trước khi tháo ra.

    Lắp chổi than mới
    Thay chổi than mới

    Bước 5: Lắp bạc đạn lại vị trí ban đầu

    Bạn thực hiện thao tác lắp lại bạc đạn ngược với thao tác đã tháo ra để bạc đạn đẩy chổi than đúng vị trí bạn đầu.

    Lắp bạc đạn lại vị trí ban đầu
    Lắp bạc đạn lại vị trí ban đầu

    Bước 6: Lắp máy lại máy khoan 

    Sau khi thực hiện các bước thay chổi than máy khoan Bosch, bạn lắp lại các chi tiết đúng mọi vị trí ban đầu rồi lắp vỏ máy lại.

    Các bạn có thể áp dụng cách làm này để thay chổi than máy khoan bê tông, máy khoan động lực, khoan xoay,...  dùng điện đều được.

    Cách thay chổi than máy khoan pin

    Đối với dòng máy khoan pin của Bosch, điểm thay than sẽ nằm ở phần đuôi của máy. Bosch sẽ thiết kế 2 vị trí nắp tháo để thay chổi than đặt ở 2 bên phần đuôi của máy khoan. Việc của các bạn là dùng tô vít dẹt mở 2 nắp này ra.

    Cách thay chổi than máy khoan pin
    Tháo phần nắp ở đuôi máy khoan

    Sau khi tháo nắp ra, vị trí chổi than sẽ nằm ngay ở bên dưới. Các bạn dùng tô vít dẹt cậy nhẹ phần chổi than và lấy ra. Tiếp đó, lấy 1 cặp chổi than mới lắp lại vị trí ban đầu rồi lắp lại phần vỏ vào vị trí cũ.

    Dùng vít lấy chổi than ra
    Dùng vít lấy chổi than ra

    Lưu ý, nên thay chổi than ở cả 2 bên, không thay 1 bên vì sẽ khiến chổi than không đồng nhất, dẫn đến việc tiếp xúc với cổ góp không đều, làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của cổ góp.

    >> Xem chi tiết video hướng dẫn cách thay chổi than máy khoan chi tiết

    Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách thay chổi than máy khoan Bosch đúng kỹ thuật và cực kỳ đơn giản, ai cũng có thể làm được. Chúc các bạn sẽ thực hiện thành công.

    3635 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn