0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

5 lưu ý khi khoan inox mà bạn cần biết

Maykhoanbosch.net 3 năm trước 5158 lượt xem

    Inox là một vật liệu có bề mặt nhẵn, bóng nên khi khoan inox sẽ khó hơn so với lúc làm việc trên sắt, thép, nhôm,... Chính vì vậy, khi khoan inox bạn cần chú ý một số vấn đề dưới đây để đảm bảo quá trình khoan nhanh chóng, nhẹ nhàng và hiệu quả nhất.

    Do vật liệu inox khá dai, có khả năng chống ăn mòn cao và chịu nhiệt tốt, đặc biệt là bề mặt trơn bóng nên để khoan trên inox hiệu quả, không bị cháy mũi thì bạn cần lưu ý một số vấn đề quan trọng khi khoan inox như sau:

    Nên chọn máy khoan cầm tay kiểu dáng công thái học

    Để khoan inox hiệu quả thì bạn nên lựa chọn những chiếc máy khoan inox có kiểu dáng công thái học. Đặc biệt, nên lựa chọn dòng máy khoan kim loại, gỗ chuyên dụng bởi nó sẽ giúp bạn hoàn thành công việc hiệu quả hơn.

    Nên chọn máy khoan cầm tay kiểu dáng công thái học
    Chọn máy khoan inox có kiểu dáng công thái học

    Bạn nên chọn mua máy khoan của những thương hiệu nổi tiếng như Bosch để đảm bảo độ bền và khả năng vận hành tối ưu cho máy.

    Lý do bạn nên mua những máy khoan có kiểu dáng công thái học là bởi nó sẽ giúp bạn cầm nắm thoải mái, không phải tốn nhiều sức lực ngay cả khi phải làm việc trong thời gian dài.

    Ngoài ra, sử dụng máy khoan dạng công thái học sẽ giúp bạn dễ dàng tạo điểm tỳ thích hợp khi thao tác trên vật liệu trơn trượt như inox.

    Một số máy khoan inox có kiểu dáng công thái học mà bạn có thể tham khảo như: Máy khoan Bosch GSB 16 RE, Bosch GSB 550, Bosch GBM 13RE,...

    Lựa chọn mũi khoan phù hợp

    Để có thể khoan thủng được vật liệu inox thì mũi khoan bạn chọn ít nhất cần phải cứng tương đương với vật liệu, thậm chí là tốt hơn. Để chọn được mũi khoan inox tốt, phù hợp nhất thì bạn cần dựa vào một số yếu tố dưới đây:

    Lựa chọn mũi khoan phù hợp
    Chọn mũi khoan có độ cứng tốt
    • Chất liệu mũi khoan cần phải cứng (nên chọn loại làm từ thép carbon, thép gió HSS, cobalt,...

    • Cấu tạo đầu mũi khoan nên chọn loại được thiết kế 118 độ hoặc 135 độ để không cần phải khoan mồi 

    • Nên chọn mũi khoan có độ xoắn cao

    Chi tiết xem thêm tại: Tư vấn cách chọn mua mũi khoan inox xịn, tốt nhất

    Cố định vật cần khoan và đánh dấu vị trí khoan

    Để quá trình khoan inox diễn ra thuận tiện và chính xác nhất, khi khoan trên vật liệu trơn bóng như inox các bạn nên sử dụng dụng cụ để cố định vật cần khoan. 

    Điều này sẽ đảm bảo cho ra những lỗ khoan chính xác, đẹp mắt, đồng thời tránh tình trạng gãy, mẻ mũi khoan khi vật cần khoan rung lắc, đảm bảo an toàn cho thiết bị khoan cũng như người sử dụng.

    Cố định vật cần khoan và đánh dấu vị trí khoan
    Vật cần khoan phải được cố định chắc chắn

    Việc cố định vật cần khoan là rất quan trọng, đặc biệt là khi cần làm việc trên những tấm inox dày. Bởi trong quá trình khoan, tấm inox sẽ nóng lên, chúng ta cần phải để máy nghỉ một lúc để hạ nhiệt bảo vệ cho mũi khoan.

    Bên cạnh đó, các bạn cũng nên đánh dấu trước các điểm cần khoan bằng bút dạ để mũi khoan không bị lệch hành trình khi khoan hoặc khoan mồi lấy tâm trước khi tiến hành khoan thật.

    Tốc độ khoan inox

    Đường kính mũi khoan Tốc độ (rpm)
    2mm 1275
    3mm 850
    4mm 640
    6mm 425
    8mm 320
    10mm 255
    12mm 210
    14mm 180

    * Lưu ý: Trên đây là bảng tốc độ áp dụng khi khoan các vật liệu inox. Đây chỉ là tốc độ khoan đối với một số đường kính khoan thường được sử dụng. Ngoài ra, đối với những vật liệu khoan khác như sắt, thép, nhựa, tường,... thì tốc độ sử dụng sẽ khác.

    Cách khoan inox an toàn

    Lưu ý khi tiến hành khoan
    Giữ tốc độ khoan trung bình

    Khi khoan inox, các bạn nên giữ tốc độ khoan trung bình để đảm bảo an toàn. Với những mũi khoan bé từ 3.2mm trở xuống, có đường kính khoan nhỏ thì nên lưu ý một số điều sau để tránh gãy mũi khoan:

    • Dùng lực vừa phải (không tỳ cả trọng lượng cơ thể hay đặt lực tay quá mạnh ép lên máy khoan khi làm việc)

    • Ban đầu nên khoan với tốc độ chậm để tránh trượt mũi khoan, sau vài giây thì từ từ gia tăng tốc độ của máy khoan

    Khi khoan inox, mũi khoan càng nhỏ bạn cần chọn tốc độ càng nhanh, còn mũi khoan dày, kích thước lớn thì nên chọn tốc độ chậm.

    Trên đây là 5 lưu ý khi khoan inox mà bạn cần biết để hoàn thành công việc hiệu quả nhất. Nếu có thắc mắc nào khác cần tư vấn thêm, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0904 810 817 hoặc 0979 244 335 để được giải đáp.

    5158 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn