0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách làm sạch đồ gỗ trạm trổ, bàn ghế gỗ ngày Tết nhanh chóng

Maykhoanbosch.net 1 năm trước 1326 lượt xem

    Bạn đã quá ngán ngẩm với việc phải dành hàng giờ liền để làm sạch đồ gỗ trạm trổ, vệ sinh bàn ghế gỗ vào những ngày cận Tết? Vậy thì hãy đến với bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những mẹo hay để làm sạch đồ gỗ cực hiệu quả và nhanh chóng!

    Các bước làm sạch đồ gỗ trạm trổ đúng cách

    Đối với phương pháp làm sạch đồ gỗ bị mốc, bẩn thông thường sẽ bao gồm 5 bước cơ bản:

    Các bước làm sạch đồ gỗ trạm trổ đúng cách
    Các bước làm sạch đồ gỗ trạm trổ đúng cách

    Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ

    Để tiết kiệm thời gian và công sức khi làm sạch đồ gỗ chạm trổ, bạn sẽ cần chuẩn bị một vài công cụ hỗ trợ như:

    • Bàn chải đánh răng 

    • Bình xịt phun sương

    • Giẻ lau mềm

    • Chổi quét nhỏ

    • Máy hút bụi/ máy thổi bụi 

    • Hóa chất vệ sinh bề mặt gỗ

    Bước 2: Làm sạch sơ bộ

    Bước tiếp theo trong cách làm sạch đồ gỗ trạm trổ là làm sạch sơ bộ bề mặt đồ vật bị mốc hoặc bám bụi, đặc biệt là những vị trí chạm trổ trên bàn, ghế, chân tủ, khung tranh,... bằng chổi quét nhỏ.

    Để cho hiệu quả làm sạch tốt nhất thì bạn nên sử dụng máy hút bụi hoặc máy thổi bụi. Nếu dùng máy hút bụi thì nên thay đầu hút chổi tròn vào để vừa có thể hút sạch bụi bẩn, vừa quét được bề mặt đồ vật cần vệ sinh. Đầu hút chổi tròn có lông chổi cực mịn nên có thể luồn vào trong các khe nhỏ để lấy bụi bẩn ra và hút sạch dễ dàng.

    Bước 3: Vệ sinh bằng khăn ẩm

    Bạn lấy giẻ lau mềm thấm vào nước rồi lau sạch bụi bẩn trên toàn bộ bề mặt. Lưu ý, không dùng khăn lâu quá ướt sẽ làm cho nước ngấm vào các khe gỗ, dễ gây ẩm mốc.

    Bước 4: Phun dung dịch vệ sinh chuyên dụng lên bề mặt gỗ

    Hòa dung dịch vệ sinh gỗ chuyên dụng cùng một ít nước rồi cho vào bình xịt, phun vào các vị trí cần vệ sinh. Lượng phun ở mỗi vị trí phải điều chỉnh phù hợp, không nên quá nhiều hoặc quá ít.

    Bước 5: Làm sạch các khe nhỏ

    Sử dụng bàn chải đánh răng luồn vào các khe nhỏ, đường chạm trổ để làm sạch mọi chi tiết. Trường hợp các khe hoặc chi tiết quá nhỏ, đầu bàn chải không thể len vào được thì bạn có thể sử dụng tăm bông tẩm dung dịch vệ sinh rồi tiến hành chùi.

    Sau đó, bạn dùng khăn khô lau sạch lại. Có thể lau lại 2 - 3 lần để bàn ghế sạch hẳn.

    Cách làm sạch đồ gỗ trạm trổ nhanh chóng bằng máy rửa xe

    Bên cạnh những cách làm sạch đồ gỗ bị bẩn thường thấy, bạn cũng có thể sử dụng các thiết bị hỗ trợ như máy rửa xe để tiết kiệm thời gian và công sức hơn.

    Cách làm sạch đồ gỗ chạm trổ nhanh chóng bằng máy rửa xe
    Cách làm sạch đồ gỗ chạm trổ nhanh chóng bằng máy rửa xe

    Máy rửa xe có áp lực phun xịt mạnh, cho phép các tia nước có thể dễ dàng làm sạch mọi ngóc ngách nên ngay cả những bộ bàn ghế chạm trổ, vật dụng bằng gỗ có khắc hoa văn cũng có thể được làm sạch dễ dàng chỉ trong vài phút. Bạn sẽ không cần phải mất công lau chùi từng khe cạnh như cách làm sạch thủ công nữa. Nhờ vậy mà có nhiều thời gian rảnh rang để làm các công việc khác hơn.

    Nhiều bạn khi nghe nói đến làm sạch đồ gỗ trạm trổ bằng máy rửa xe thì thường thắc mắc là “Bàn ghế gỗ có rửa nước được không?” - Câu trả lời là CÓ!

    Thực ra bạn không cần lo lắng nước sẽ ngấm vào gỗ làm đồ gỗ nhanh hỏng. Bởi vì máy rửa xe có áp lực phun lớn nên thời gian làm sạch vô cùng nhanh chóng, sẽ không làm nước thấm sâu vào gỗ. Ngay sau đó, bạn cũng có thể sử dụng súng xì khô hoặc khăn cotton để làm sạch nước còn tồn đọng trong các khe, rãnh hẹp.

    Việc sử dụng máy xịt rửa xe sẽ giúp bạn hạn chế việc sử dụng hóa chất lên bề mặt gỗ và loại bỏ bụi bẩn tuyệt đối, không để lại vệt nước đọng như khi sử dụng các phương pháp thông thường.

    Nếu băn khoăn về chi phí đầu tư thì bạn có thể tham khảo các dòng xịt rửa xe dành cho gia đình. Giá máy rửa xe gia đình khá rẻ nên hầu như nhà nào cũng có thể đầu tư được. Bạn có thể tham khảo các dòng máy rửa xe gia đình Bosch, Karcher, Makita, Zukui,... để đảm bảo về chất lượng.

    Dưới đây là một số sản phẩm rửa xe gia đình tiêu biểu và giá đi kèm bạn có thể tham khảo:

    Sản phẩm Giá tham khảo
    Máy rửa xe Bosch Easyaquatak 100 1.920.000đ
    Máy rửa xe áp lực cao Bosch EasyAquatak AQT 100 LL 1.980.000đ
    Máy rửa xe gia đình Zukui Z40 1.200.000đ
    Máy rửa xe gia đình Lutian LT210G 1.700.000đ
    Máy rửa xe Bosch Easy Aquatak AQT 120 2.640.000đ

    Mẹo làm sạch đồ gỗ và xử lý bề mặt gỗ hư hỏng

    Mẹo làm sạch đồ gỗ đơn giản

    Ngoài cách làm sạch bàn ghế gỗ bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng ở trên, bạn cũng có thể sử dụng một số nguyên liệu có sẵn trong nhà để làm sạch đồ gỗ, cho hiệu quả bóng đẹp cực cao.

    Một số nguyên liệu có thể sử dụng để thay thế dung dịch vệ sinh gỗ chuyên dụng và cách sử dụng:

    Làm sạch đồ gỗ đơn giản bằng dầu ăn và sáp ong
    Làm sạch đồ gỗ đơn giản bằng dầu ăn và sáp ong
    • Nước trà: pha một ấm trà đặc rồi nhúng khăn sạch vào, vắt khô rồi lau lên đồ gỗ từ 2 - 3 lần. Cuối cùng lau lại bằng nước sạch sẽ giúp bề mặt gỗ sạch và sáng bóng.

    • Sữa bò: sử dụng sữa để vệ sinh đồ gỗ đem lại hiệu quả rất tốt. Bạn chỉ cần thấm sữa bò vào khăn sạch rồi lau qua một lớp lên bề mặt gỗ. Chờ đến khi lớp sữa bò khô lại thì dùng bàn chải nhúng vào nước sạch rồi chà lên bề mặt gỗ một lần nữa.

    • Dầu ăn kết hợp với sáp ong: Đun chảy hỗn hợp sáp ong với dầu ăn rồi để nguội. Sau đó nhúng bàn chải vào hỗn hợp rồi chà lên bề mặt bàn ghế gỗ cần làm sạch. Tiếp theo dùng khăn sạch lau lại với nước vài lần để làm sạch dầu trên bề mặt. Đây là cách làm sạch đồ gỗ cũ rất hiệu quả, giúp đồ gỗ bóng đẹp hơn.

    • Bia: ít ai biết rằng bia cũng có công dụng trong làm sạch đồ gỗ. Bạn chỉ cần cho bia vào bình xịt rồi xịt bia lên đồ vật gỗ cần làm sạch sau đó dùng khăn lau mạnh hoặc dùng bàn chải chà lên những nơi cần vệ sinh là được. Sử dụng bia sẽ giúp làm sạch đồ gỗ nhanh hơn, đem lại hiệu quả tốt hơn so với nước. Đây cũng là cách làm sạch đồ gỗ trạm trổ được nhiều gia đình áp dụng.

    • Hỗn hợp dầu olive và giấm loãng: trộn dầu olive và giấm loãng theo tỷ lệ 4:1 (4 đầu + 1 giấm) rồi cho hỗn hợp vào bình xịt. Xịt hỗn hợp này lên nơi cần vệ sinh rồi dùng khăn sạch lau lại. Hỗn hợp này không chỉ có công dụng làm sạch mà còn giúp xóa mờ các vết bám bẩn để bề mặt gỗ sáng bóng hơn.

    Phương pháp xử lý bề mặt gỗ hư hỏng

    Gỗ bị rộp

    Nếu bề mặt gỗ xuất hiện các vết rộp nhỏ thì bạn chỉ cần thấm ít cồn vào vải mềm hoặc dùng nước trà lau lên là vết rộp sẽ mờ đi trông thấy.

    Mẹo xử lý gỗ bị rộp
    Mẹo xử lý gỗ bị rộp

    Với những vết rộp lớn hơn, hãy dùng khăn mềm thấm vào nước nóng, vắt khô rồi thấm 2 muỗng cà phê amoniac vào khăn, vò nhẹ để nước thấm từ khăn ra tay rồi dùng tay vỗ lên bề mặt bị rộp 3 - 4 lần. Sau đó, dùng sáp nến bôi lên vị trí đó, vết rộp sẽ hoàn toàn biến mất.

    Xóa vết nước đọng

    Với gia đình bạn sử dụng sàn hoặc bàn bằng gỗ thì sẽ thấy các vết hằn do nước đọng để lại rất rõ. Điều này làm giảm tính thẩm mỹ của bề mặt gỗ.

    Xóa vết nước đọng
    Xóa vết nước đọng

    Để khắc phục, bạn chỉ cần sử dụng một miếng vải mềm ẩn đắp lên trên vết nước đọng này rồi dùng bàn ủi cẩn thận lên trên bề mặt tấm vải là được. Hơi nóng từ bàn ủi sẽ giúp cho nước bốc hơi và vết bám sẽ nhanh chóng biến mất.

    Tẩy vết xước trên gỗ

    Có rất nhiều cách để xóa hoặc làm mờ vết xước trên bề mặt gỗ. Bạn có thể thử 1 trong 3 mẹo dưới đây:

    Cách tẩy vết xước trên gỗ
    Cách tẩy vết xước trên gỗ
    • Sử dụng bút cùng màu với vân gỗ tô lên vết xước rồi dùng một lớp dầu bóng hoặc sơn móng tay quét lên trên.

    • Dùng vỏ quả óc chó chà xát lên trên vết xước

    • Sử dụng bông gòn nhúng vào bã cà phê rồi chà xát lên vết xước. Sau đó lau lại bằng khăn khô (cách làm này chỉ sử dụng cho đồ gỗ tối màu)

    Xóa vết cháy trên mặt gỗ

    Nếu trên bề mặt gỗ có vết cháy thì bạn hãy dùng một mảnh vải xơ, cứng quấn quanh đầu đũa và chà nhẹ lên vết cháy. Sau đó thoa một lớp sáp nến mỏng lên trên bề mặt thì vết cháy sẽ biến mất.

    Như vậy, bài viết trên chúng tôi đã chia sẻ đến bạn cách làm sạch đồ gỗ trạm trổ, bàn ghế gỗ vô cùng đơn giản, nhanh chóng. Hy vọng với những kiến thức trên đây việc vệ sinh bàn ghế, đồ gỗ sẽ không còn là nỗi ám ảnh mỗi dịp Tết của bạn nữa!

    1326 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn