0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Các kỹ thuật phá dỡ tường cơ bản. Cách phá tường nhà nhanh nhất

Maykhoanbosch.net 1 năm trước 1921 lượt xem

    Phá dỡ tường là công việc đòi hỏi kỹ thuật cao, nếu không thực hiện đúng trình tự có thể gây ra tai nạn nguy hiểm. Vì vậy, bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn cách phá tường nhà nhanh nhất, an toàn và đúng kỹ thuật. Cùng theo dõi nhé!

    Các kỹ thuật phá dỡ tường cơ bản cần biết

    Trước khi đến với cách phá tường nhà chi tiết thì bạn cần phải nắm được một số kỹ thuật phá dỡ tường cơ bản để đảm bảo khi thi công, việc phá dỡ sẽ diễn ra nhanh chóng và hiệu quả nhất.

    Thực tế, hầu hết các công trình xây dựng nhà ở, văn phòng, chung cư hiện nay đều xây tường 110mm hoặc 220mm rất chắc chắn, kiên cố. Để phá dỡ toàn bộ bức tường thì những người thợ cần phải sử dụng các công cụ, máy móc chuyên dụng như máy đục bê tông, đầu búa thủy lực, máy đào,... để tiết kiệm được thời gian và công sức.

    Phá tường bằng búa thì cần thực hiện từ dưới lên
    Phá tường bằng búa thì cần thực hiện từ dưới lên

    Tuy nhiên, nếu chỉ cần phá vỡ một mảng tường, đặc biệt là khi tiến hành ở những không gian hẹp, liền kề - nơi mà máy móc khó tiếp cận được thì bạn cần sử dụng búa tay để phá dỡ tường.

    Cách phá tường nhà bằng búa tay đúng kỹ thuật là thực hiện từ dưới lên. Đối với những bức tường 220mm được ghép bởi 2 bức tường 110mm thì hãy phá lần lượt từng bức tường 110mm một. Dùng búa đập từ từ dưới chân tường một đường ngang khoảng 2m sau đó dịch từ từ lên phía trên, tiếp tục thực hiện như vậy cho đến khi hạn được bức tường xuống là được.

    Ngoài ra, đối với những bức tường cao thì khi phá dỡ cần sử dụng giàn giáo hỗ trợ. Những bức tường có dấu hiệu bị nứt thì cần phải thật cẩn trọng trong quá trình phá dỡ và tuyệt đối không được cho người khác lại gần vì có thể gây tai nạn ngoài ý muốn.

    Cách phá tường nhà nhanh nhất

    Các công cụ sử dụng để phá dỡ tường nhà

    Để phá dỡ tường gạch nhanh chóng nhất thì không thể thiếu được các công cụ hỗ trợ chuyên nghiệp. Tùy thuộc vào quy mô của công trình cũng như vị trí cần phá bỏ mà các đơn vị thi công sẽ sử dụng các loại máy móc khác nhau sao cho phù hợp.

    Các công cụ phụ trợ giúp đơn giản hóa các bước thi công cũng như tiết kiệm công sức bỏ ra
    Các công cụ phụ trợ giúp đơn giản hóa các bước thi công cũng như tiết kiệm công sức bỏ ra

    Một số công cụ được sử dụng phổ biến khi phá dỡ tường có thể kể đến như:

    • Xe máy đào: thường có dung tích trên 0.9m3 và có thể chịu được những vật dụng có trọng lượng lên đến trên 5 tấn

    • Đầu búa thủy lực: được dùng để phá dỡ các khối bê tông lớn, có độ cứng cao

    • Hàm cắt bê tông thủy lực: sử dụng trong phá dỡ đầm bê tông cốt thép

    • Máy đục bê tông: được sử dụng cho các yêu cầu phá dỡ một phần bức tường. Phổ biến trong các hoạt động phá dỡ nhà cũ, khu tập thể, văn phòng,... (Tham khảo: Bosch GSH 500 MaxBosch GSH 3EBosch GSH 11 E HzP,...)

    • Hàm bóp thủy lực: dùng trong thi công và phá dỡ nhà cũ

    • Kẹp phá dỡ và phân loại xà bần: công cụ dùng để bóp nát và phân loại xà bần trước khi đổ bỏ

    • Cục hút nam châm: có tác dụng thu gom sắt thép vụn

    • Móc cẩu: sử dụng để cẩu kèo thép

    • Kép cắt phế liệu: thường được dùng để cắt khung nhà thép thành từng đoạn nhỏ.

    Các bước phá tường nhà

    Bước 1: Xác định loại tường

    Trong xây dựng nhà, người ta thường sử dụng 2 loại tường là tường không chịu lực (chỉ có chức năng ngăn phòng) và tường chịu lực (có kết cấu chắc chắn để chống đỡ khối lượng của công trình).

    Xác định loại tường trước khi thi công
    Xác định loại tường trước khi thi công

    Việc xác định 2 loại tường này trước khi tiến hành phá bỏ là rất quan trọng. Bởi nếu bạn phá bỏ tường chịu lực thì sẽ làm ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của ngôi nhà, dẫn đến khả năng làm sập nhà rất cao.

    Do vậy, trước khi quyết định dỡ bỏ bức tường nào thì bạn cần phải xác định đó là loại tường nào bằng cách kiểm tra bản vẽ kỹ thuật của công trình hoặc dựa vào vị trí của tường, độ dày tường, vật liệu xây dựng, vị trí so với dầm/xà,...

    Bước 2: Xác định kỹ thuật thi công

    Dựa vào cách xây tường và vật liệu dùng để xây mà bạn có thể xác định được kỹ thuật phá dỡ tường.

    Chẳng hạn, tường thạch cao sẽ có thời gian thi công dỡ bỏ nhanh hơn so với tường gạch kiên cố. Do đó bạn cần phải xác định được kỹ thuật dỡ bỏ tường để chuẩn bị di chuyển đồ đạc và che phủ nội thất cần thiết.

    Bước 3: Xác định vị trí đường dây điện, đường ống nước âm tường

    Ngoài việc xác định chức năng của tường và lựa chọn kỹ thuật phá bỏ phù hợp để hạn chế những rủi ro liên quan đến kết cấu nhà thì một bước quan trọng mà bạn không được bỏ qua trong cách phá tường nhà nhanh nhất này là xác định vị trí của các đường dây điện và đường ống nước quanh khu vực thi công.

    Xác định vị trí đường dây điện, đường ống nước âm tường
    Xác định vị trí đường dây điện, đường ống nước âm tường

    Nếu bỏ qua bước này thì rất có khả năng khi đục tường bạn sẽ vô tình khoan vào đường điện/nước. Lúc này, việc khắc phục sẽ rất khó khăn và tốn nhiều thời gian.

    Trong trường hợp buộc phải dỡ bỏ tường ngăn có hệ thống đường điện hoặc đường nước đi qua thì bạn cần lưu ý ngắt điện và ngắt nước trước khi thi công để đảm bảo an toàn.

    Bước 4: Tiến hành phá dỡ tường gạch

    Sau các bước chuẩn bị ở trên, bạn bắt đầu bắt tay vào thực hiện phá dỡ tường gạch. Có thể lựa chọn công cụ hỗ trợ cần thiết và nhờ sự trợ giúp của 1 - 2 người nữa để quá trình thi công diễn ra nhanh chóng hơn.

    Tiến hành thi công phá dỡ
    Tiến hành thi công phá dỡ

    Trên đây là cách kỹ thuật phá dỡ tường cơ bản và cách phá tường nhà nhanh nhất mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng rằng những chia sẻ trên sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình làm việc. Cảm ơn đã theo dõi bài viết của chúng tôi!

    1921 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn