0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Giác móng là gì? Cách giác móng nhà đúng kỹ thuật

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 1268 lượt xem

    Giác móng nhà là một khâu vô cùng quan trọng trong thi công xây dựng. Vậy giác móng là gì? Quy trình giác móng chuẩn xác nhất gồm bao nhiêu bước? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

    Giác móng là gì?

    Giác móng là một thuật ngữ trong ngành xây dựng, dùng để chỉ công đoạn xác định các góc vuông của ngôi nhà sao cho phù hợp và đáp ứng được các tiêu chuẩn về kỹ thuật, đảm bảo móng nhà vuông vắn, góp phần nâng cao chất lượng móng cho công trình.

    Giác móng nhà là một giai đoạn thi công quan trọng
    Giác móng nhà là một giai đoạn thi công quan trọng

    Nếu không thực hiện giác móng, ngôi nhà có thể bị méo, ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khiến các công việc lát sàn, tường sau đó gặp nhiều khó khăn, hay khi lắp đặt giường, kệ,... không thể kê vuông vức, sát tường được. Thậm chí, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến các nguy cơ gây mất an toàn trong quá trình thi công nhà ở. Chính vì vậy, là một người thợ làm việc trong lĩnh vực xây dựng, bạn cần phải nắm vững các kiến thức và kỹ thuật liên quan đến giác móng.

    Hướng dẫn giác móng đúng kỹ thuật

    Để tiến hành giác móng, bạn có thể lựa chọn một trong hai phương pháp là giác móng thủ công (áp dụng cho các công trình có quy mô vừa và nhỏ) và giác móng bằng máy móc (đối với các công trình lớn):

    Các bước giác móng nhà bằng phương pháp thủ công

    Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ

    Trước khi tiến hành giác móng, để tiết kiệm thời gian, bạn cần phải chuẩn bị trước các vật dụng cần thiết, bao gồm:

    • 4 cọc sắt dài khoảng 50cm có đầu được sơn đỏ.

    • 1 thước dây chuyên dụng dùng trong xây dựng.

    • 1 cây búa.

    • 1 cuộn dây dù (nếu không có, bạn có thể dùng thước để thay thế).

    Bước 2: Thực hiện giác móng nhà

    • Giả sử bạn đặt điểm D là góc của ô đất xây dựng và góc này là góc vuông. Bạn muốn góc nhà mình cách góc ô đất được xác định theo 2 phương x, y lần lượt là 925 và 665mm. Lúc này, bạn sẽ dễ dàng xác định được điểm A là góc nhà (hình vẽ).

    Các bước xác định trục móng
    Các bước xác định trục móng
    • Từ điểm A dùng búa đóng 1 cọc sắt sơn đỏ đã chuẩn bị vào. Dùng dây buộc vào đầu cọc, quay 2 cung tròn có bán kính lần lượt là 4m và 3m.

    • Sau khi vẽ hai cung tròn, bạn sẽ dễ dàng xác định được điểm C thuộc cung tròn 4m với AC = 4m và khoảng cách từ C đến tường rào là 665mm.

    • Tiếp theo, bạn đóng 1 cọc sắt sơn đỏ khác tại điểm C, buộc dây vào đầu cọc và vẽ một cung tròn khác có bán kính là 5m. Lúc này, ta sẽ có B là giao điểm giữa cung tròn C bán kính 5m (C; 5m) và cung tròn A bán kính 3m (A; 3m).

    • Tổng hợp lại, ta có các kích thước lần lượt là AC = 4m, AB = 3m, BC = 5m. Áp dụng định lý Pitago, chúng ta có được tam giác ABC vuông tại A. Dựa theo các hướng AB và AC sẽ sẽ lần lượt tính toán được các trục của ngôi nhà.

    Lưu ý:

    Khi tiến hành giác móng, bạn cần vừa xác định góc, vừa kiểm tra các góc cẩn thận bởi và sau khi hoàn thành việc xác định trục, đừng quên kiểm tra tổng thể công trình một lần nữa: Kích thước 2 trục xác định đúng trong bản vẽ và kích thước 2 đường chéo phải bằng nhau để đảm bảo chính xác ngôi nhà của bạn luôn vuông vắn.

    4 trục đầu tiên của ngôi nhà được xác định
    4 trục đầu tiên của ngôi nhà được xác định

    Bước 3: Xác định tim móng, tim cột

    Sau khi hoàn thành xác định các trục của ngôi nhà, các bạn còn cần phải xác định thêm móng và tim móng. Công việc này cần thực hiện những yêu cầu sau:

    • Sử dụng vôi để làm nguyên liệu đóng dấu và vẽ kích thước đất đào móng

    • Sau khi hoàn thành công tác đào đất, thả dây dọi để xác định tim móng

    • Đổ bê tông lót móng

    • Kiểm tra tim móng để xác định vị trí tim cột

    • Đặt thép móng và thép cột trùng với vị trí tim đã xác định từ trước

    • Đổ bê tông móng

    • Thi công các công đoạn tiếp theo

    Xem thêm: Phương pháp định vị tim cọc chính xác trong thi công xây dựng

    Cách giác móng bằng máy móc

    Phương pháp giác móng thủ công chỉ có thể áp dụng cho các công trình có quy mô nhỏ. Để hoàn thành giác móng các công trình lớn thì bạn cần phải có sự hỗ trợ của các thiết bị trắc địa chuyên dụng như máy cân bằng laser hay máy thủy bình.

    Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy cân mực và thủy chuẩn với đa dạng mẫu mã, chức năng, giá thành đến từ nhiều thương hiệu khác nhau cho bạn lựa chọn, tiêu biểu có thể kể đến như: máy cân bằng laser Bosch, máy thủy bình/cân bằng của hãng Leica, Laisai, Pentax,... Tùy theo yêu cầu công việc và quy mô công trình mà bạn có thể cân nhắc để chọn loại phù hợp.

    Sử dụng máy cân bằng hoặc máy thủy bình giác móng cho kết quả chính xác hơn
    Sử dụng máy cân bằng hoặc máy thủy bình giác móng cho kết quả chính xác hơn

    Quy trình giác móng bằng máy móc sẽ được thực hiện như sau:

    Bước 1: Nhà thầu tiếp nhận mặt bằng thi công và hồ sơ thiết kế từ chủ đầu tư

    Bước 2: Tiến hành đo đạc kích thước thông qua mốc chuyền và mốc thứ cấp

    Bước 3: Sử dụng các thiết bị chuyền và đo đạc trắc địa để định vị trục chính xác hơn. Thông thường, các điểm này phải cách trục một khoảng từ 5 - 10m để không bị ảnh hưởng trong quá trình đào đất và vận chuyển tập kết vật tư

    Bước 4: Khi tiến hành đào đất, chỉ nên thực hiện giác móng sơ bộ bằng cách rải vôi để máy đào. Sau khi đổ bê tông lót xong thì mới dùng máy định vị lại cho chắc chắn.

    Trên đây là khái niệm giác móng là gì và các cách giác móng nhà phổ biến hiện nay mà bạn có thể áp dụng cho công việc. Nếu thấy hữu ích, đừng quên chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé!

    1268 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn