0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Hướng dẫn bảo dưỡng máy khoan cầm tay đảm bảo độ bền và tuổi thọ cao

Maykhoanbosch.net 3 năm trước 2231 lượt xem

    Chất lượng và tuổi thọ của máy khoan phụ thuộc rất nhiều vào quá trình bảo dưỡng sau khi sử dụng máy khoan cầm tay. Để đảm bảo máy khoan hoạt động hiệu quả, bền bỉ nhất, các bạn cần biết một số tips bảo dưỡng máy khoan cầm tay hữu dụng dưới đây.

    Bảo dưỡng máy khoan bằng cách sử dụng dầu bôi trơn

    Để máy khoan hoạt động trơn tru, người dùng cần thường xuyên tra dầu cho các bộ phận kim loại, bộ phận chuyển động của máy. Đặc biệt, các bạn cần chú ý bôi trơn cho mâm cặp, vị trí được dùng để giữ mũi khoan của máy.

    Bảo dưỡng máy khoan bằng cách sử dụng dầu bôi trơn
    Tra dầu thường xuyên cho các bộ phận kim loại của máy khoan

    Dưới đây là hướng dẫn tra dầu cho máy khoan cầm tay đúng cách mà các bạn có thể tham khảo:

    Bước 1: Tháo mũi khoan ra khỏi mâm cặp sau đó sử dụng dầu bôi trơn tiêu chuẩn tra dầu vào bên trong mâm cặp. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng vải (hoặc các dụng cụ tương tự như bông ngoáy tai) phết dầu lên bề mặt mâm cặp (đảm bảo các bánh răng của mâm cặp đều được bôi trơn)

    Bước 2: Sử dụng một miếng vải mềm để thấm hút phần dầu thừa (nếu có). Việc tra quá nhiều dầu có thể gây tắc nghẽn tương tự như việc bạn không bôi trơn cho mâm cặp ngay từ đầu.

    Bước 3: Tháo ra lắp lại mâm cặp từ 3-5 lần để đảm bảo dầu được bôi đều bên trong mâm cặp

    Lưu ý: Tần suất bôi trơn cho mâm cặp được thực hiện định kỳ và phụ thuộc phần lớn vào mật độ sử dụng máy khoan của người dùng. Ví dụ, một tháng bạn chỉ sử dụng máy khoan vài lần thì nên tra dầu mỗi tháng một lần. Nhưng nếu công việc của bạn yêu cầu cần sử dụng máy khoan mỗi ngày thì nên tra dầu từ 3-4 lần một tuần.

    >> Xem thêm: Hướng dẫn cách sử dụng máy khoan Bosch an toàn, đúng kỹ thuật

    Làm sạch máy khoan sau khi sử dụng

    Máy khoan sau khi sử dụng chắc chắn sẽ bị bụi bẩn bám vào. Đặc biệt là tại các rãnh tản nhiệt của máy. Bụi bẩn tích tụ lâu ngày sẽ làm máy nhanh cũ hơn, gây tắc nghẽn các lỗ thông hơi, làm nóng, thậm chí gây cháy máy.

    Làm sạch máy khoan sau khi sử dụng
    Vệ sinh máy khoan sau khi sử dụng

    Do đó, máy khoan sau khi sử dụng cần được vệ sinh sạch sẽ và kiểm tra thường xuyên để tránh làm hư hỏng và giảm độ bền của máy.

    Để làm sạch máy khoan đúng cách, các bạn cần phân ra 2 khu vực cần làm sạch bề mặt máy khoan và vị trí các lỗ thông hơi

    • Đối với bề mặt máy khoan: có thể sử dụng khăn mềm để lau. Nếu cẩn thận, bạn có thể sử dụng dung dịch làm sạch như Sine Sol, Span n Spic, Lestoil,... để lau. Sau đó dùng vải khô lau lại.
    • Đối với các lỗ thông hơi: có thể sử dụng máy hút bụi hoặc máy thổi khí để làm sạch

    Tùy thuộc vào từng loại máy mà cách vệ sinh cũng sẽ khác nhau. Thông thường, hầu hết máy khoan cầm tay chính hãng khi mua đều sẽ có hướng dẫn vệ sinh máy đúng cách đi kèm. Các bạn có thể tham khảo kỹ phần này để bảo dưỡng máy khoan cầm tay đúng kỹ thuật.

    Một số lưu ý khi làm sạch máy khoan cầm tay:

    • Đối với máy khoan pin, bạn cần tháo pin ra khỏi máy trước khi vệ sinh bên trong. Nếu không tháo pin ra trước, những lỗi phát sinh lúc vệ sinh có thể gây chạm, hoặc hư hỏng hoàn toàn.
    • Không được sử dụng máy thổi khí, máy hút bụi để loại bỏ các mảnh vụn bên trong máy vì có thể tác động đến các bộ phận thiết yếu khác. Chỉ nên sử dụng để làm sạch lỗ thông hơi khi máy đã tắt.

    Bảo quản máy khoan tại nơi sạch sẽ, thoáng mát

    Để đảm bảo máy khoan được bảo quản tốt nhất, các bạn cần tìm một vị trí thích hợp để cất giữ máy. Nơi lưu trữ phải đảm bảo là không gian khô ráo, tránh ẩm ướt và ánh nắng mặt trời trực tiếp. 

    Bảo quản máy khoan tại nơi sạch sẽ, thoáng mát
    Bảo quản máy khoan ở nơi thoáng mát

    Do môi trường ẩm ướt có thể ngấm vào các bộ phận bên trong của máy như động cơ, mâm cặp,... làm rỉ sét các động cơ này. Thời gian dài sẽ làm các bộ phận này bị mòn, rỉ sét, gây hư hỏng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, nhiệt độ tại nơi lưu trữ nếu quá cao sẽ khiến quá trình hao mòn máy diễn ra nhanh hơn.

    Đối với dòng máy khoan pin, độ ẩm có thể khiến pin máy bị ảnh hưởng xấu và gây ra sự ăn mòn xung quanh các điểm tiếp xúc kim loại kết nối pin với máy. Nhiệt độ quá cao cũng sẽ làm pin giảm tuổi thọ đáng kể, đặc biệt là loại pin lithium ion.

    Vậy nên cách bảo quản tốt nhất là sau khi làm sạch máy, bạn cần cất giữ máy trong hộp sản phẩm (nếu có), trong ngăn kéo hoặc trong thùng công cụ.

    Dù là loại máy khoan nào thì việc bảo dưỡng là vô cùng quan trọng giúp nâng cao độ bền cho máy. Chính vì vậy, với cách bảo dưỡng máy khoan cầm tay đã chia sẻ ở trên chúng tôi hy vọng rằng các bạn đã biết cách bảo dưỡng máy khoan như thế nào cho đúng và đảm bảo được tuổi thọ lâu dài nhất cho sản phẩm.

    2231 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn