0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Hướng dẫn cách đi dây điện âm tường trong nhà an toàn, đúng kỹ thuật

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 2441 lượt xem

    Đi điện âm tường nhà không chỉ giúp tăng tính thẩm mỹ mà còn đảm bảo an toàn cho gia đình bạn khi sử dụng điện. Để đục tường đi dây điện chính xác, đúng kỹ thuật, hãy tham khảo ngay cách đi dây điện âm tường trong nhà đầy đủ và chi tiết nhất trong bài viết của Maykhoanbosch.net dưới đây.

    Điện âm tường là gì?

    Điện âm tường hiểu đơn giản là hệ thống điện được thiết kế chìm, lắp đặt phía bên trong tường hoặc dưới đất nhằm giúp cho dây điện không bị lộ ra bên ngoài.

    Điện âm tường là hệ thống điện chìm
    Điện âm tường là hệ thống điện chìm

    Việc lắp điện âm tường không chỉ giúp gia tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn mà đảm bảo an toàn, tạo sự thuận tiện và hạn chế dây điện vướng víu làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt trong gia đình.

    Cách đi dây điện âm tường trong nhà

    Trong phần này, chúng tôi sẽ chia sẻ chi tiết từng bước trong cách đục tường đi dây điện để đảm bảo tính an toàn khi thi công cho bạn. Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết:

    Bước 1: Xác định vị trí thiết bị điện trong nhà

    Trước khi đục tường đi dây điện, bạn cần phải xác định vị trí đặt các thiết bị điện trong nhà như quạt, điều hòa, tivi, tủ lạnh, đèn,... từ đó biết được vị trí mà dây điện cần đi dây đến các thiết bị này một cách chính xác

    Bước 2: Thiết kế sơ đồ đi dây điện âm tường

    Sau khi đã nắm bắt được các vị trí đặt thiết bị điện trong nhà, bạn tiến hành lên sơ đồ làm điện âm tường sao cho đường đi của dây điện phải được đảm bảo là tối ưu nhất để tránh nhầm lẫn phải mất nhiều thời gian sửa đổi cũng như chi phí khi thi công.

    Vẽ sơ đồ đi dây điện âm tường
    Vẽ sơ đồ đi dây điện âm tường

    Bên cạnh đó, bản vẽ đi dây này cũng nên được lưu giữ lại để thuận tiện hơn cho việc lắp đặt vật dụng hay sửa chữa điện sau này khi cần thiết.

    Bước 3: Đục tường đi dây điện

    Dựa vào sơ đồ bản vẽ đã lên, bước tiếp theo, bạn sẽ tiến hành tạo rãnh tường. Đầu tiên, dùng phấn hoặc bút để vẽ lại các đường dây điện sẽ đi theo bản vẽ để dễ dàng quan sát. Sau đó, sử dụng máy khoan để tạo rãnh trên tường.

    Đục tường đi dây điện
    Đục tường đi dây điện

    Lưu ý: 

    Máy đục tường đi dây điện nên sử dụng loại chuyên dụng như máy khoan bê tông hay máy đục bê tông để tạo rãnh theo đường có sẵn, đảm bảo không làm hỏng bề mặt tường.

    Những máy này thường có công suất và lực đập lớn, đảm bảo khả năng khoan đục trên các bề mặt có độ cứng cao như tường, bê tông,... một số còn có thêm chức năng chống rung giúp hạn chế tối đa những va đập tác động lên tay người dùng khi thi công, nhờ đó hạn chế được đau mỏi tay, đồng thời không làm tổn hại đến bề mặt xung quanh.

    Một số dòng máy mà bạn có thể tham khảo là: Bosch GBH 2-28 DFV, Bosch GBH 4-32 DFR, Makita HR2631FX5, Stanley SHR263K, Bosch GBH 5-40 D,...

    Xem thêm: Địa chỉ bán máy khoan Bosch chính hãng uy tín tại Hà Nội và Hồ Chí Minh

    Bước 4: Đi đường ống luồn dây điện

    Sau khi hoàn thành bước tạo rãnh tường, bạn hãy cho các đường ống điện vào rãnh đã tạo và cố định nó lại bằng kẽm hoặc kẹp giữ ống. Đối với ống luồn dây điện, bạn nên lưu ý chọn mua những sản phẩm chất lượng tại các cơ sở phân phối thiết bị điện uy tín để đảm bảo độ bền cũng như an toàn điện cho gia đình về lâu về dài.

    Bước 5: Luồn dây điện âm tường

    Bạn có thể tiến hành luồn dây điện âm tường trước hoặc sau bước đi đường ống. Tuy nhiên, để tránh gặp phải vật cản và phải đục lại tường làm mất thời gian, cách tốt nhất là bạn nên luồn dây trước.

    Đi ống và luồn dây điện âm tường
    Đi ống và luồn dây điện âm tường

    Bước 6: Hoàn thiện

    Sau khi hoàn thành 5 bước ở trên, bạn sử dụng hồ trám vào các rãnh tường đi của dây điện để lấp chúng đi là hoàn tất các bước đi dây điện âm tường.

    Một số lưu ý khi đi điện âm tường

    Bên cạnh cách đi điện âm tường nhà ở trên, để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình thi công, bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề sau:

    Lưu ý khi đi điện âm tường
    Lưu ý khi đi điện âm tường
    • Không tự tiến hành lắp đặt điện âm tường nếu bạn không có kinh nghiệm và chuyên môn về điện.

    • Tuyệt đối không lắp chung nhiều đường dây điện vào cùng một vị trí bởi điều này có thể gây nhiễu điện, thậm chí là chập/cháy gây nguy hiểm.

    • Ống bảo vệ dây điện cần phải được làm từ chất liệu tốt, có khả năng chống cháy, chống thấm nước hiệu quả để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

    • Vị trí đi dây điện phải đảm bảo khô thoáng, không ẩm ướt

    • Không nên đục tường tạo rãnh quá sau vì có thể làm ảnh hưởng đến độ vững chắc của móng nhà.

    • Chuẩn bị dư một số phần dây dự trữ để đề phòng trường hợp xảy ra các sự cố về điện cần phải dùng đến.

    Hy vọng với những hướng dẫn chi tiết về cách đi dây điện âm tường trong nhà trên đây, các bạn có thể thực hiện việc đi điện âm tường cho gia đình hiệu quả, chính xác nhất. Chúc bạn thành công!

    2441 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn