0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Hướng dẫn cách khoan gỗ không bị nứt

Maykhoanbosch.net 3 năm trước 5285 lượt xem

    Khi khoan hay bắt vít chúng ta hay bị tình trạng tét/nứt gỗ đặt biệt khi bắt ở góc, cạnh hay diện tích nhỏ. Để tránh khỏi tình trạng này, hãy làm theo hướng dẫn cách khoan gỗ dưới đây của chúng tôi.

    Những lưu ý để khoan gỗ không bị nứt

    Trước khi đi vào cách khoan vít vào gỗ, các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

    Chọn loại mũi khoan phù hợp để khoan gỗ

    Không phải mũi khoan nào cũng có thể sử dụng để khoan gỗ. Mỗi mũi khoan đều có những công dụng khác nhau, dùng để khoan trên những vật liệu cụ thể. Ví dụ, mũi khoan sắt, mũi khoan kim loại dùng để khoan vật liệu kim loại như nhôm, sắt, thép,... mũi khoan bê tông là loại chuyên dùng để khoan bê tông, mũi khoan gỗ sử dụng để khoan vật liệu gỗ,...

    Chọn loại mũi khoan phù hợp để khoan gỗ
    Có nhiều loại mũi khoan gỗ

    Nếu bạn sử dụng sai loại mũi khoan để khoan gỗ sẽ khiến cho đường khoan không đẹp, xù xì, thậm chí gây nứt gỗ hoặc không thể khoan được.

    Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại mũi khoan gỗ khác nhau đáp ứng mọi nhu cầu làm việc của thợ thủ công, thợ mộc như: mũi khoan gỗ 2 tầng, mũi khoan gỗ tròn, mũi khoan gỗ đuôi cá, mũi khoan mồi gỗ,... Tùy theo tính chất công việc, loại gỗ mà các bạn có thể chọn loại phù hợp.

    >> Xem thêm: Tổng hợp các loại mũi khoan gỗ và công dụng

    Có một lưu ý là đối với các tấm gỗ mềm như gỗ MDF thì các bạn nên sử dụng mũi khoan mồi gỗ, mũi khoan gỗ 2 tầng để khoan mồi trước, tránh bị nứt lại âm phần mũ vít.

    Khoan lỗ thí điểm trước khi tiến hành khoan gỗ

    Việc khoan lỗ thí điểm rất quan trọng khi thi công trên bề mặt gỗ. Bởi nếu bạn không khoan lỗ thí điểm thì khi khoan sẽ khiến gỗ bị dịch chuyển, làm cho vít bị lệch khỏi đường khoan. Gỗ bị dịch chuyển sẽ gây áp lực lớn hơn lên gỗ xung quanh mũi khoan/mũi vít, điều này có thể dẫn đến việc tách và nứt, làm suy yếu gỗ theo thời gian.

    Khoan lỗ thí điểm trước khi tiến hành khoan gỗ
    Khoan lỗ thí điểm

    Việc khoan lỗ thí điểm sẽ giúp bạn không chỉ dễ dàng dẫn mũi khoan/vít vào lỗ, mà việc lái vít trong vít dễ dàng hơn rất nhiều, giảm thiểu tình trạng bị tách gỗ khi làm việc.

    Hướng dẫn cách khoan vít vào gỗ

    Với cách khoan gỗ này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách khoan lỗ thí điểm chuẩn xác, dễ dàng nhất. 

    Yếu tố quan trọng duy nhất là bạn phải đảm bảo khoan lỗ đúng kích cỡ dựa trên vít bạn đang sử dụng. Vì vậy, bạn cần chọn lựa loại mũi khoan có kích thước phù hợp với nhu cầu. Hãy quan sát phần xi lanh chính đi xuống giữa vít và các sợi quấn quanh xi lanh đó của ốc vít. Mũi khoan lý tưởng cần phải có cùng đường kính với xi lanh giữa.

    Hướng dẫn cách khoan vít vào gỗ
    Chọn ốc vít phù hợp

    Mục tiêu là để xi lanh chính của ốc vít có thể vừa với lỗ thí điểm, nhưng các sợi sẽ đào sâu vào gỗ, tạo ra kết nối chắc chắn mà bạn cần.

    Chọn kích thước mũi khoan phù hợp
    Chọn kích thước mũi khoan phù hợp

    Khi bạn tìm thấy mũi khoan có kích thước phù hợp, hãy lắp nó vào máy khoan (tốt nhất nên sử dụng máy khoan kim loại - gỗ chuyên dụng). Hãy đảm bảo rằng mũi khoan nhô ra đủ để nó dài như ốc vít bạn đang sử dụng.

    Lắp mũi khoan vào máy
    Lắp mũi khoan vào máy

    Tiếp đến, bạn điều chỉnh công tắc chọn tốc độ làm việc của máy khoan là mức số 2.

    Chọn tốc độ khoan số 2
    Chọn tốc độ khoan số 2

    Khi khoan lỗ thí điểm, bạn cần đảm bảo rằng lái nó vào càng vuông góc với bề mặt càng tốt.

    Đặt mũi khoan vuông góc với bề mặt
    Đặt mũi khoan vuông góc với bề mặt

    Bạn nên kết thúc với một lỗ thí điểm trông sạch sẽ.

    Kết thúc với lỗ thí điểm trông sạch sẽ
    Kết thúc với lỗ thí điểm trông sạch sẽ

    Tiếp theo, tải bit ổ đĩa của bạn lên trong máy khoan và chuyển sang tốc độ khoan là 1. Điều này sẽ cung cấp cho bạn tốc độ chậm hơn so với khoan, cho phép kiểm soát vít nhiều hơn khi bạn bắt vít.

    Chọn tốc độ khoan là 1
    Chọn tốc độ khoan là 1

    Viêc khoan vít vào gỗ cũng giống như khi bạn thi công trên các vật liệu khác, khởi động chậm và bắt đầu tăng tốc độ dần để đảm bảo khoan chính xác và nhanh chóng hơn.

    Khoan vít vào gỗ
    Khoan vít vào gỗ

    >> Có thể bạn quan tâmHướng dẫn cách khoan sắt dày đúng cách

    Trên đây là cách khoan gỗ mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng với những hướng dẫn trên đây, các bạn sẽ thực hiện công việc khoan gỗ dễ dàng hơn, đảm bảo gỗ không bị nứt trong quá trình thi công.

    5285 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn