0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Hướng dẫn cách khoan sắt dày đúng cách

Maykhoanbosch.net 3 năm trước 3563 lượt xem

    Với những người mới bắt đầu làm quen với máy khoan, khi phải khoan một tấm sắt dày thường gặp nhiều khó khăn như mũi khoan không đi đúng hướng, gãy mũi khoan, đường khoan không đẹp,... Do đó trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn cách khoan sắt dày đúng kỹ thuật, an toàn và hiệu quả nhất.

    Hướng dẫn cách khoan sắt nhanh, đơn giản

    Bước 1: Chọn mũi khoan phù hợp

    Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại mũi khoan với kích thước, chủng loại khác nhau. Vì vậy, việc đầu tiên bạn cần làm là xác định độ cứng của tấm kim loại cần gia công để chọn mũi khoan thích hợp.

    Chọn mũi khoan phù hợp
    Chọn mũi khoan sắt phù hợp

    Thông thường, để khoan sắt dày, người ta thường lựa chọn loại mũi khoan thép gió HSS có chứa một chút Coban. Lý do là bởi chất liệu thép có độ cứng cao, phù hợp để khoan trên tất cả các vật liệu kim loại.

    Có thể bạn quan tâm

    Bước 2: Cố định vật cần khoan

    Để được lỗ khoan đẹp, chính xác, các bạn cần sử dụng kẹp (có thể là ê tô kẹp, kẹp séc măng,kìm chết,…) để cố định tấm kim loại cần khoan. Do bề mặt kim loại cũng khá trơn nên nếu không cố định trước thì khi khoan sẽ dễ khiến cho mũi khoan bị chệch khỏi vị trí cần khoan, không cho ra được đường khoan đẹp, chính xác. Thậm chí có thể gây mẻ, gãy mũi khoan khi vật cần thi công bị rung lắc.

    Cố định vật cần khoan
    Cố định tấm sắt cần khoan

    Bước 3: Đánh dấu vị trí cần khoan

    Sử dụng thước kẹp, thước vạch dấu hoặc bút lông để đánh dấu vị trí cần khoan, giúp quá trình khoan sắt diễn ra nhanh hơn.

    Bước 4: Khoan mồi

    Trước khi tiến hành khoan bạn nên dùng mũi đột, đột một lỗ mồi chính xác lên vị trí cần đánh dấu để tránh trượt khi khoan. Ở bước này các bạn nên chú ý đột làm 2 lần:

    • Lần 1 đột nhẹ xem đã đúng tâm chưa.

    • Lần 2 đột mạnh hơn để lái đúng tâm (nếu lần 1 chưa chuẩn)

    Khoan mồi
    Đột một lỗ mồi để tránh trượt khi khoan

    Bước 5: Trang bị đồ bảo hộ và dung dịch làm mát

    Để tránh tia lửa và phoi sắt cứa vào người khi khoan, các bạn cần trang bị đồ bảo hộ như: găng tay, khẩu trang, kính bảo hộ,... để bảo vệ. 

    Bên cạnh đó bạn cũng nên chuẩn bị trước một bình chứa dung dịch làm mát để sử dụng khi khoan giúp làm mát mũi khoan, tránh gây cháy mũi khi khoan.

    Bước 6: Tiến hành khoan

    Do sắt là vật liệu cứng nên khi bắt đầu bạn nên điều chỉnh máy khoan ở tốc độ trung bình, khoan từ từ để đảm bảo an toàn.

    Tiến hành khoan
    Tiến hành khoan

    Ngoài ra, nếu sử dụng mũi khoan bé từ 3.2mm trở xuống vì có đường kính nhỏ nên rất dễ gãy khi khoan. Vì vậy, khi khoan, các bạn cần lưu ý:

    • Lắp sâu vào trong máy (sâu vào trong măng ranh), để đầu mũi khoan thò ra ít nhất có thể (Vừa chống gãy, vừa chính xác không bị cong mũi khoan.

    • Dùng lực vừa phải (không tỳ cả trọng lượng cơ thể lên khi khoan máy khoan tay)

    • Khoan tốc độ chậm để tránh trượt, sau vài giây lên tốc độ đều

    Bước 7: Thoát phoi sắt

    Sau khi đã khoan sâu được khoảng 2mm - 5mm, bạn nhấc mũi khoan ra khỏi lỗ và làm sạch các mảnh vỡ kim loại để tránh kẹt mũi khoan và xước lỗ khoan, có thể tra thêm dung dịch làm mát tránh mũi khoan bị nóng. Sau đó mới tiến hành khoan sâu tiếp. 

    Bước 8: Kiểm tra lỗ khoan

    Sau khi đã khoan được độ sâu mong muốn bạn cần tiến hành kiểm tra lỗ vừa khoan.

    Kiểm tra lỗ khoan
    Kiểm tra lỗ khoan

    Top 3 máy khoan sắt chất lượng tốt, giá rẻ nên mua

    Máy khoan kim loại Bosch GBM 320

    GBM 320 có thể xem là máy khoan sắt cầm tay có giá rẻ nhất hiện nay của Bosch. Mặc dù có giá thành rẻ, song chất lượng của thiết bị này lại không thua kém bất kỳ sản phẩm cùng loại nào.

    Máykhoan Bosch GBM 320 không chỉ sở hữu kết cấu chắc chắn, thiết kế nhỏ gọn mà nó còn có thể thực hiện được các đường khoan nhanh trên sắt/thép với đường kính tối đa lên đến 6.5mm. Ngoài chức năng khoan, công cụ này còn có thể sử dụng để bắt vặn ốc vít thay thế cho các con máy bắn vít Bosch chuyên dụng khi cần thiết dễ dàng bằng cách thay mũi vít vào đầu kẹp mũi khoan có khóa của máy kết hợp với chức năng đảo chiều.

    Với giá thành rẻ, khả năng làm việc đa năng và tính ứng dụng cao, máy khoan sắt GBM 320 hiện đang được rất nhiều người dùng gia đình và thợ cơ khí lựa chọn. Vậy nên, nếu bạn đang tìm mua một chiếc máy khoan sắt chất lượng tốt thì nhất định không nên bỏ qua sản phẩm này.

    Thông số kỹ thuật của Bosch GBM 320:

    Công suất 320 W
    Tốc độ không tải 0 - 4200 vòng/phút
    Đường kính khoan tối đa trên gỗ 13 mm
    Đường kính khoan tối đa trên thép 6,5 mm
    Khả năng của đầu cặp, tối đa/tối thiểu 6,5 mm
    Kích thước 55mm x 160mm x 175 mm
    Trọng lượng 1.0 kg

    Máy khoan xoay Bosch GBM 10 RE

    GBM 10 REmáy khoan sắt Bosch chuyên nghiệp được sử dụng phổ biến trong gia công cơ khí, xây dựng, sửa chữa, lắp đặt đồ nội thất,… Mặc dù sở hữu công năng làm việc tuyệt vời nhưng sản phẩm này lại có giá bán khá rẻ, phù hợp với nhiều đối tượng người dùng.

    Máy khoan sắt Bosch GBM 10 RE
    Máy khoan sắt Bosch GBM 10 RE

    Nói về máy khoan này thì đầu tiên không thể bỏ qua công suất làm việc ấn tượng - 450W, mức khá cao so với các máy khoan kim loại hiện nay. Ngoài ra, máy còn có tốc độ làm việc khá nhanh, giúp người dùng hoàn thành công việc trong thời gian ngắn. Thêm vào đó, chức năng đảo chiều cũng hỗ trợ các nhiệm vụ bắt vặn ốc vít dễ dàng hơn khi cần thiết.

    Thông số kỹ thuật của Bosch GBM 10 RE:

    Công suất 450W
    Tốc độ không tải 0 – 2600 vòng/phút
    Tốc độ định mức 0 – 1760 vòng/phút
    Mô-men xoắn định mức 1,0 / 4,0 Nm
    Đường kính khoan tối đa trên gỗ 25 mm
    Đường kính khoan tối đa trên thép 10 mm
    Đường kính khoan tối đa trên nhôm 10 mm
    Khả năng của đầu cặp, tối đa/tối thiểu 1 - 10 mm
    Trọng lượng 1.3 kg

    Máy khoan Makita HP0300 (10MM)

    Makita HP0300 là một sản phẩm đến từ Nhật Bản. Máy có độ bền cực cao và khả năng làm việc trên sắt vô cùng vượt trội. Sản phẩm này có thể xử lý được hầu hết các vật liệu kim loại và là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho những người thợ làm việc trong lĩnh vực cơ khí, xây dựng.

    Máy khoan Makita HP0300
    Máy khoan Makita HP0300

    Đặc biệt, Makita HP0300 là dòng máy khoan 2 tốc độ, 3 chức năng khoan thường, khoan bê tông ( động lực ), vặn vít nên nó có thể đáp ứng được hầu hết các công việc khác nhau của người dùng.

    Thông số kỹ thuật của máy khoan Makita HP0300:

    Công suất 320W
    Tốc độ không tải (thấp) 0 - 450v/p; (cao) 0 - 1.500v/p
    Tốc độ đập 0 - 22.500l/p
    Đầu cặp 0.8 - 10mm
    Đường kính khoan tối đa trên bê tông 8mm
    Đường kính khoan tối đa trên gỗ 28mm
    Đường kính khoan tối đa trên sắt 10mm
    Kích thước 235x67x206mm
    Trọng lượng 1.3 kg

    Mua máy khoan sắt ở đâu chính hãng?

    Bên cạnh việc nắm được các kỹ thuật khoan sắt đúng cách, để có thể cho ra đường khoan đẹp, hiệu suất công việc cao thì việc sở hữu một chiếc máy khoan tốt là điều vô cùng quan trọng.

    Các bạn nên mua các dòng máy khoan kim loại chuyên dụng của các thương hiệu nổi tiếng như Bosch để đảm bảo chất lượng, độ bền và sự đa dạng. 

    Một địa chỉ bán máy khoan kim loại uy tín mà các bạn có thể tham khảo là Maykhoanbosch.net - đại lý cấp 1 được ủy quyền bởi Bosch. Tại đây, chúng tôi cung cấp đa dạng các loại máy khoan khác nhau, chính hãng với giá tốt nhất, đáp ứng tốt các nhu cầu về kỹ thuật, tính chất công việc của người dùng.

    Mua máy khoan sắt ở đâu chính hãng
    Địa chỉ bán máy khoan sắt chính hãng

    Ngoài ra, đội ngũ tư vấn viên của chúng tôi cũng luôn sẵn sàng hỗ trợ tư vấn để khách hàng có thể chọn được sản phẩm phù hợp nhất. Đồng thời tư vấn sử dụng và bảo dưỡng đúng cách.

    Để mua hàng, các bạn có thể đến trực tiếp cửa hàng tại địa chỉ Hà Nội: 30 Mạc Thái Tổ, Yên Hòa, Q. Cầu Giấy - TP.HCM: 275F Lý Thường Kiệt, P. 15, Quận 11 hoặc truy cập vào website maykhoanbosch.net hay liên hệ theo hotline 0904 810 817 - 0979 244 335 để được hỗ trợ.

    Hy vọng với hướng dẫn khoan sắt trên đây của chúng tôi, các bạn đã nắm được chi tiết cách khoan sắt dày đúng kỹ thuật và hiệu quả nhất để phục vụ cho công việc của mình. Chúc bạn thành công!

    3563 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn