0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

So sánh mũi khoan sắt và inox? Mũi khoan sắt có khoan được inox không?

Maykhoanbosch.net 3 năm trước 4731 lượt xem

    Trên thị trường có rất nhiều loại mũi khoan được làm từ các vật liệu khác nhau nhằm đáp ứng các nhu cầu khoan trên những vật liệu cụ thể. Trong đó mũi khoan sắt và mũi khoan inox thường hay bị nhầm lẫn với nhau. Nhiều người dùng cũng thắc mắc rằng mũi khoan sắt có khoan được inox không? Để giải đáp cho vấn đề này, hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời ở phần dưới đây!

    So sánh mũi khoan sắt và inox? Mũi khoan sắt có khoan được inox không?
    Các loại mũi khoan

    Mũi khoan sắt và mũi khoan inox giống và khác nhau như thế nào?

    Điểm giống nhau

    • Mũi khoan sắt và mũi khoan inox đều có thiết kế cứng cáp, chắc chắn, độ bền cao

    • Cả 2 đều được làm từ những chất liệu cao cấp cho khả năng khoan cắt vật liệu kim loại tốt

    • Đều có các đường rãnh xoắn để việc khoan cắt dễ dàng hơn

    Điểm khác nhau giữa mũi khoan sắt và inox

    Mũi khoan sắt có độ cứng cao hơn nên có thể khoan được trên nhiều chất liệu kim loại khác nhau như sắt, thép, nhôm, hợp kim,... Trong khi đó mũi khoan inox thường chỉ chuyên sử dụng để khoan trên các vật liệu có độ nhẵn, bóng cao như inox.

    Mũi khoan sắt và mũi khoan inox giống và khác nhau như thế nào?
    So sánh mũi khoan sắt và mũi khoan inox

    Vật liệu sắt và inox loại nào dễ khoan hơn?

    Sắt và inox là hai chất liệu được sử dụng nhiều trong đời sống. Đặc biệt, các công việc tại xưởng kim khí, xưởng lắp ráp, sửa chữa chắc chắn sẽ thường xuyên tiếp xúc với 2 loại vật liệu này.

    Cả hai loại đều có những đặc điểm khác nhau về cấu tạo, độ cứng, bề mặt,... nên người thợ khi muốn xử lý vật liệu cần cẩn thận, suy nghĩ kỹ nên chọn loại nào hợp lý khi đưa vào sử dụng.

    Vật liệu làm từ sắt có độ cứng khác nhau và cứng hơn so với các vật liệu được làm từ inox. Mặc dù cứng hơn, song bề mặt của sắt lại không bóng loáng và dễ trơn trượt như inox nên khi khoan sẽ dễ dàng hơn.

    Vật liệu sắt và inox loại nào dễ khoan hơn?
    Vật liệu sắt dễ khoan hơn so với inox

    Hầu hết các loại mũi khoan dùng cho sắt chỉ cần đặt vào vị trí cần khoan, sau đó sử dụng máy khoan, khoan đúng kỹ thuật là có thể tạo lỗ khoan dễ dàng trên bề mặt vật liệu. Trong khi đó, để khoan được inox, thông thường, chúng ta cần phải lựa chọn mũi khoan kỹ càng. Cần phải là loại mũi khoan inox chuyên dụng mới xử lý tốt được vật liệu này.

    Xem thêm: Tư vấn cách chọn mua mũi khoan inox xịn, tốt nhất

    Mũi khoan sắt có khoan được inox không?

    Hiện nay, inox có rất nhiều loại khác nhau, trong đó 2 loại thường được sử dụng nhiều nhất là inox 304 và 316. Đây là loại thép không gỉ, có độ cứng và độ bền cao. Đặc biệt và chúng có đặc tính chịu mài mòn tốt và chịu được nhiệt lượng lớn. Chính vì vậy, không phải bất kỳ loại mũi khoan nào cũng có thể làm việc trên vật liệu này.

    Vậy mũi khoan sắt có khoan được inox không?

    Câu trả lời là có. Tuy nhiên, không phải loại nào cũng có thể khoan tốt.

    Mũi khoan sắt có khoan được inox không?
    Mũi khoan sắt có khoan được inox

    Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại mũi khoan sắt được thiết kế chắc chắn, có độ cứng cao, với thân mũi khoan có các rãnh xoắn khác nhau để hỗ trợ khoan được trên inox. Tùy thuộc vào từng loại inox khác nhau mà ta nên chọi mũi khoan sao cho phù hợp nhất.

    Vì vật liệu inox có độ bền rất cao và khả năng chịu mài mòn, chịu nhiệt tốt nên các bạn cần phải thật chú ý đến cấu tạo đầu và độ xoắn của mũi khoan sắt sao cho phù hợp nếu muốn sử dụng nó để khoan inox.

    Cấu tạo đầu của mũi khoan được thiết kế khá đa dạng và phong phú giúp hạn chế khả năng bị trượt khi khoan như: đầu mũi khoan nghiêng 138 độ hay 135 độ.

    Xem thêm: Tư vấn chọn mua mũi khoan sắt loại tốt

    Lưu ý, khi tiến hành khoan trên inox, các bạn cần cố định chắc chắn vật liệu cần khoan. Nếu khoan bằng máy khoan cầm tay thì cần chèn cố định vị trí để khoan, tiếp đến xác định kích thước mũi khoan để điều chỉnh tốc độ máy khoan cho phù hợp. Nếu mũi khoan sắt có đường kính nhỏ nên chỉnh tốc độ của máy khoan nhanh hơn. Ngược lại, nếu đường kính khoan lớn thì nên điều chỉnh tốc độ khoan chậm lại.

    Như vậy là ở phần trên chúng tôi đã giải đáp giúp bạn thắc mắc mũi khoan sắt có khoan được inox không. Hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp ích các bạn nhiều hơn trong các ứng dụng công việc của mình.

    4731 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn