0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Hướng dẫn chọn mũi khoan cho tắc kê nhựa phù hợp nhất

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 9463 lượt xem

    Khi cần khoan bắt vít tường, vách thạch cao, bạn cần phải sử dụng tắc kê nhựa để giữ vít chắc chắn. Vậy đã bao giờ bạn tự hỏi chọn mũi khoan cho tắc kê nên lấy sử dụng kích thước nào hay chưa? Nếu cũng đang thắc mắc về vấn đề này, hãy cùng xem hướng dẫn chọn mũi khoan cho tắc kê nhựa dưới đây của Maykhoanbosch.net.

    Bản thân những bề mặt như tường, thạch cao, bê tông mỏng rất khó để giữ được vít. Chính vì vậy, khi muốn treo bất kỳ một đồ vật gì lên tường có trọng lượng từ 3kg trở lên, người ta thường sử dụng thêm một chiếc tắc kê để giữ và cố định vít. Cũng bởi lẽ đó mà đường kính của lỗ khoan không chỉ phụ thuộc vào kích thước của tắc kê mà còn phụ thuộc vào loại của nó.

    Trong bài viết này, bạn sẽ được hướng dẫn về cách chọn loại tắc kê phù hợp cũng như cách để xác định đường kính mũi khoan phù hợp với tắc kê đã chọn để đảm bảo vật được treo lên chắc chắn, không bị xô lệch hay nghiêng đổ.

    Hướng dẫn chọn tắc kê thích hợp với mục đích sử dụng

    Để chọn được loại tắc kê phù hợp với mục đích sử dụng và vật liệu thi công thì những yếu tố dưới đây được coi là quan trọng nhất:

    Chọn tắc kê có kích thước phù hợp
    Chọn tắc kê có kích thước phù hợp
    • Xác định loại tường mà bạn định thi công là chất liệu gì. Nếu là tường thạch cao thì không nhất thiết phải sử dụng tắc kê mà bạn có thể dùng vít thạch cao chuyên dụng để lắp đặt vật cần treo.

    • Kiểm tra trọng lượng, kích thước vật cần treo để lựa chọn tắc kê phù hợp

    • Xác định vị trí đồ vật cần treo. Nếu bạn định treo trên trần nhà thì nên sử dụng tắc kê sắt có móc treo, nền nhà thì sử dụng tắc kê đạn còn treo tường thì dùng tắc kê nhựa hoặc tắc kê sắt.

    • Xác định rõ nhu cầu sử dụng. Nếu cần treo, đỡ vật có trọng lượng lớn như khung xà gỗ, dàn nóng máy lạnh, tủ gỗ,... thì nên dùng tắc kê sắt. Còn nếu đồ vật định treo có trọng lượng nhỏ như bảng điện, tranh ảnh, rèm cửa,... những vật dụng có khối lượng không vượt quá 5kg thì tắc kê nhựa là phù hợp nhất.

    Xem thêm: Top 3 máy khoan bê tông không chổi than nổi bật nhất của Bosch

    Cách xác định đường kính mũi khoan phù hợp với tắc kê

    Trước khi tiến hành các bước trong cách lắp tắc kê sắt ở phần dưới, bạn cần phải thực hiện chọn mũi khoan cho tắc kê. Do mũi khoan và tắc kê có một mối tương quan nhất định nên việc chọn mũi khoan cho tắc kê nhựa/sắt là vô cùng quan trọng.

    Mũi khoan và tắc kê có mối liên hệ mật thiết
    Mũi khoan và tắc kê có mối liên hệ mật thiết

    Kích thước lỗ khoan quá nhỏ sẽ khiến cho việc lắp tắc kê vào gặp khó khăn, đôi khi phải sử dụng thêm búa để đóng vào. Còn nếu kích thước lỗ khoan lớn hơn nhiều so với tắc kê đã chọn thì khi chèn tắc kê vào sẽ bị lỏng, không chắc chắn.

    Chọn mũi khoan cho tắc kê nhựa

    Khi khoan lỗ để lắp tắc kê lên tường, bạn hãy đo chuôi mũi khoan so với mặt trước của tắc kê sao cho đường kính của nó phải có cùng kích thước với tắc kê hoặc hơn 1.5 mm để tạo lỗ cho vít.

    Trong trường hợp đường kính của tắc kê nhựa đã được in sẵn trên bao bì thì bạn chỉ cần khoan một lỗ có đường kính tương đương là được.

    Chọn mũi khoan cho tắc kê nhựa
    Chọn mũi khoan cho tắc kê nhựa

    Chọn mũi khoan cho tắc kê sắt, tắc kê nhựa cứng

    Những loại tắc kê này thường cứng và dày, có cánh mở rộng, có thể giữ được những đồ vật có trọng lượng nặng và không cần phải lắp vừa khít. Đối với loại này, đường kính của mũi khoan cần được xác định bởi đường kính trong và ngoài.

    Tắc kê sắt
    Tắc kê sắt

    Hướng dẫn khoan tường bắt tắc kê chi tiết nhất

    Bước 1: Xác định vị trí muốn khoan tường bắt tắc kê. Sau đó, dùng bút chì đánh dấu lại vị trí đã chọn để tránh khoan sai hoặc lệch.

    Bước 2: Lựa chọn mũi khoan có kích thước phù hợp với loại tắc kê sử dụng theo hướng dẫn cách chọn mũi khoan cho tắc kê ở trên.

    Bước 3: Tiến hành khoan lỗ. Tiếp đến, làm sạch bụi trong lỗ để khi gắn tắc kê chắc chắn hơn.

    Bước 4: Lắp tắc kê vào vị trí lỗ vừa khoan. Nếu là tắc kê sắt thì lắp bu lông vào lỗ, dùng đột đóng vào áo, sau đó lắp đặt và siết chặt ốc lại.

    Bước 5: Treo đồ vật vào vị trí đã định. Sử dụng tua vít siết chặt lại đầu tắc kê (đối với tắc kê nhựa) để đảm bảo độ chắc chắn.

    Cách khoan tường bắt tắc kê
    Cách khoan tường bắt tắc kê

    Lưu ý:

    Khi chọn máy khoan để lắp đặt đồ vật lên tường, bạn nên sử dụng loại máy khoan tường hoặc máy khoan bê tông chuyên dụng để đảm bảo cho khả năng khoan trên vật liệu cứng là tốt nhất. Nếu dùng máy khoan có công suất, lực đập yếu thì sẽ làm ảnh hưởng đến bề mặt khoan, thời gian khoan cũng nhanh hơn. Bạn có thể tham khảo một số dòng máy khoan dưới đây: Bosch GSB 550Bosch GSB 13REBosch GBH 2-26 DRE,...

    Trên đây là cách chọn mũi khoan cho tắc kê nhựa và hướng dẫn khoan tường bắt tắc kê chi tiết. Hy vọng những kiến thức này sẽ hữu ích cho các bạn khi thi công khoan tường, bắt vít và lắp đặt vật dụng trong gia đình.

    9463 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn