0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Hướng dẫn lắp đặt đường ống thoát nước đúng kỹ thuật

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 1239 lượt xem

    Nếu bạn là một thợ điện nước mới vào nghề, chưa có nhiều kinh nghiệm trong thi công dự án cấp thoát nước dân dụng và cần tìm hiểu thêm về các kỹ thuật lắp đặt đường ống thoát nước đạt chuẩn. Vậy hãy tham khảo cách lắp đặt ống thoát nước trong nhà dưới đây của Maykhoanbosch.net.

    Tiêu chuẩn thi công và nghiệm thu ống thoát nước

    Tiêu chuẩn về kích thước đường ống

    Một hệ thống thoát nước đạt chuẩn cần phải đảm bảo các yêu cầu về kích thước theo quy định. Tùy thuộc vào quy mô công trình mà kích thước của ống thoát nước có thể khác nhau:

    Tiêu chuẩn về kích thước đường ống thoát nước
    Tiêu chuẩn về kích thước đường ống thoát nước
    • Đối với hộ gia đình, đường kính ống thoát nước nên từ phi 60 trở lên

    • Đối với các khu nhà biệt thự, chung cư thì kích thước cần phải > phi 90

    • Đối với các công trình xí nghiệp, nhà máy, bệnh viện, khách sạn thì cần > phi 140

    Riêng với hệ thống ống thoát nước bồn cầu thì có quy định chung về đường ống là sử dụng loại có đường kính > phi 114

    Quy định về độ dốc ống thoát nước

    Khi tiến hành thi công lắp đặt đường ống thoát nước, bạn cũng cần phải quan tâm đến độ dốc của ống thoát. Thông thường, cứ 1m ống thì sẽ yêu cầu độ dốc thoát nước tối thiểu là 3 độ. Cứ 10m, độ dốc này sẽ chênh lệch thêm từ 20 – 30 độ.

    Quy định về độ dốc ống thoát nước
    Quy định về độ dốc ống thoát nước

    Những suy nghĩ cho rằng ống càng dốc thì hiệu quả thoát nước càng cao là hoàn toàn sai lầm. Bởi khi đặt ống quá dốc sẽ gây ra tình trạng ứ đọng bụi bẩn, rác thải khiến cho ống thoát nước dễ bị tắc nghẽn hơn.

    Thiết kế hố ga

    Cứ mỗi một đoạn ống cống dài từ 10 - 15m, bạn lại cần xây một hệ thống hố ga ngăn có kích thước đủ lớn (độ sâu trung bình thường trên 1m). Vị trí lắp đặt của hố ga nên chọn nơi kín đáo, có nắp đậy hoặc xây chìm dưới lòng đất để tránh gây mùi.

    Xem thêm:

    Cách lắp đặt ống thoát nước đúng kỹ thuật

    Giai đoạn thi công đường ống thoát nước cần phải được thực hiện theo một trình tự nhất định. Đặc biệt, mỗi hệ thống cấp thoát nước (kể cả nhà dân, nhà phố, chung cư, xí nghiệp, nhà máy,...) cũng cần yêu cầu phải có thêm bản vẽ thi công chi tiết.

    Sau khi đã có bản vẽ cụ thể, bạn tiến hành lắp đặt đường ống thoát nước theo các bước hướng dẫn sau:

    Bước 1: Đào rãnh cống

    Thực hiện đào rãnh cống dựa trên kích thước, độ sâu và các yêu cầu khác trên bản vẽ kỹ thuật. Lưu ý, cần phải thi công chính xác theo số liệu đưa ra, đồng thời hạn chế tối đa bùn dưới đáy móng hố.

    Đào rãnh cống
    Đào rãnh cống

    Bước 2: Lắp đặt ống thoát nước

    Tùy thuộc vào quy mô của công trình mà bạn cần xem xét nên lựa chọn loại ống cống nào cho phù hợp. Thông thường, người ta sẽ sử dụng ống cống tròn bê tông cốt cho các công trình ngoài trời, nhà máy, xí nghiệp. Còn với hệ thống thoát nước trong nhà thì chỉ cần sử dụng ống nhựa đạt chuẩn là được.

    Lắp đặt ống thoát nước
    Lắp đặt ống thoát nước

    Ngoài ra, dựa trên các yêu cầu về tiêu chuẩn thi công mà bạn còn phải chú ý đến kích thước của đường ống, độ dốc, các đoạn gấp khúc, điểm nối,... để đảm bảo hiệu quả cấp thoát nước tối ưu nhất sau khi hoàn thiện.

    Bước 3: Xây dựng hố ga thoát nước

    Dựa trên bản vẽ hố ga đã phác thảo, bạn thực hiện đào hố ga theo đúng vị trí, kích thước, độ sâu đã yêu cầu hoặc xây tại các vị trí cống rãnh để tránh những sự cố tắc nghẽn do rác thải.

    Xây dựng hố ga thoát nước
    Xây dựng hố ga thoát nước

    Bước 4: Lấp đất đầm móng

    Sau khi quá trình thi công đường ống thoát nước kết thúc, bạn phải tiến hành lấp đất, đầm thật chặt để đảm bảo việc thi công không làm ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước.

    Trên đây là hướng dẫn lắp đặt đường ống thoát nước chi tiết, đúng kỹ thuật nhất dành cho anh em thợ điện nước. Hy vọng những kiến thức mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết sẽ hữu ích cho công việc của bạn!

    1239 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn