0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Hướng dẫn sửa máy mài cầm tay đơn giản, dễ hiểu

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 1110 lượt xem

    Nắm được cách bảo dưỡng và sửa máy mài cầm tay đúng cách sẽ giảm thiểu được tối đa tình trạng hỏng hóc và nâng cao tuổi thọ của thiết bị. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp một số lỗi cơ bản thường gặp và cách sửa máy mài cầm tay đơn giản, đúng cách nhất cho bạn tham khảo.

    Một số lỗi cơ bản thường gặp và cách sửa máy mài cầm tay

    Trước khi tiến hành sửa máy mài cầm tay thì bạn phải nắm được một số lỗi thường gặp và nguyên nhân gây hỏng hóc cho thiết bị thì mới có cách sửa phù hợp. Dưới đây là các lỗi cơ bản thường thấy ở máy mài:

    Máy mài cầm tay chạy yếu

    Nếu máy mài chạy chậm và yếu hơn so với bình thường thì phần lớn nguyên nhân là do động cơ bên trong của thiết bị có vấn đề. Lúc này, bạn cần phải mở máy ra để kiểm tra ngay xem bộ phận nào bị hỏng. Ví dụ chổi than bị mòn dẫn đến máy hoạt động yếu thì cần phải kiểm tra và thay ngay.

    Máy mài cầm tay chạy yếu
    Máy mài cầm tay chạy yếu

    Ngoài ra, còn một nguyên nhân khác khiến cho máy mài hoạt động yếu là do người dùng đã không kết nối dây điện của máy vào trực tiếp nguồn điện 220V mà nối qua ổ cắm dây dẫn khiến cho dòng điện tải bị suy giảm. Tuy nhiên, trong trường hợp này, tốc độ quay của máy mài không bị giảm quá nhiều.

    Máy mài cầm tay bị nóng

    Với các dụng cụ điện như máy mài, sau một quá trình làm việc dài, liên tục với tần suất lớn thì việc máy bị nóng lên là điều hoàn toàn bình thường. 

    Tuy nhiên, nếu máy bị nóng đột ngột, bất thường thì chắc chắn thiết bị đang gặp vấn đề. Nếu không kịp thời khắc phục thì sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến độ bền của thiết bị hoặc thậm chí có thể dẫn đến cháy động cơ hoặc cháy nổ ngoài ý muốn gây nguy hiểm cho bản thân người sử dụng.

    Máy mài cầm tay bị nóng là một lỗi thường gặp
    Máy mài cầm tay bị nóng là một lỗi thường gặp

    Máy mài góc bị nóng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, có thể do bạn sử dụng máy mài trong môi trường làm việc có nhiệt độ cao, do các tia lửa làm gia tăng nhiệt độ của máy hay thiết bị phải làm việc với tốc độ lớn trong thời gian dài mà không được nghỉ,...

    Chính vì vậy, khi thấy máy bắt đầu có hiện tượng nóng lên thì bạn nên để máy ngừng hoạt động khoảng 10 - 15 phút trở lên, sau đó khởi động lại máy và tiếp tục theo dõi xem máy tình trạng nóng máy còn xuất hiện không.

    Trường hợp bạn đã để máy nghỉ nhưng tình trạng nóng máy vẫn xảy ra khi thiết bị hoạt động trở lại thì hãy mở máy ra để kiểm tra phần động cơ và các dây quấn bên trong xem có vấn đề gì không. Nếu có bất thường thì hãy mang đến các cửa hàng sửa chữa chuyên nghiệp để được trợ giúp.

    Ngoài ra, có một cách khác là đầu tư mua một chiếc máy mài được trang bị tính năng tự ngắt nếu quá tải như các dòng máy mài Bosch để khắc phục được hoàn toàn tình trạng này.

    Máy mài góc bị rung

    Cấu tạo bên trong của máy mài góc thường có 3 vòng bi: 1 vòng ở cổ máy, 1 vòng nằm ở thân máy và 1 vòng nằm ở phần đuôi máy. Nếu máy mài góc xuất hiện tình trạng rung lắc khi đang hoạt động thì nguyên nhân có thể xuất phát từ một trong 3 vòng bi này.

    Rung lắc khiến máy mài làm việc không chính xác
    Rung lắc khiến máy mài làm việc không chính xác

    Để sửa máy mài góc bị rung thì điều đầu tiên bạn cần hãy dùng tay rung lắc đĩa mài của máy, nếu thấy nó bị rung lắc thì khả năng cao là vòng bi trục (bạc đạn) bị hỏng. Để kiểm tra kỹ hơn, hãy dùng tua vít mở đầu máy ra để xem vòng bi nào bị hỏng.

    Hầu hết các dòng máy mài góc trên thị trường hiện nay dù là đến từ thương hiệu nào, kể cả là máy mài góc Bosch, máy mài góc Makita, Dewalt,... thì đều sử dụng bạc đạn có đường kính ngoài 32mm và trong là 1/2″, bạn cần lưu ý vấn đề này để mua đúng loại bạc đạn thay thế cho máy.

    Sau khi đã có vòng bi phù hợp, bạn chỉ cần lấy vòng bi cũ ra và lắp cái mới vào sao cho đúng khớp, đúng trình tự là được. Để đảm bảo không làm hư hại đến các linh kiện bên trong thì bạn nên sử dụng bộ mở bạc đạn chuyên dụng, không nên tự mở nếu không có dụng cụ chuyên dụng.

    Hướng dẫn sửa máy mài tốc độ chậm

    Tốc độ quay của máy mài góc ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất làm việc của thiết bị. Tốc độ quay phải ổn định thì mới đảm bảo được đĩa mài, đĩa cắt phát huy được hết công năng của nó.

    Máy mài tốc độ chậm làm ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc
    Máy mài tốc độ chậm làm ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc

    Chính vì vậy, nếu phát hiện ra máy mài của bạn chạy chậm hơn so với bình thường thì hãy tiến hành kiểm tra ngay. Máy mài góc quay chậm có thể do trục quay của máy bị cứng hoặc lỏng. Bạn hãy thử kiểm tra phần đai ốc được gắn vào trục chính chứa bánh xe mài chưa, vặn chặt nếu thấy bị lỏng và vệ sinh trục, bôi trơn cho trục để máy hoạt động trơn tru, ổn định hơn.

    Máy mài bị rò điện hoặc không vào điện

    Có 2 nguyên nhân chính khiến cho máy mài góc không vào điện:

    • Nguyên nhân thứ nhất là do lỗi từ người dùng. Có thể bạn đã quên không lắp pin (với máy mài góc dùng pin) hoặc kết nối với nguồn điện (với máy mài góc dùng điện). Hoặc cùng có thể do nguồn cấp điện gặp vấn đề nên hãy thử kiểm tra lại nhé!

    • Nguyên nhân thứ hai có thể do động cơ của máy bị cháy. Nếu rơi vào trường hợp này thì tốt nhất bạn nên đưa máy đến các hàng sửa chữa để khắc phục

    Ngoài ra, nếu máy mài góc bị rò điện thì phần lớn nguyên nhân là do  lớp cách điện bảo vệ được phủ trên roto, stato bị bong tróc dẫn tới việc điện bị truyền ra ngoài, hoặc cũng có thể do máy mài bị vào nước trong quá trình sử dụng.

    Máy mài cầm tay phát ra tiếng ồn lớn khi hoạt động

    Đơn vị đo độ ồn của các loại thiết bị điện cầm tay ký hiệu là dB và mỗi dòng máy mài sẽ có những quy định riêng về độ ồn của máy khi làm việc. Tuy nhiên, về cơ bản, nhà sản xuất sẽ hạn chế tối đa độ ồn cho máy để bảo vệ tối ưu sức khỏe cho người sử dụng.

    Máy mài cầm tay phát ra tiếng ồn lớn khi làm việc
    Máy mài cầm tay phát ra tiếng ồn lớn khi làm việc

    Chính vì thế, nếu phát hiện máy phát ra tiếng ồn lớn hơn bình thường thì có thể là do động cơ máy bị hỏng hoặc máy mài bị hoạt động quá tải.

    Máy mài cầm tay bị đánh lửa

    Với các dòng máy mài góc, máy mài thẳng sử dụng động cơ chổi than, sau một thời gian sử dụng thường sẽ xuất hiện tình trạng đánh lửa, có âm thanh lộp bộp khi đang làm việc.

    Nguyên nhân gây ra hiện tượng này thường do roto, stato hoặc chổi than có vấn đề. Để sửa máy mài bị đánh lửa thì bạn cần thảo mở máy để kiểm tra các bộ phận này. Nếu máy đánh lửa do chổi than hết than thì chỉ cần mua chổi than mới thay vào là được. Còn nếu than vẫn còn thì hãy kiểm tra roto và stato. Nếu lỗi là do stato thì hãy kiểm tra kỹ phần dây đồng để xem có bị đứt hay bị chập vào nhau hay không.

    Với lỗi này thì bạn cần sự trợ giúp của một chiếc đồng hồ vạn năng để kiểm tra chính xác hơn, nếu 2 dây thông nhau thì không được nối vào.

    Đĩa mài bị vỡ, mẻ

    Khi sử dụng sai loại đĩa mài cho vật liệu cần gia công hoặc tác động một lực quá mạnh lên máy khi đang làm việc thì sẽ khiến cho đá mài dễ bị rạn, nứt, thậm chí vỡ gây nguy hiểm.

    Đĩa mài kém chất lượng dễ bị mòn, mẻ
    Đĩa mài kém chất lượng dễ bị mòn, mẻ

    Một nguyên nhân khác là do bạn sử dụng loại đĩa mài kém chất lượng nên dễ bị vỡ, mẻ trong quá trình sử dụng. Do đó, tốt nhất hãy mua các sản phẩm đĩa mài chính hãng để được đảm bảo về chất lượng.

    Máy mài bị bốc khói

    Nếu đang vận hành máy mài góc mà bạn thấy có khói bay ra thì có thể là do các mảnh vụn vật liệu hoặc gỉ sắt bị tắc bên trong đĩa mài gây ra.

    Để khắc phục tình trạng này rất đơn giản, bạn chỉ cần dừng máy, ngắt kết nối với nguồn điện rồi tháo đĩa mài ra khỏi trục chính và tháo máy để vệ sinh là được.

    Công tắc máy mài bị kẹt

    Công tắc là một bộ phận quan trọng để tắt/mở máy. Nếu công tắc bị hỏng, kẹt thì máy mài sẽ không thể hoạt động được.

    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc công tắc máy mài bị kẹt. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do công tắc bị hỏng hoặc bộ phận này bị bám bụi do sử dụng lâu ngày.

    Hướng dẫn sửa một số bộ phận quan trọng trong máy mài cầm tay

    Nếu máy mài không hoạt động là do lỗi từ các bộ phận bên trong thì ngay sau khi xác định được bộ phận nào bị hỏng, bạn có thể tiến hành sửa máy mài cầm tay theo các hướng dẫn cụ thể cho từng trường hợp như sau:

    Sửa một số bộ phận quan trọng trong máy mài cầm tay
    Sửa một số bộ phận quan trọng trong máy mài cầm tay

    Sửa công tắc máy mài cầm tay

    Nếu công tắc trượt của máy mài bị cứng, không còn nhạy như trước thì bạn có thể tiến hành sửa chữa theo các bước sau:

    Bước 1: Nhấn mạnh bút thử điện vào khe ở dưới công tắc máy mài

    Bước 2: Dựa vào tình trạng của công tắc máy mài để đưa ra hướng giải quyết phù hợp:

    • Nếu công tắc bị kẹt do bụi bám lâu ngày thì bạn chỉ cần tháo phần tay cầm của máy ra rồi sử dụng bút thử điện nậy bộ phận công tắc phía dưới (bên trong máy). Điều này sẽ giúp bụi bẩn bám ở công tắc bên trong máy được thoát hết ra ngoài.

    Các bước sửa công tắc máy mài bị kẹt do bụi bám lâu ngày
    Các bước sửa công tắc máy mài bị kẹt do bụi bám lâu ngày
    • Trường hợp công tắc bị mòn, hỏng thì chỉ cần lấy công tắc máy mài cũ ra và thay bằng công tắc mới là được.

    Cách lấy công tắc máy mài ra
    Cách lấy công tắc máy mài ra

    Hướng dẫn thay chổi than mới cho máy mài

    Đối với máy mài chạy chậm và yếu hơn do hết chổi than hoặc chổi than bị mòn thì bạn cần phải thay chổi than mới. Tùy thuộc vào cấu tạo thiết kế của từng dòng máy mài cầm tay mà cách thay chổi than có thể khác nhau.

    Một số dòng máy yêu cầu cần phải mở bung toàn bộ khung thân (vỏ máy) ra mới có thể thay được chổi than mới. Tuy nhiên, với một số dòng hiện đại thì người dùng chỉ cần dùng tua vít vặn mở chốt trên thân máy là có thể tháo được chổi than cũ ra và thay chổi than mới vào.

    Để lắp chổi than mới, bạn cần phải lắp phần than vào đúng vị trí trên máy mài rồi gắn lưỡi gài dây đồng (dây truyền động chổi than) vào vị trí có nhiệm vụ tản nhiệt cho chổi than (tham khảo hình minh họa phía dưới).

    Hướng dẫn thay chổi than mới cho máy mài
    Hướng dẫn thay chổi than mới cho máy mài

    Lưu ý: Cần phải lắp chổi than vào đúng vị trí trên thân máy. Phần dây truyền động hướng ra ngoài để không bị vướng vào lò xo. 

    Cách thay Rotor và Stator cho máy mài cầm tay

    Rotor hoặc Stator bị hỏng là một trong những nguyên nhân chính khiến cho máy mài cầm tay không chạy. Lúc này, bạn cần phải thay một rotor/ stator mới cho máy bằng cách thực hiện theo các hướng dẫn sau:

    Hướng dẫn thay rotor

    Bước 1: Tháo máy mài cầm tay để lấy rotor ra rồi chuyển gioăng cao su từ rotor cũ sang mới. Nếu gioăng cao su có hiện tượng bị rách thì bạn cũng tiến hành thay mới luôn.

    Cách lấy Rotor máy mài ra
    Cách lấy Rotor máy mài ra

    Bước 2: Sử dụng cờ lê số 10 để lấy bánh răng ra rồi dùng dụng cụ để nậy thanh nhôm đang cố định trên rotor ra.

    Dùng cờ lê tháo rotor ra
    Dùng cờ lê tháo rotor ra

    Bước 3: Thực hiện lắp ngược lại theo các thao tác trên cho rotor mới. Đầu tiên, sử dụng búa để đóng thanh nhôm vào rotor mới như hình minh hoạt ở dưới. Điều này sẽ giúp lực đóng đều và thanh nhôm vào khớp với rotor mà không làm hư hại đến các chi tiết xung quanh của máy mài. 

    Dùng búa gõ vào để dồn lực cho thanh nhôm gắn chặt vào rotor mới

    Hướng dẫn thay stator

    Stator sở hữu các jack cắm nối với nguồn máy. Khi tháo stator, bạn nên đánh dấu để nhận biết vị trí ban đầu của nó, tránh khi lắp lại đấu nhầm vị trí cắm.

    Sau đó sử dụng tua vít mở sator cũ ra khỏi máy rồi tiến hành lắp stator mới vào theo trình tự ngược lại như thao tác tháo stator cũ.

    Hướng dẫn thay stator cho máy mài
    Hướng dẫn thay stator cho máy mài

    Cách thay nhông cho máy mài

    Máy mài góc bị rung hoặc kêu to có thể do nhông máy bị mòn hoặc khô dầu. Do đó, khi gặp trường hợp này, bạn cần phải kiểm tra lại các bộ phận nhông để xử lý vấn đề triệt để.

    Cách thay nhông cho máy mài
    Cách thay nhông cho máy mài

    Nhông máy mài là một bộ phận nằm ở phần trục máy. Máy mài cầm tay khác nhau có thể sử dụng loại nhông khác nhau nên khi mua nhông mới thay thế cho máy thì bạn cần lưu ý để chọn loại phù hợp. Trường hợp nhông hết mỡ hoặc ít thì cần tra thêm đủ mỡ để máy được vận hành trơn tru, giảm sự ma sát. 

    Hy vọng rằng với cách sửa chữa máy mài cầm tay chi tiết ở trên các bạn đã biết nên sửa máy mài cầm tay ra sao trong từng trường hợp cụ thể để có thể tự sửa tại nhà mà không cần phải tốn chi phí mang ra hàng.

    1110 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn