0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Hướng dẫn tìm nguyên nhân và cách sửa máy khoan cầm tay Bosch bị lỗi

Maykhoanbosch.net 3 năm trước 1840 lượt xem

    Máy khoan Bosch chính hãng đều được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến, chất lượng cao. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng dài máy vẫn có thể gặp một số lỗi kỹ thuật hoặc trục trặc. Lúc này cách sửa máy khoan cầm tay Bosch dưới đây của chúng tôi sẽ là “cứu tinh” của bạn.

    Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy khoan cầm tay Bosch

    Để biết cách sửa máy khoan cầm tay Bosch thì trước hết các bạn cần phải nắm được cấu tạo cũng như cơ chế hoạt động cơ bản của nó. Nhờ đó sẽ giúp tìm nguyên nhân và cách sửa đơn giản hơn.

    Cấu tạo của máy khoan Bosch

    Bosch có rất nhiều dòng máy khoan khác nhau, tuy nhiên, nhìn chung thì tất cả đều có cầu tạo bao gồm các bộ phận cơ bản sau:

    Cấu tạo của máy khoan Bosch
    Cấu tạo máy khoan cầm tay Bosch
    • Thân máy

    • Dây nguồn (đối với máy khoan điện)/Pin (đối với máy khoan pin)

    • Bộ khởi động máy (chiều quay động cơ và điều chỉnh điện áp)

    • Chổi than và giá đỡ chổi than

    • Roto của động cơ (động cơ quay)

    • Stato (động cơ đứng yên)

    • Quạt gió làm mát máy bằng không khí

    • Bánh răng

    • Đầu kẹp mũi khoan

    • Vòng bi trục động cơ và trục khoan.

    >> Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách tháo máy khoan Bosch an toàn, đúng kỹ thuật

    Nguyên lý hoạt động của máy khoan Bosch

    Về cơ bản thì cơ chế hoạt động của máy khoan Bosch cũng tương tự như các dòng máy khoan cầm tay khác, đều dựa vào các bộ phận, động cơ lõi bên trong.

    Nguyên lý hoạt động của máy khoan Bosch
    Cơ chế làm việc của máy khoan Bosch

    Khi máy khoan được cung cấp điện (thông qua dây dẫn hoặc pin) sẽ tạo ra một dòng điện lớn một chiều kích hoạt động cơ chuyển động. Khi động cơ bên trong quay sẽ truyền chuyển động qua bộ truyền động làm cho trục gắn với mũi khoan quay theo liên tục và máy khoan sẽ thực hiện công việc khoan của mình.

    Trong khi động cơ quay, quạt gió đồng thời cũng sẽ quay tròn để làm mát động cơ của máy trong suốt quá trình làm việc. Nhờ đó nâng cao tuổi thọ và năng suất làm việc và hạn chế tình trạng cháy nổ, chập mạch có thể xảy ra.

    Các lỗi cơ bản thường gặp và cách sửa máy khoan cầm tay Bosch

    Dưới đây là tổng hợp một số lỗi máy khoan chung nhất thường gặp ở tất cả các dòng máy và chi tiết cách sửa đối với từng lỗi. Bạn có thể áp dụng để sửa máy khoan động lực, sửa máy khoan bê tông, sửa khoan pin hay bất kỳ dòng sản phẩm máy khoan cầm tay nào thông qua những thông tin dưới đây.

    Cách sửa máy khoan Bosch bị hỏng mô tơ

    Dấu hiệu cho thấy máy khoan bị hỏng mô tơ là khi máy đang làm việc nhưng phát ra mùi khét hoặc bốc khói.

    Cách sửa máy khoan Bosch bị hỏng mô tơ
    Sửa máy khoan Bosch bị hỏng mô tơ

    Nguyên nhân chính dẫn đến việc máy khoan bị hỏng mô tơ là do bạn sử dụng máy liên tục trong nhiều giờ liền mà không cho máy nghỉ ngơi khiến cho nó bị quá tải. Một nguyên nhân khác có thể là do ổ cắm điện của máy có vấn đề.

    Để sửa máy khoan điện gặp phải lỗi này, bạn chỉ cần tắt máy và rút dây điện ra khỏi ổ cắm kiểm tra xem mô tơ bên trong có bị cháy hay không. Nếu đúng, chỉ cần thay cuộn dây đồng hoặc thay mô tơ mới là được. 

    Còn nếu mô tơ của máy khoan vẫn bình thường thì nguyên nhân rất có thể là do bạn đã dùng ổ cắm không đúng điện thế của máy khoan. Bạn hãy thử cắm lại máy vào ổ khác để kiểm tra là được.

    Cách sửa máy khoan cầm tay bị cháy pin

    Đối với máy khoan pin Bosch thì pin máy chính là bộ phận chính cung cấp năng lượng để máy hoạt động. Tuy nhiên, nếu máy khoan đã làm việc một thời gian dài thì rất dễ khiến pin bị chai dẫn đến tình trạng cháy pin. Hoặc cũng có thể do bạn mua phải máy khoan kém chất lượng khiến cho pin nhanh bị hỏng. 

    Cách sửa máy khoan cầm tay bị cháy pin
    Pin máy bị cháy

    Nếu gặp phải tình huống này thì các bạn chỉ cần mua pin mới thay thế vào là được. Hãy lưu ý chọn loại pin cùng hãng với máy và đúng với điện áp mà nhà sản xuất công bố để máy khoan hoạt động hiệu quả nhất.

    Sửa máy khoan Bosch có lõi đồng bị gãy

    Các dây dẫn của lõi đồng thường phải chịu lực uốn nhiều lần trong quá trình sử dụng nên việc gãy tại  vị trí giao nhau giữa máy và phích cắm là trường hợp khá thường gặp. 

    Sửa máy khoan Bosch có lõi đồng bị gãy
    Lõi đồng bị gãy

    Tuy nhiên, do đây là bộ phận bên trong, có phần vỏ bọc bằng nhựa dẻo ở ngoài bảo hộ nên ngay cả khi lõi đồng bị gãy thì phần vỏ bên ngoài nhìn vẫn nguyên vẹn khiến người dùng khó phát hiện ra.

    Trong trường hợp này, bạn cần tháo máy cẩn thận, kiểm tra phần lõi đồng bên trong. Nếu lõi đồng bị gãy thì nên đưa đến cửa hàng sửa máy khoan chuyên nghiệp để sửa hoặc mua dây đồng mới về thay thế tại nhà.

    >> Có thể bạn quan tâm: Cách khắc phục đơn giản các lỗi thường gặp ở máy khoan

    Trên đây là những nguyên nhân và cách sửa máy khoan cầm tay Bosch với các lỗi thường gặp mà các bạn có thể tham khảo để có thể tự mình khắc phục khi cần thiết.

    1840 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn