0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Làm cách nào để giảm tiếng máy khoan khi thi công?

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 913 lượt xem

    Khi làm việc với máy khoan, âm thanh máy khoan có thể làm ảnh hưởng đến người thi công và những người xung quanh. Để hạn chế tiếng máy khoan khi thi công, các bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây của Maykhoanbosch.net.

    Cách làm giảm tiếng ồn máy khoan

    Máy khoan là một công cụ thông dụng trong cuộc sống ngày nay. Ngoài hỗ trợ các công việc khoan đục, lắp đặt chuyên nghiệp trong xây dựng, chế tạo, sản xuất,... thì nó còn được dùng phổ biến trong gia đình nhằm thực hiện các công việc sửa chữa, lắp đặt đơn giản như khoan tường treo ảnh, lắp giá treo tivi, lắp tủ, quạt, giá đỡ kệ, sửa chữa cửa tủ,...

    Máy khoan thường phát ra tiếng ồn lớn khi dùng
    Máy khoan thường phát ra tiếng ồn lớn khi dùng

    Tuy nhiên, máy khoan cầm tay lại có một nhược điểm là khi làm việc sẽ phát ra tiếng ồn lớn, đặc biệt là khi thi công trên các vật liệu có độ cứng cao như tường, bê tông. Nếu thường xuyên phải làm việc với máy khoan mà không có biện pháp giảm tiếng máy khoan thì âm thanh của nó sẽ làm ảnh hưởng đến thính giác của người sử dụng, chưa kể đến còn làm phiền đến những người xung quanh.

    Mặc dù vậy, vẫn có cách để chúng ta làm giảm tiếng máy khoan tường, tiếng máy khoan bê tông. Chỉ cần lựa chọn một chiếc máy khoan tốt, kết hợp với phương pháp khoan đúng cách và quy trình phù hợp thì bạn hoàn toàn có thể hạn chế tiếng ồn của máy khoan.

    Hướng dẫn sử dụng máy khoan cầm tay đúng cách

    Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn các bước sử dụng máy khoan đúng cách:

    Bước 1: Trang bị đồ bảo hộ, đặc biệt là bịt tai để giảm tiếng ồn khi làm việc

    Trang bị bịt tai để hạn chế nghe âm thanh khoan tường
    Trang bị bịt tai để hạn chế nghe âm thanh khoan tường

    Bước 2: Đánh dấu vị trí cần khoan bằng bút chì để đảm bảo khoan đúng vị trí

    Bước 3: Tiến hành khoan mồi vào vị trí đã được đánh dấu để tạo sự ổn định khi mũi khoan đi vào tường. Độ sâu lý tưởng để khoan mồi là khoảng 1/8 độ sâu bạn muốn khoan.

    Bước 4: Đặt mũi khoan vào vị trí vừa khoan mồi rồi giữ chính xác và vuông góc với bề mặt vật liệu rồi bắt đầu khoan. Tăng lực tác động dần đều để đảm bảo rằng mũi khoan đi ổn định và kiểm soát tốt tốc độ khoan của máy.

    Bước 5: Rút mũi khoan ra khỏi lỗ khoan theo định kỳ (cứ khoan được khoảng 2mm~5mm lại rút mũi khoan ra một lần), mỗi lần kéo khoảng mười hoặc hai mươi giây để thoát phoi/bụi ra khỏi lỗ khoan. Đồng thời để giảm nhiệt độ của mũi khoan và hạn chế nóng động cơ.

    Hướng dẫn chọn máy khoan phù hợp

    Để hạn chế tiếng ồn phát ra trong quá trình làm việc, các bạn cũng cần phải lưu ý chọn chiếc máy khoan phù hợp với công việc và mục đích sử dụng để tránh máy làm việc quá tải gây nên âm thanh lớn.

    Thông thường, mỗi dòng máy khoan cầm tay sẽ phù hợp với các ứng dụng khác nhau. Cụ thể:

    • Máy khoan xoay sẽ phù hợp để thi công trên các vật liệu cơ bản như gỗ, kim loại mỏng. 

    • Máy khoan động lực có thể sử dụng trong gia đình hoặc các công việc lắp đặt, sửa chữa chuyên nghiệp. Loại này có thể dùng cho nhiều vật liệu khác nhau từ cơ bản như gỗ, sắt, thép, đá hoa,... cho đến các vật liệu cứng hơn như tường, gạch,...

    • Máy khoan bê tông (khoan búa) là loại chuyên dụng để khoan tường, bê tông, vật liệu có độ cứng cao bởi có công suất lớn và lực đập mạnh mẽ.

    Nên chọn máy khoan bê tông khi khoan vật liệu cứng
    Nên chọn máy khoan bê tông khi khoan vật liệu cứng

    Ví dụ, bạn cần phải xử lý các khối bê tông dày, cứng thì để giảm tiếng khoan bê tông bạn nên sử dụng loại máy khoan búa chuyên dụng thay vì máy khoan xoay thông thường. Bởi máy khoan xoay có công suất và lực đập khá thấp, nên khi làm việc trên bê tông sẽ bị quá tải, gây ra tiếng ồn lớn và dễ bị hư hỏng máy.

    Ngoài việc chọn dòng máy khoan phù hợp thì bạn cũng nên để ý tính năng, công năng của máy. Đối với vật liệu cứng thì nên chọn máy khoan có công suất từ 500W trở lên. Bên cạnh đó, lực khoan cũng nên lựa chọn tùy theo vật liệu cần làm việc. Lực khoan càng cao thì khả năng khoan càng mạnh mẽ.

    Xem thêm: Tư vấn chọn mua máy khoan tường gia đình tốt nhất

    Lưu ý an toàn khi sử dụng máy khoan cầm tay

    • Trước khi thực hiện bất cứ thao tác lắp đặt, sửa chữa hay di chuyển máy khoan, bạn nhớ phải rút phích điện ra khỏi ổ cắm nguồn.

    Lưu ý an toàn khi sử dụng máy khoan cầm tay
    Lưu ý an toàn khi sử dụng máy khoan cầm tay
    • Sử dụng nguồn điện thích hợp, đúng với điện thế mà nhà sản xuất yêu cầu. Chẳng hạn, dòng máy khoan tường Bosch, Makita… điện thế định mức thường sẽ là 220/230V.

    • Nên làm việc ở những nơi khô ráo, thoáng mát và hạn chế nơi có chứa vật liệu dễ gây cháy nổ.

    • Để hạn chế tiếng ồn máy khoan trong quá trình khoan, đục thì bạn nên lựa chọn loại mũi khoan phù hợp, vừa khít với đầu khoan, đặc biệt lưu ý đến những phụ kiện máy khoan đi kèm phải vừa đúng, vừa đủ và còn nguyên vẹn.

    • Trong thời gian làm việc với máy nên cho máy nghỉ ngơi, không ép máy hoạt động liên tục, quá sức.

    • Không nên đè chặt máy khoan cầm tay hay dùng lực quá sức như vậy cũng sẽ làm máy phát ra tiếng ồn lớn hơn.

    Trên đây là những cách để giảm tiếng máy khoan khi thi công mà bạn cần biết. Hy vọng rằng với những chia sẻ này, các bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn, không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn khi làm việc.

    913 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn