0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Máy cân mực là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy cân mực laser

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 795 lượt xem

    Hiểu rõ máy cân mực là gì, cấu tạo chức năng cũng như cơ chế hoạt động của thiết bị này sẽ giúp bạn sử dụng máy tốt nhất, đảm bảo đạt đúng yêu cầu và tiến độ công việc. Nếu bạn cũng đang thắc mắc về những vấn đề trên thì hãy cùng tìm hiểu với Maykhoanbosch.net trong bài viết dưới đây.

    Máy cân mực là gì?

    Máy cân mực (hay còn gọi là máy cân bằng laser, máy quét tia laser, máy bắn tia laser, máy bắn cốt laser,... ) là thiết bị sử dụng các chùm tia laser màu đỏ hoặc màu xanh để quét ngang, quét dọc một đồ vật hoặc khu vực thi công, nhằm xác định điểm cân bằng, đường thẳng, đường ngang hay vuông góc một cách nhanh chóng, chuẩn xác nhất.

    Máy cân mực laser
    Máy cân mực laser

    Hầu hết các dòng máy cân bằng laser hiện nay đều có chức năng tự cân bằng và có thể sử dụng cho cả trong nhà và ngoài trời. Tuy nhiên máy cân mực sử dụng tia laser xanh sẽ cho khả năng làm việc ngoài trời tốt hơn tia laser đỏ nên thường được dùng làm máy cân bằng laser ngoài trời hơn.

    Với sự trợ giúp của máy cân mực laser mà các công việc đo đạc của thợ xây dựng, thợ thiết kế nội thất sẽ nhanh chóng, dễ dàng và chính xác hơn.

    Xem thêm: Top 3 máy đo khoảng cách laser ngoài trời đáng mua nhất hiện nay

    Cấu tạo máy cân bằng và nguyên lý hoạt động

    Cấu tạo máy cân bằng laser khá đơn giản, gồm có 3 bộ phận chính là:

    Cấu tạo máy cân bằng laser
    Cấu tạo máy cân bằng laser
    • Hộp máy: Chế tạo từ nhựa cứng, có độ bền cao và khả năng chống va đập mạnh tốt giúp bảo vệ các linh kiện bên trong thân máy an toàn.

    • Thân máy: Là bộ phận chính chứa các bộ phận điện tử, quang học để giúp máy cân mực có thể hoạt động được.

    • Chân đế máy: Bao gồm 3 chân chắc chắn, có thể kết nối với thân máy nhờ vào một bộ phận xoay (vòng bi) giúp người dùng dễ dàng điều chỉnh.

    Về cơ chế hoạt động, máy cân mực sau khi khởi động sẽ phản chiếu hệ thống đèn laser qua thấu kính trên máy và phát tán ra môi trường xung quanh. Thiết bị sẽ bắt đầu hoạt động ổn định sau tiếng Bíp ngắn. Trong trường hợp thấy máy kêu liên tục thì nghĩa là máy chưa được cân bằng và người dùng cần phải điều chỉnh lại vị trí của máy để đảm bảo tính ổn định trong quá trình làm việc.

    Ứng dụng của máy cân bằng laser

    Bên cạnh những thắc mắc liên quan đến máy cân mực là gì, cấu tạo và nguyên lý làm việc của máy cân mực laser ngoài trời thì ứng dụng của thiết bị này cũng là một câu hỏi lớn được nhiều người quan tâm.

    Ứng dụng của máy cân bằng laser
    Ứng dụng của máy cân bằng laser

    Dưới đây là một số ứng dụng phổ biến của máy cân bằng trong đời sống:

    • Trong ốp lát: Hỗ trợ các công việc đổ nền, lót gạch sân, tường, sàn nhà,... trở nên đơn giản và đỡ tốn thời gian hơn so với việc căng dây truyền thống.

    • Thi công phần thô kết cấu: Sử dụng để gióng thẳng hàng, dựng cột, vách, xây tường

    • Hoàn thiện công trình: Ứng dụng trong trang trí nội thất (lắp đặt tủ kệ, treo tranh trang trí, treo rèm cửa,...), thi công hệ thống điện nước, lắp đặt cửa chính, cửa sổ,...

    • Thi công điện nước: Dùng để đi dây, lắp đèn, lắp ống dẫn nước, điều hòa nhiệt độ,...

    • Giám sát chất lượng công trình: Kiểm tra độ thẳng hàng của các cấu kiện chịu lực; kiểm tra cao độ thi công của dầm, sàn,...

    Các loại máy cân mực laser phổ biến hiện nay

    Thị trường hiện nay có rất nhiều loại máy cân mực với mẫu mã, chủng loại và chức năng làm việc đa dạng khác nhau. Trong đó, tùy thuộc vào màu tia hay số lượng tia của máy cân bằng mà người ta sẽ phân loại các sản phẩm này thành các loại chính sau:

    Máy cân mực laser tia đỏ
    Máy cân mực laser tia đỏ

    Phân loại theo màu tia:

    • Máy cân bằng lazer tia đỏ

    • Máy cân bằng lazer tia xanh

    Phân loại máy theo số lượng tia:

    • Máy cân bằng 2 tia

    • Máy cân bằng 3 tia

    • Máy cân bằng 5 tia

    • Máy cân bằng 12 tia ( Máy quét 3D)

    Máy cân bằng Bosch
    Máy cân bằng Bosch

    Tùy thuộc vào ứng dụng và yêu cầu công việc mà người dùng có thể lựa chọn loại máy máy bắn cốt ngoài trời hay trong nhà với số lượng tia laser khác nhau phù hợp cho mình. Và để đảm bảo chất lượng máy tốt nhất, cho kết quả độ chính xác và độ bền cao thì bạn nên lựa chọn sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng như máy cân bằng Bosch, Laisai, Total Meter,...

    Như vậy, bài viết trên đây đã tổng hợp đầy đủ các thông tin liên quan đến máy cân mực là gì, cấu tạo máy cân bằng laser, nguyên lý làm việc và ứng dụng của thiết bị này. Hy vọng từ những chia sẻ ở trên các bạn đã hiểu thêm về dòng thiết bị đo chính xác này cũng như lựa chọn được cho mình sản phẩm phù hợp để phục vụ cho công việc.

    795 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn