0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Momen xoắn là gì? Ý nghĩa momen xoắn cực đại

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 1311 lượt xem

    Momen xoắn là một trong những thông số kỹ thuật cơ bản của động cơ trong thiết bị điện cầm tay. Nó có ý nghĩa quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng làm việc của máy. Để hiểu rõ hơn thế nào là momen xoắn và ý nghĩa của nó, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi.

    Momen xoắn là gì?

    Đối với thiết bị điện cầm tay nói chung, momen xoắn được định nghĩa là lực siết, lực xoắn có thể gây ra các chuyển động quay cho một động cơ. Khi xuất hiện một lực tác động vào khiến thiết bị chuyển động quanh một điểm thì lúc này, momen xoắn sẽ xuất hiện. Ở máy khoan, momen xoắn sẽ tạo nên độ siết chặt của mũi khoan, mũi vít khi làm việc.

    Momen xoắn

    Đơn vị đo lường của momen xoắn là Newton mét (Nm), mỗi Nm sẽ tương đương với 1kg. Ở máy khoan pin có búa hay máy khoan pin vặn vít, mức siết thường tương đối lớn, nhằm đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng đa năng của người dùng.

    Momen xoắn của motor thường đi kèm với tốc độ khoan (bao gồm cả tốc độ không tải và tốc độ làm việc). Hai thông số kỹ thuật này có sự liên hệ mật thiết với nhau và thường được tích hợp trong hộp số của máy khoan, ảnh hưởng trực tiếp đến sức mạnh, khả năng thi công của máy.

    Xem thêm: Tác dụng của chổi than và cổ góp trong máy khoan cầm tay là gì?

    Momen xoắn cực đại là gì?

    Bên cạnh câu hỏi “Momen xoắn là gì?” thì “Mô-men xoắn cực đại nghĩa là gì?” hay “momen xoắn cực đại (nm) là gì?” cũng là một thắc mắc được khá nhiều người đề cập đến khi nhắc đến thông số kỹ thuật này. Ý nghĩa momen xoắn cực đại là thể hiện độ lực tối đa mà động cơ máy cung cấp. Một chiếc máy khoan sẽ được đánh giá đạt momen xoắn cực đại trong các trường hợp sau:

    Momen xoắn cực đại là mức lực tối đa mà động cơ máy cung cấp
    • Momen xoắn cực đại đạt được khi vòng tua máy dài. Lúc này máy khoan có thể tăng tốc nhanh và thi công dễ dàng trên các vật liệu cứng

    • M xoắn cực đại có vòng tua máy thấp: Trong trường hợp này, máy sẽ có khả năng tăng tốc mạnh hơn.

    Cách điều chỉnh lực momen xoắn trên máy khoan

    Tùy thuộc vào loại máy khoan mà cách điều chỉnh lực momen xoắn của motor sẽ khác nhau.

    Đối với máy khoan điện, momen xoắn có thể được điều chỉnh thông qua cò điều tốc. Lực nhấn trên cò điều tốc càng mạnh thì momen xoắn cũng như tốc độ làm việc của máy khoan sẽ càng lớn và ngược lại.

    Đối với máy khoan pin, momen xoắn có thể thay đổi thông qua việc sử dụng vòng điều chỉnh mô men xoắn được đặt ở đầu máy khoan. Thông thường, vòng điều chỉnh này sẽ có 20 cấp độ. Thậm chí, với máy khoan chuyên nghiệp có thể lên đến 20+1 cấp độ. Người dùng có thể lựa chọn mức độ phù hợp với từng yêu cầu công việc cụ thể.

    Vòng chỉnh lực momen xoắn trên máy khoan pin

    Gợi ý những khoan pin Bosch sở hữu vòng điều chỉnh lực mô men xoắn nổi bật:

    Nếu chưa biết cách sử dụng vòng điều chỉnh lực momen xoắn này thì có thể tham khảo hướng dẫn dưới đây:

    Bước 1: Chọn trước tốc độ làm việc và chế độ làm việc (khoan thường, khoan búa, bắt vít) cho máy.

    Bước 2: Sau khi chọn xong hai thông số ở trên cũng như xác định được bề mặt vật liệu và cỡ vít/kích thước lỗ khoan, bạn tiến hành chọn lực mô men xoắn trên vòng điều chỉnh.

    Bước 3: Vặn vòng điều chỉnh theo chiều kim đồng hồ để lựa chọn mức momen xoắn phù hợp (mức 1 thấp nhất, lớn nhất là 20). Mỗi mức xoắn sẽ là một khấc, khi bạn chọn vòng điều chỉnh sẽ dừng lại và cố định tại đúng vị trí đó. Mức thấp dùng cho bề mặt vật liệu mềm, mức cao dùng cho vật liệu cứng. 

    Bước 4: Khi muốn thay đổi mức momen xoắn, bạn chỉ cần dừng hẳn máy và điều chỉnh lại là được

    Trên đây là những thông tin chi tiết liên quan đến momen xoắn là gì, momen xoắn cực đại là gì và một số kiến thức khác liên quan đến momen xoắn của motor. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp đỡ bạn hoàn thành công việc hiệu quả nhất!

    1311 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn