0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Motor máy khoan pin là gì? Các loại motor khoan pin

Maykhoanbosch.net 3 năm trước 1891 lượt xem

    Motor máy khoan pin là một bộ phận quan trọng của bất kỳ dòng máy khoan nào. Do đó rất nhiều người dùng quan tâm đến yếu tố này khi chọn mua máy khoan. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về motor khoan pin để lựa chọn loại máy có động cơ thích hợp cho công việc.

    Motor máy khoan pin là gì?

    Đối với tất cả các dòng máy khoan pin, dù là máy khoan búa pin, máy khoan động lực dùng pin hay máy khoan bắt vít dùng pin,... thì motor luôn là bộ phận quan trọng quyết định đến khả năng vận hành của máy khoan pin đó.

    Motor máy khoan pin là gì?
    Motor máy khoan pin

    Motor máy khoan pin là động cơ được đặt bên trong máy khoan pin. Động cơ này hoạt động nhờ vào năng lượng từ pin sạc và có thể sạc lại để sử dụng cho lần sau. Loại motor này sẽ chuyển đổi năng lượng điện của pin thành năng lượng cơ học để tạo ra động lực cần thiết giúp mâm cặp quay.

    Do đó, nếu máy khoan pin không có motor hoặc motor bị hỏng thì sẽ không thể nào vận hành được.

    Các loại motor máy khoan pin hiện nay

    Motor máy khoan pin nói chung hay motor máy khoan pin Bosch nói riêng đều được chia làm 2 loại chính là motor chổi than và motor không chổi than. Hai loại động cơ này có cấu tạo và nguyên lý vận hành khá khác nhau, quyết định đến giá thành, độ bền và khả năng vận hành của máy khoan.

    Motor sử dụng chổi than

    Cấu tạo của động cơ chổi than bao gồm: cuộn dây, trục roto, chổi than chì, nam châm.

    Loại động cơ này hoạt động dựa trên nguyên lý tiếp xúc giữa cổ góp và chổi than để giúp cung cấp điện vào cuộn dây. Khi máy vận hành, chổi than sẽ tiếp xúc liên tục và trượt trên bề mặt cổ góp (hoặc vành trượt tiếp điện) nhờ lò xo, thông qua đó duy trì tiếp điện cho rotor.

    Motor sử dụng chổi than
    Cấu tạo của motor chổi than

    Với cơ chế làm việc liên tục như vậy thì motor sử dụng chổi than thường sẽ bị hao mòn/hỏng sau một thời gian sử dụng. Đồng thời cũng khiến cho máy khoan tiêu thụ nhiều năng lượng và nhanh bị nóng hơn.

    Bởi lý do này mà với những máy khoan pin sử dụng động cơ chổi than, sau một thời gian sử dụng, người dùng cần phải thay chổi than mới để đảm bảo khả năng vận hành cho máy.

    Mặc dù vậy, motor chổi than vẫn là loại động cơ được sử dụng phổ biến trong các dòng máy khoan pin Bosch hiện nay bởi cơ chế sử dụng đơn giản, khả năng vận hành ổn định, dễ dàng thay thế chổi than và giá thành rẻ hơn so với loại động cơ không chổi than.

    Xem thêm: Chổi than máy khoan là gì? Chổi than máy khoan có tác dụng gì?

    Motor không chổi than

    Cấu tạo của motor không chổi than bao gồm các bộ phận chính sau: cuộn dây, vòng bi (bạc đạn), trục roto, nam châm vĩnh cửu.

    Động cơ không chổi than của máy khoan pin hoạt động dựa trên nguyên lý xác định vị trí của rotor (động cơ nam châm vĩnh cửu) để điều khiển dòng điện vào cuộn dây stator tương ứng. 

    Vì cơ chế hoạt động này mà motor không chổi than luôn cần bộ điều khiển chuyên dụng, phối hợp với cảm biến hall để điều khiển động cơ. 

    Motor không chổi than
    Cấu tạo của motor không chổi than

    Do không sử dụng chổi than nên động cơ này khắc phục được hoàn toàn những hạn chế trước đó của motor chổi than như: hiệu suất làm việc tốt, độ bền cao, khi vận hành ít gây tiếng ồn, hoạt động êm ái và không làm thất thoát năng lượng trong quá trình hoạt động.

    Ngoài ra, sử dụng máy khoan motor không chổi than còn giúp người dùng tiết kiệm được chi phí bảo trì và thay mới chổi than định kỳ.

    Chính vì vậy, máy khoan pin không chổi than rất được người dùng hiện nay ưa chuộng dù cho giá thành của nó có phần cao hơn những máy khoan pin chổi than cùng loại.

    Xem thêm: [TƯ VẤN] Máy khoan chổi than và không chổi than loại nào hơn?

    Nên mua máy khoan pin sử dụng motor chổi than hay không chổi than?

    Mỗi loại motor máy khoan pin đều có những ưu nhược điểm riêng nên việc lựa chọn loại máy khoan pin sử dụng động cơ nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như ngân sách, nhu cầu sử dụng, yêu cầu công việc, sở thích,...

    Nếu bạn là thợ chuyên nghiệp và thường xuyên phải sử dụng máy khoan thì có thể tham khảo các dòng máy khoan sử dụng động cơ không chổi than để được đảm bảo hiệu suất làm việc tốt nhất, đồng thời hạn chế việc phải tốn thời gian và chi phí đi thay chổi than mới định kỳ.

    Còn nếu bạn mua máy để sử dụng trong gia đình, tần suất sử dụng máy ít thì có thể chọn loại máy sử dụng motor chổi than bởi chi phí sẽ rẻ hơn.

    Trên đây là những kiến thức liên quan đến motor máy khoan pin. Hy vọng sau những thông tin này các bạn đã hiểu hơn về động cơ trong máy khoan và ưu nhược điểm của các loại động cơ đang được sử dụng cho dòng máy khoan pin hiện nay, từ đó lựa chọn được chiếc máy phù hợp nhất.

    1891 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn