0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Stato là gì? Cách quấn stato máy khoan đơn giản, đúng kỹ thuật

Maykhoanbosch.net 3 năm trước 2212 lượt xem

    Là một trong những bộ phận quan trọng của máy khoan, tuy nhiên không phải người dùng nào cũng hiểu rõ stato là gì, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó ra sao hay cách quấn stato máy khoan đơn giản, đúng kỹ thuật. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn làm rõ những vấn đề trên.

    Stato là gì?

    Stato được hiểu là phần đứng yên, không chuyển động của máy. Đây là bộ phận trái ngược với roto. Tùy thuộc vào hình dạng cũng như cấu tạo của động cơ điện mà stator máy khoan có thể hoạt động như một nam châm (tác dụng với rotor để tạo chuyển động) hoặc hoạt động như phần ứng, nhận được ảnh hưởng của stator từ di chuyển cuộn dây trường trên rotor.

    Stato là gì?
    Bộ phận Stato

    Khi stato hoạt động như một nam châm điện thì cuộn dây sinh lực được gọi là các cuộn dây hoặc trường quanh co.

    >> Có thể bạn quan tâm

    Cấu tạo của Stato

    Cấu tạo của stato bao gồm hai bộ phận chính là lõi thép và dây quấn. Ngoài ra còn có nắp máy và vỏ máy được làm bằng gang. Cụ thể:

    • Lõi thép hình trụ: phần này được làm từ các lá thép kỹ thuật điện, được dập rãnh bên trong rồi ghép lại tạo thành các rãnh theo hướng trục. Phần lõi thép này sẽ được ép vào bên trong vỏ máy.

    • Dây quấn: bộ phận này có thể được làm từ dây đồng có bọc cách điện và đặt trong các rãnh của lõi thép. Khi dòng điện xoay chiều ba pha chạy trong dây quấn ba pha stato sẽ tạo nên từ trường quay.

    Cấu tạo của Stato
    Cấu tạo của stato

    Cơ chế hoạt động của stato

    Stato máy khoan giữ một vai trò quan trọng trong việc tạo ra từ trường và cơ chế hỗ trợ động cơ. Các cuộn dây quấn stato được nhúng vào lõi thép stato và khi dòng điện chảy qua lõi stato, nó sẽ tạo ra lực điện động cảm ứng để chuyển đổi năng lượng điện. 

    Khi động cơ hoạt động, nhiệt lượng phát sinh do tổn thất nội bộ được truyền qua lõi sắt và chiếu từ bề mặt của cơ sở ra không khí xung quanh. Do đó, thông thường người ta sẽ thiết kế động cơ như tấm tản nhiệt trên bề mặt ngoài của đế để tăng diện tích tản nhiệt.

    Hướng dẫn cách quấn stato máy khoan

    Như ở phần trên chúng ta đã biết được khái niệm về stato, vai trò, cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của bộ phận này.

    Trong phần dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn cách quấn stato máy khoan chuyên nghiệp và đơn giản. Các bạn có thể tham khảo theo các bước sau:

    Bước 1: Xác định kích thước stato

    Sử dụng thước đo chiều dài và kích thước phần lõi đáy stato máy khoan của bạn. Thông thường, chiều dài lõi đáy stato của các dòng máy thông dụng sẽ khoảng 6cm và kích thước đáy là khoảng 2cm.

    Chiều dài đáy stato
    Chiều dài đáy stato

    Bước 2: Làm khuôn

    Bước tiếp theo bạn cần phải làm khuôn quấn dây đồng. Lưu ý, khuôn càng mỏng thì khi quấn dây sẽ càng đẹp mắt hơn. Do đó, bạn nên sử dụng thanh sắt hoặc nhôm mỏng (chiều rộng lý tưởng nhất là khoảng 4mm, còn chiều dài sẽ tùy thuộc vào kích thước stato) để làm khuôn cuốn. Ngoài ra, nên trang bị thêm cả miếng ốp để quấn dây đồng.

    Cấu tạo của Stato
    Làm khuôn stato máy khoan

    Bước 3: Cắt giấy

    Cắt 1 tờ giấy với chiều rộng đúng bằng chiều dài của stato. Để dễ dàng rút ra bạn cắt dư ra thêm 2mm. Còn chiều dài giấy nên cắt gấp 3 lần so với đáy. Tiếp đó bạn quấn chúng dọc theo phần đáy. Nên để 1 phần giấy thừa ra ở phần trong của stato để lúc nhét dây đồng vào được dễ dàng hơn.

    Bước 4: Tiến hành quấn

    Trước khi quấn dây, kẹp phần khuôn vào giữa 2 miếng vỏ. Nếu bạn quấn dây bằng tay thì thường dây sẽ bị lỏng nên tốt nhất nên sử dụng ê tô để cố định phần vỏ sau đó quấn dây đồng vòng quanh phần khuôn. Trước khi bắt đầu quấn bạn nên cố định dây đồng để tiện hơn cho việc đưa dây cuốn vào.

    Bước 5: Đưa dây quấn vào stato

    Sau khi hoàn thành các bước ở trên, bạn bắt đầu đưa dây cuốn vào, di chuyển phần giấy thừa đã để sẵn ra là được. Làm tương tự với bên còn lại. Như vậy là đã hoàn thành công việc.

    Đưa dây quấn vào stato
    Đưa dây quấn vào stato

    Sau đây là một vài thông số về stato máy khoan mà các bạn có thể tham khảo:

    • Stato = 4,2cm; Dloi = 3,55cm:200 vòng/cuộn,dây 0,35;Chu vi bối dây=16,4cm.

    • Stato = 5,0cm; Dloi = 4,2cm:143 vòng/cuộn,dây 0,60.

    • Stato = 4,6cm; Dloi = 3,2cm:150 vòng/cuộn,dây 0,40.Chu vi bối dây=17,2cm.

    • Stato = 4,0cm; Dloi = 3,5cm:170 vòng/cuộn,dây 0,45..

    Trên thị trường hiện nay, stato máy khoan Bosch có rất nhiều loại với giá thành khác nhau (trung bình từ 130.000đ - 160.000đ), tùy thuộc vào nhu cầu mà các bạn có thể lựa chọn loại phù hợp cho chiếc máy của mình.

    Một số dòng máy khoan hữu ích bạn nên tham khảo

    Máy khoan vặn vít dùng pin Bosch GSB 180-LI

    Bosch GSB 180-LI làm việc với mức điện áp 18V mạnh mẽ, tốc độ không tải 0 – 450/0 – 1700 vòng / phút, tốc độ đập 27.000 lần/phút kết hợp cùng 3 chế độ làm việc linh hoạt là khoan thường, khoan búa và vặn vít, cho phép thiết bị khoan gỗ với đường kính tối đa 35mm, khoan thép 10mm và khoan tường 10mm.

    Sản phẩm thích hợp với các công việc trong gia đình như lắp đặt nội thất, lắp ráp thi công nhà bếp, nhà tắm, sửa chữa điện nước,... hoặc các công việc cơ khí, chế tạo, xây dựng,...

    Máy khoan bắt vít dùng pin Bosch GSR 180-LI

    Bosch GSR 180-LI cung cấp khả năng làm việc đa dạng với 2 chức năng chính là khoan và bắt vít, cho phép máy có thể đáp ứng tốt nhiều yêu cầu công việc khác nhau.

    Máy khoan Bosch GSR 180-LI
    Máy khoan Bosch GSR 180-LI

    Thiết bị làm việc với điện áp 18V, tốc độ không tải 0 - 1700 vòng/phút, mômen xoắn tối đa 54Nm nên có thể thực hiện được đường kính khoan gỗ tối đa là 35mm, khoan thép 10mm và đường kính vít tối đa là 10mm.

    Nếu bạn cần một chiếc máy khoan đa năng Bosch với thiết kế nhỏ gọn, khả năng làm việc linh hoạt thì máy khoan pin Bosch GSR 180-LI chắc chắn là sự lựa chọn hoàn hảo mà bạn không nên bỏ qua.

    Máy khoan pin bắt vít Bosch GSB 120-LI GEN II

    Bosch GSB 120-LI GEN II cũng là một trong những dòng máy khoan pin Bosch đang được người dùng ưa chuộng nhất hiện nay. Thiết bị sở hữu những ưu điểm vượt trội như: độ bền cao, thiết kế nhỏ gọn linh hoạt, khả năng làm việc đa chức năng nên phù hợp với cả người dùng gia đình và thợ chuyên nghiệp.

    Máy làm việc với 3 chế độ, kết hợp với điện áp pin 12V, tốc độ không tải 1300 vòng/phút, tốc độ độ đập tối đa lên đến 22000 lần/phút nên cho phép khoan sâu vào vật liệu dễ dàng trong thời gian ngắn, đồng thời xử lý được nhiều vật liệu khác nhau (khoan được gỗ đường kính tối đa 19mm, thép 6mm, tường 8mm).

    Hy vọng rằng với những chia sẻ liên quan đến stato máy khoan là gì, cấu tạo, nguyên lý hoạt động và cách quấn stato máy khoan trên đây, các bạn sẽ lựa mua được loại phù họp nhất.

    2212 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn