0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Roto là gì? Các loại roto phổ biến hiện nay

Maykhoanbosch.net 3 năm trước 5513 lượt xem

    Roto được xem là phần ngược lại của stato là một bộ phận quan trọng của máy khoan. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu roto là gì và cơ chế vận hành ra sao. Để giải đáp thắc mắc này, các bạn hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.

    Roto là gì?

    Nếu như Stato được biết đến là bộ phận đứng yên thì Roto lại được biết đến là phần chuyển động, phần quay trong hệ thống điện từ của động cơ máy khoan. Lực tương tác giữa các cuộn dây và các từ trường điện tích sẽ tạo ra một mô men xoắn xoay quanh trục quay của Roto.

    Xem thêm: 

    Roto là gì?
    Động cơ roto

    Cấu tạo của roto

    Roto nói chung và roto máy khoan nói riêng đều có 3 bộ phận chính là lõi thép, dây quấn và trục máy. Trong đó:

    • Lõi thép tạo thành từ các lá thép kỹ thuật điện được lấy từ phần bên trong của lõi thép stato ghép lại và có mặt ngoài được dập rãnh để đặt dây quấn. Ở giữa lõi thép có dập lỗ để lắp trục.

    • Trục máy của động cơ được chế tạo bằng thép và có gắn lõi thép rotor.

    • Dây quấn rotor của máy điện không đồng bộ có hai kiểu: roto ngắn mạch còn gọi là roto lồng sóc và roto dây quấn.

     Cấu tạo của roto
    Cấu tạo của roto

    Nguyên tắc làm việc của roto

    Cuộn stato sau khi hận dòng điện chạy qua, sẽ sản sinh ra nguồn năng lượng làm quay từ thông của roto. Khi từ thông này hoạt động sẽ tạo ra từ trường giữa các khe hở không khí của stato và roto quét qua các dây quấn trên lõi thép của động cơ roto, làm xuất hiện các suất điện động trong dây quấn. Suất điện động này sẽ tác dụng với từ trường, tạo ra mô men lực quay đồng thời quyết định tốc độ quay nhanh chậm của Roto thông qua mô men lực.

    Xem thêm: Tác dụng của chổi than và cổ góp trong máy khoan cầm tay là gì?

    Phân biệt các loại roto phổ biến hiện nay

    Đối với các loại động cơ cảm ứng

    Roto lồng sóc

    Loại roto này được cấu tạo từ các thanh nhôm hoặc thanh đồng đặt trong rãnh và bị ngắn mạch bởi hai vành ngắn mạch ở hai đầu. Đối với động cơ nhỏ, roto được đúc thành 1 khối với vòng mạch ngắn,  thanh dẫn và hệ thống làm mát với cánh quạt và cánh tản nhiệt.

    Các động cơ công suất trên 100kW thanh dẫn làm bằng đồng được đặt vào các rãnh rotor và gắn chặt vào vành ngắn mạch.

    Roto lồng sóc
    Roto lồng sóc

    Roto dây quấn

    Roto dây quấn được thiết kế như một thỏi nam châm, với các cực từ và các dây dẫn quấn quanh như dây quấn 3 pha stato. 

    Dây quấn kiểu này luôn có 3 đầu đấu với 3 vành trượt, gắn trục quay roto và được bọc cách điện với trục. Ba chổi than cố định luôn cọ xát vào vành trượt để dẫn điện đến biến trở, làm điều chỉnh tốc độ động cơ. 

    Dòng điện một chiều DC xuất phát từ điốt gắn bên ngoài trục quay roto sẽ tạo ra từ trường biến thiên và cung cấp năng lượng cho trường quay của cuộn dây và năng lượng cho cuộn dây phần ứng stato. 

    Rotor dây quấn hoạt động với tốc độ không đổi và có dòng khởi động thấp hơn, đồng thời, hiệu suất chạy của động cơ được cải thiện khi động cơ tăng tốc bởi sức cản bên ngoài giảm xuống.

    Roto dây quấn
    Roto dây quấn

    Đối với động cơ điện xoay chiều

    Roto cực lồi

    Rotor cực lồi gầm một trục thép chắc chắn với các rãnh chạy dọc bên ngoài xilanh, dây quấn bằng đồng chạy quanh cực từ, các vòng dây được quấn cách điện với nhau. Hai đầu nối của vành trượt thông qua chổi than, chạy dọc theo các vòng nối với nguồn điện một chiều. Dòng điện xoay chiều khi đi qua chổi than sẽ biến thiên thành dòng điện một chiều.

    Roto cực ẩn

    Roto cực ẩn có dạng hình trụ, được làm từ thép rắn với các rãnh chạy song song trên cuộn roto. Tốc độ hoạt động của roto cực ẩn khoảng từ 1500 – 3000 vòng /phút. Với độ bền cơ học rất lớn, roto cực ẩn được sử dụng trong các nhà máy điện hạt nhân, nhiệt điện.

    >> Có thể bạn quan tâmCách khắc phục đơn giản các lỗi thường gặp ở máy khoan

    Trên đây là những thông tin về roto là gì, các loại roto phổ biến hiện nay. Hy vọng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi, các bạn đã hiểu rõ hơn về roto máy khoan nói chung. Mặt khác, nếu bạn có nhu cầu mua roto máy khoan Bosch hay các phụ kiện máy khoan Bosch chính hãng khácm hãy liên hiện với Maykhoanbosch.net - đại lý cấp 1 được ủy quyền bởi Bosch để được hỗ trợ. Bên cạnh đó, chuyên viên của chúng tôi cũng sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra rotor máy khoan hay cách quấn roto máy khoan tận tình nếu bạn có nhu cầu.

    5513 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn