0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Tiêu chuẩn an toàn điện trong xây dựng bao gồm những gì?

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 1798 lượt xem

    Để phòng tránh những tai nạn điện trong thi công xây dựng, các đơn vị thi công cần phải đáp ứng tốt quy chuẩn quốc gia về an toàn điện và tiêu chuẩn an toàn điện trong xây dựng mới nhất. Vậy an toàn điện trong xây dựng bao gồm những tiêu chuẩn nào? Cùng tìm lời giải trong bài viết dưới đây của Maykhoanbosch.net!

    Nguyên nhân gây mất an toàn điện trong xây dựng

    Mất an toàn điện trên công trường có thể gây hại trực tiếp cho con người (giật, phỏng) hoặc gián tiếp thông qua cháy/nổ thiết bị điện, hệ thống điện, tai nạn khác (như ngã cao),.... Những vật mang điện mà người lao động có thể tiếp xúc dẫn đến tai nạn gồm có:

    Đường dây điện gần vị trí làm việc có thể dẫn đến tai nạn điện cho người lao động
    Đường dây điện gần vị trí làm việc có thể dẫn đến tai nạn điện cho người lao động
    • Thiết bị (cố định, di động), dụng cụ cầm tay.

    • Đường dây điện trên cao hoặc gần vị trí làm việc

    • Dây điện âm tường, âm sàn hoặc hệ thống dây điện dưới mặt đất. 

    Thông thường, tai nạn điện có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, 2 nguyên nhân chủ yếu là do người thi công/sử dụng điện tưởng rằng dây dẫn, bề mặt thiết bị,... không có điện nhưng thực chất là có. Nguyên nhân thứ hai là do người thi công không có kinh nghiệm, chuyên môn, không tuân thủ quy trình lắp đặt, quy định an toàn điện trong thi công xây dựng, thiếu các cảnh báo thích hợp (đường dây tải điện trên cao, gần vị trí thao tác…).

    Xem thêm:

    Tiêu chuẩn an toàn điện trong xây dựng

    Tiêu chuẩn Việt Nam về an toàn điện trong thi công lắp đặt và sử dụng điện tại các công trình xây dựng được quy định trong Quy chuẩn QCVN 18: 2014/BXD, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia “An toàn trong xây dựng”  QCVN 18: 2014/BXD do Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng biên soạn, Bộ Xây dựng ban hành kèm theo Thông tư số: 14/2014/TT-BXD ngày 05 tháng 9 năm 2014.

    Tiêu chuẩn an toàn điện trong xây dựng
    Tiêu chuẩn an toàn điện trong xây dựng

    Theo đó, quy định an toàn điện trong thi công xây dựng nêu rõ những yêu cầu về kỹ thuật an toàn trong xây dựng công trình và yêu cầu về trang bị an toàn cho người lao động, kiểm định an toàn máy móc trên công trường.

    Để hạn chế tối đa những tai nạn thương tâm do mất an toàn điện gây ra, đơn vị thi công cần phải đáp ứng tiêu chuẩn an toàn điện theo đúng quy định trên. Những tiêu chuẩn này bao gồm:

    Về tổ chức thi công

    Công nhân điện, công nhân vận hành thiết bị điện cần phải được đào tạo và cấp phép chứng nhận đạt yêu cầu về kỹ thuật an toàn điện. Công nhân điện cần phải nắm rõ sơ đồ cung cấp điện tại khu vực được phân công. Công nhân vận hành ở các thiết bị điện có điện áp cao, lên đến 1000V yêu cầu phải có trình độ bậc 4 an toàn điện trở lên.

    Công nhân điện phải được cấp phép chứng nhận đạt yêu cầu về kỹ thuật an toàn điện

    Trên công trường phải có sơ đồ mạng điện, có cầu dao chung. Các thành phần dẫn điện (dây dẫn, thanh dẫn, tiếp điểm của cầu dao, cầu chảy, dụng cụ phát điện,...) phải được bọc kín bằng vật liệu cách điện và được đặt ở độ cao đảm bảo an toàn cũng như dễ dàng điều khiển.

    Về sử dụng dụng cụ, thiết bị

    • Các dây dẫn phải có vỏ bọc cách điện; được mắc trên cột hoặc giá đỡ chắc chắn; ở độ cao ít nhất là 5m đối với nơi có xe cộ qua lại và 2.5m đối với mặt bằng thi công. Đối với những dây điện có độ cao dưới 2.5m kể từ mặt nền hoặc mặt sàn thì phải có dây cáp bọc cao su cách điện.

    • Các đèn chiếu sáng có điện áp lớn hơn 36V, phải treo cách mặt sàn thao tác ít nhất là 2,5m

    • Các thiết bị đóng ngắt điện và các đường dây phân đoạn cấp điện cho từng khu vực trên công trình, phải được quản lý chặt chẽ. Các cầu dao cấp điện cho từng thiết bị hoặc từng nhóm thiết bị phải có khóa chắc chắn. Các thiết bị đóng ngắt điện, cầu dao… phải được đặt ở nơi khô ráo, đặt trong hộp kín an toàn.

    Lắp đặt các thiết bị đóng ngắt điện để bảo vệ hệ thống điện
    Lắp đặt các thiết bị đóng ngắt điện để bảo vệ hệ thống điện
    • Ghi rõ dòng điện lớn nhất của ổ phích cắm dùng cho thiết bị điện di động.

    • Đảm bảo bảo vệ ngắn mạch và quá tải cho tất cả các thiết bị điện.

    • Đảm bảo biện pháp an toàn khi di chuyển các vật có kích thước lớn dưới các đường dây điện

    • Chỉ được thay dây chảy trong cầu chảy khi đã cắt điện

    • Không được tháo và lắp thiết bị điện khi chưa cắt điện

    • Không cho phép sử dụng các nguồn điện để làm hàng rào bảo vệ công trường

    Hy vọng thông qua bài viết dưới đây, các bạn đã hiểu thêm về an toàn điện trong xây dựng và áp dụng đúng các tiêu chuẩn an toàn điện để đảm bảo an toàn cho bản thân và người xung quanh khi thi công, sử dụng điện trong xây dựng.

    1798 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn