0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Vít gỗ là gì? Các loại vít gỗ phổ biến hiện nay

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 832 lượt xem

    Vít gỗ là một trong những loại vít ốc được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, linh kiện được sử dụng phổ biến trong ngành lắp đặt, thi công nội thất. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về loại vít này cũng như ứng dụng của nó trong bài viết dưới đây của Maykhoanbosch.net.

    Tìm hiểu về vít gỗ

    Vít gỗ (hay vít bắt gỗ, ốc bắn gỗ) là loại ốc vít được sử dụng cho mục đích liên kết, kết nối các vật liệu được làm từ gỗ với nhau để tạo thành các tấm gỗ lớn hoặc các sản phẩm, vật dụng theo nhu cầu.

    Vít bắn gỗ
    Vít bắn gỗ

    Về cơ bản, cấu tạo của vít khoan gỗ sẽ bao gồm 3 phần chính là:

    • Đầu vít: có  nhiều hình dạng khác nhau như đầu mũ lục giác chìm, đầu mũ hình chỏm cầu, đầu mo, đầu mũ bằng (vít gỗ đầu bằng),...

    • Thân vít: thường có dạng hình tròn được tiện ren

    • Mũ vít: có các rãnh để sử dụng tua vít hoặc máy bắt vít chuyên dụng. Phần dấu rãnh có thể là dạng dấu cộng, trừ hoặc dấu đầu lục giác như bu lông.

    Vít bắn gỗ có mức độ phổ biến cao, là loại vít thông dụng trên thị trường và được ứng dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày. Với những ưu điểm nổi trội cùng sự đa dạng về chủng loại, mẫu mã nên ốc bắt gỗ có thể sử dụng được cho nhiều mối nối khác nhau cũng như vị trí khó lắp ghép.

    Xem thêm: Máy bắn vít gỗ nên mua loại nào tốt? Các tiêu chí chọn mua

    Ứng dụng của vít bắt gỗ

    Như đã chia sẻ ở trên thì ốc khoan gỗ có tính ứng dụng rất cao trong đời sống. Một số ứng dụng cơ bản nhất của loại vít này có thể kể đến như:

    Ứng dụng của vít bắt gỗ
    Ứng dụng của vít bắt gỗ
    • Dùng để liên kết một vật, một kết gỗ với tường/bê tông thông qua nở nhựa

    • Sử dụng khi cần liên kết một vật hay một kết cấu với gỗ

    • Vít âm gỗ dùng để treo tranh ảnh, treo đồ hoặc các vật trang trí lên tường

    • Thi công hệ thống cơ điện trong gia đình hoặc các tòa nhà

    Các loại vít gỗ phổ biến trên thị trường

    Tùy theo ứng dụng công việc mà vít bắn gỗ sẽ được chia thành các loại như sau:

    Các loại vít gỗ phổ biến trên thị trường
    Các loại vít gỗ phổ biến trên thị trường
    • Vít gỗ đầu bằng inox: là loại vít dùng khi cần kết nối 1 chi tiết với thân gỗ trên một mặt phẳng (thường được ứng dụng để vít vào khuông học hoặc bản lề)

    • Vít gỗ đầu dù inox: loại ốc vít được ứng dụng cho yêu cầu ghép nối các chi tiết khác nhau lên mặt gỗ. Khi sử dụng loại vít gỗ này thì chúng ta sẽ không cần dùng đến long đen

    • Vít gỗ đầu lục giác chìm inox: là loại vít chuyên dùng để vít gỗ với những mối ghép cần độ ăn sâu vào trong thân gỗ

    • Vít gỗ đầu tròn inox: loại ốc vít có tính ứng dụng cao, được sử dụng rộng rãi trong nhiều yêu cầu công việc khác nhau

    Xem thêm: Tên các loại ốc vít phổ biến hiện nay. Ứng dụng của từng loại.

    So sánh vít gỗ với các loại vít công nghiệp khác

    Điểm khác nhau giữa vít gỗ, vít kim loại và vít thạch cao

    • Vít gỗ: thân của vít gỗ không có ren nhằm tạo ra lực khi vít vào gỗ để các mối ghép giữ được thăng bằng. Từ đó tạo nên sự chắc chắn khi liên kết các chi tiết với nhau.

    • Vít kim loại: có ren chạy theo thân vít. Do đó, khi dùng vít kim loại, chúng ta cần phải khoan một lỗ thô trước thì vít mới vào được.

    • Vít thạch cao: đầu vít bằng, trên đầu vít có kiểu bắt vít kiểu phillipe. Ren của vít thường có khoảng cách lớn để có thể vặn vít vào thạch cao và gỗ tốt hơn. So với vít gỗ thì thân của loại vít này có nhiều đường cong hơn nhằm hạn chế nước đi qua thạch cao.

    So sánh vít gỗ với các loại vít công nghiệp khác
    So sánh vít gỗ với các loại vít công nghiệp khác

    Sự khác nhau giữa vít bắt gỗ và vít sàn

    Cả vít gỗ và vít sàn đều được thiết kế đầu phẳng nên sử dụng nhiều trong các công việc thiết kế, lắp đặt, sản xuất nội thất gỗ. Tuy nhiên, 2 loại này có những đặc điểm riêng không giống nhau. Bảng so sánh dưới đây sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về điều này:

      Vít gỗ Vít sàn
    Đầu vít Vít gỗ có diện tích nhỏ, khả năng chịu tải trọng lớn không cao Đầu vít sàn có diện tích lớn hơn so với vít gỗ do phải tải những trọng lượng lớn hơn. Để đảm bảo tính thẩm mỹ, đầu vít sàn được thiết kế dạng nhọn để khi vít sàn, ván sàn không bị nứt ra
    Thân vít Thân vít gỗ thường không có ren để khi vít vào gỗ sẽ tạo được lực giữ thăng bằng cho mối ghép tốt hơn Có ren xoáy quanh thân vít để khi vít ăn sâu vào bề mặt các tấm sàn lớn dễ dàng, hỗ trợ cố định chúng lại với nhau
    Chân vít Ren chân vít gỗ khá nông nên có thể tháo ra lắp vào linh hoạt khi sử dụng Chân vít sàn thường có thiết kế to bản, đầu của chân vít nhọn giúp lắp vào bề mặt gỗ nhanh gọn và giúp các mảnh gỗ lớn ghép lại với nhau chắc chắn, không bị dịch chuyển
    Vật liệu sản xuất Thường được chế tạo bằng thép nên khả năng chịu được các ảnh hưởng của môi trường và thời tiết xấu kém hơn. Được làm từ thép tráng hoặc đồng nên có khả năng chống bền hơn và hạn chế độ ăn mòn cao.

    Trên đây là những thông tin cơ bản về vít gỗ. Hy vọng với những kiến thức liên quan ở trên các bạn đã hiểu rõ hơn về loại vít này và biết cách sử dụng chúng sao cho phù hợp nhất.
     

    832 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn