0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Tên các loại ốc vít phổ biến hiện nay. Ứng dụng của từng loại.

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 2799 lượt xem

    Nhằm đáp ứng các ứng dụng và nhu cầu sử dụng khác nhau của người dùng mà ốc vít trên thị trường hiện nay cũng có nhiều chủng loại đa dạng. Để giúp bạn hiểu rõ hơn cũng như chọn được loại ốc phù hợp với yêu cầu công việc, trong bài viết này, Maykhoanbosch.net sẽ giới thiệu đến bạn tên các loại ốc vít phổ biến hiện nay và ứng dụng cụ thể của từng loại.

    Tên các loại ốc vít được phân theo ứng dụng

    Vít gỗ

    Vít gỗ thường được sử dụng chủ yếu khi làm việc trên các bề mặt gỗ. Chất liệu chính cấu thành nên loại vít này thường là đồng, đồng thau và thép.

    Vít gỗ
    Vít gỗ

    Nhìn vào kiểu dáng bên ngoài, chúng ta sẽ thấy vít gỗ có hình dạng to dần từ mũi vít đến đầu vít nên khi dùng bạn cần phải khoan mồi trước một lỗ để lắp vít vào dễ dàng hơn, giúp mũi vít gắn chặt vào vật liệu.

    Phần đầu vít gỗ thường được thiết kế dạng hình tròn, bầu dục hoặc phẳng. Tùy theo mục đích sử dụng mà bạn có thể lựa chọn được kiểu đầu vít phù hợp.

    Vít gỗ khá thông dụng và được sử dụng phổ biến trong nhiều công việc khác nhau như: sản xuất, lắp ráp nội thất, chế tạo đồ thủ công mỹ nghệ, DIY,... nên hầu hết tất cả các loại máy bắt vít hiện nay đều có thể tích hợp được với loại vít này để hoàn thành công việc nhanh hơn. Tiêu biểu trong số đó có thể kể đến một số sản phẩm máy vặn vít Bosch như: máy bắt vít dùng pin Bosch GDR 120-LI, Bosch GDR 12-LI, Bosch GSR 180-LI,...

    Vít kim loại tấm

    Loại vít này được sử dụng khi cần nối các mảnh kim loại lại với nhau hoặc các nối các mảnh kim loại với bất kỳ bề mặt tấm khác (gỗ, nhựa, gạch,...). Loại vít này có rất nhiều kiểu dáng, kích thước và kiểu đầu vít khác nhau tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng.

    Vít kim loại tấm
    Vít kim loại tấm

    Thông thường, vít kim loại sẽ được chia thành 2 loại chính. Một loại có hình dạng như mũi khoan được gọi là vít tự khoan. Một loại yêu cầu phải khoan mồi trước vào vật liệu.

    Vít thạch cao

    Đây là loại vít chuyên dụng dùng khi thi công trên bề mặt thạch cao. Do thạch cao có tính mềm xốp và dễ vỡ nên loại vít này được thiết kế với đầu bằng, mũi vít nhọn, kiểu bắt vít Phillips, bước ren cao dài và độ sâu của bước ren nông. 

    Kiểu dáng vít này rất lý tưởng khi làm việc trên thạch cao. Nó cho phép người dùng có thể tăng tốc độ khoan vào khung xương dễ dàng mà không làm hư hỏng bề mặt vật liệu.

    Đối với loại vít này, bạn nên kết hợp cùng với máy bắt vít thạch cao chuyên dụng như Bosch GTB 650 để mang đến hiệu quả tối ưu nhất.

    Vít thạch cao
    Vít thạch cao

    Vít sàn

    Vít sàn thường được làm từ thép tráng hoặc đồng, được phủ thêm một lớp chống ăn mòn như mạ kẽm điện phân, tráng gốm,... bên ngoài để vít có thể chịu được những điều kiện khắc nghiệt từ môi trường bên ngoài.

    Loại vít này thường được sử dụng khi làm việc trên gỗ. Nó có thiết kế tương tự như loại mũi vít thạch cao nhưng dài và sắc nét hơn.

    Vít mắt

    Loại vít này có đặc điểm nhận biết là chúng có hình dạng tròn trên đỉnh và thân với các đường ren ở đầu bên kia, thiết kế mắt của vít khá cứng, đảm bảo sự ổn định khi thao tác,

    Thông thường, vít mắt hay được sử dụng kết hợp với dây cáp, dây thừng, dây xích và để nâng cấp dây cáp.

    Vít bê tông

    Vít bê tông là loại vít có độ cứng cao, thường được làm từ thép không giả hoặc thép cacbon, có hoặc không có lớp phủ chống ăn mòn. Loại này thường được thiết kế theo kiểu Phillips hoặc đầu có rãnh dùng khi thi công trên bê tông, nối các vật liệu như gỗ, kim loại,.. vào bề mặt bê tông, khối xây nề.

    Vít lag

    Là loại vít cứng nhất trong tất cả các loại vít phổ biến trên thị trường hiện nay. Vít lag thường được sử dụng để ghép nối các miếng gỗ hay vật liệu nặng chịu tải trọng lớn.

    Khác với hầu hết các loại vít hiện nay, vít lag không có rãnh ở đầu. Đầu vít thường được thiết kế hình vuông  hoặc hình lục giác với ren phần thân thô.

    Vít bê tông, vít 2 đầu và vít lag
    Vít bê tông, vít 2 đầu và vít lag

    Xem thêm: Có mấy loại mũi vặn vít cho máy khoan? Kinh nghiệm chọn mua

    Phân loại vít theo rãnh trên bề mặt

    Ngoài việc phân loại tên các loại ốc vít theo ứng dụng thì người ta còn phân loại ốc vít theo rãnh trên bề mặt. Cụ thể, các loại vít này bao gồm:

    • Vít lục giác: Rãnh ở đầu vít có hình lục giác hoặc đầy hình lục giác nhưng không có rãnh

    • Vít 1 rãnh (Slotted Screw): vít chỉ có 1 rãnh được cắt sâu ở đầu vít

    • Vít Phillips: có rãnh hình chữ thập trên đầu vít, sử dụng trong chế tạo trang sức, điện tử, nghề mộc,...

    • Vít Pozidriv: tương tự như vít phillips những có thêm hình chữ thập xen kẽ ở 45 độ

    • Vít Torx: rảnh ở dầu vít có hình sao 6 cạnh, sử dụng phổ biến trong lĩnh vực điện tử

    • Vít Torx Plus: là phiên bản nâng cấp của vít Torx, cho phép rãnh và tua vít tiếp xúc nhiều hơn để truyền mô men xoắn tốt hơn

    • Vít 3 cánh: phần rãnh trên đầu vít có 3 cạnh cách đều nhau, thường sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp điện tửm hàng không vũ trụ với mục đích bảo mật, tránh sửa chữa

    • Vít cờ lê: được thiết kế với 2 lỗ ở đầu vít, thường được ứng dụng trong sản xuất thang máy điện tử

    • Vít một chiều: là loại vít chỉ có thể xoay được một chiều, do đó, nó còn được gọi là vít ly hợp. Loại này thường được dùng với múc đích bảo mật, có tác dụng làm chết mối nối.

    Vít 3 cánh, vít cờ lê, vít 1 chiều
    Vít 3 cánh, vít cờ lê, vít 1 chiều

    Tên các loại ốc vít được phân loại theo ren

    Dựa theo chiều dài ren, người ta phân ốc vít thành 2 loại chính, bao gồm:

    • Ốc vít thô: Loại ốc vít này sở hữu khoảng trống giữa các luồng lớn với mục đích chính là tiết kiệm thời gian khi lắp và tháo ốc vít. Ốc vít ren thô chủ yếu được sử dụng cho các vật liệu mềm như gỗ mềm, gỗ dán, nhựa,…

    • Vít có ren mịn: Đây là loại vít có khoảng trống giữa các luồng nhỏ, do đo, độ dài ren thường ngắn hơn vít thô nên mất thời gian tháo lắp hơn. Vít có ren mịn thường được sử dụng trên các loại vật liệu cứng như gỗ, kim loại tấm,...

    Vít ren thô và ren mịn
    Vít ren thô và ren mịn

    Trên đây là tổng hợp tên các loại ốc vít phổ biến nhất hiện nay và ứng dụng cụ thể của từng loại. Hy vọng sau bài chia sẻ này, các bạn đã biết cách lựa chọn loại ốc phù hợp với từng công việc để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

    2799 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn