0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Có mấy loại mũi vặn vít cho máy khoan? Kinh nghiệm chọn mua

Maykhoanbosch.net 3 năm trước 2816 lượt xem

    Ngoài máy vặn vít chuyên dụng, các bạn cũng có thể lựa chọn máy khoan có chức năng bắt vít để tháo vặn các con ốc vít dễ dàng. Tuy nhiên, để máy hoạt động hiệu quả thì việc lựa chọn mũi vặn vít cho máy khoan phù hợp nhất là điều vô cùng quan trọng. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu các loại mũi bắt vít cho máy khoan và cách chọn loại mũi vít phù hợp trong bài viết dưới đây.

    Mũi vặn vít là gì?

    Mũi vặn vít (hay còn gọi là mũi bắt vít, mũi bắn vít) được biết đến là một phụ kiện dùng để lắp vào máy khoan/máy bắt vít với chức năng chính là tháo, vặn những con ốc vít nhanh chóng hơn so với việc dùng các dụng cụ thủ công như tuốc nơ vít.

    Mũi vặn vít là gì?
    Mũi vặn vít là phụ kiện đi kèm máy khoan/máy bắt vít

    Mũi vặn vít thường có cấu tạo đơn giản. Thoạt nhìn thì nó có thiết kế gần tương tự như mũi khoan nhưng có các đường rãnh hoàn toàn khác biệt.

    Thông thường, mũi bắt vít sẽ có hình trụ tròn với đuôi tròn hoặc lục giác. Phần đầu có rất nhiều dạng khác nhau thích hợp với dầu của từng ốc vít.

    Có mấy loại mũi vặn vít?

    Mũi vặn vít cho máy khoan hay đầu vặn vít cho máy khoan thường được phân loại dựa trên cấu tạo hoặc theo tên gọi quốc tế. Tuy nhiên, đa số đầu vít thường được gọi theo cấu tạo của từng loại ốc vít.

    Có mấy loại mũi vặn vít?
    Một số loại mũi vặn vít thông dụng

    Phân loại một số đầu mũi bắt vít cho máy khoan phổ biến hiện nay theo cấu tạo:

    • Đầu bắt vít 2 cạnh
    • Đầu vặn vít vít 4 cạnh
    • Đầu vặn vít đầu sao
    • Mũi bắt vít lục giác
    • Mũi bắt vít hình vuông
    • Đầu bắt vít PH0, PH1
    • ….

    Phân loại đầu mũi vặn vít theo tên gọi quốc tế:

    • Mũi bắt vít Security T
    • Mũi bắt vít Pozidriv
    • Mũi vít ARC
    • Mũi vặn vít Phillips

    Có thể thấy rằng mũi bắt vít hiện nay rất đa dạng nhằm đáp ứng tốt tất cả các nhu cầu bắt, vặn, tháo các loại ốc vít khác nhau cho các công việc sửa chữa, xây dựng, lắp ráp,... như vít thạch cao, vít tự khoan đầu dù, vít bắn tôn, vít bắn gỗ tự khoan,…

    >> Có thể bạn quan tâm: 

    Kinh nghiệm chọn mua mũi vặn vít cho máy khoan

    Chọn loại mũi vặn vít có độ cứng tốt

    Bên cạnh việc trang bị một chiếc máy khoan/máy bắt vít chất lượng tốt thì việc lựa chọn một mũi vít phù hợp với dòng máy và có độ cứng tốt là yếu tố tiên quyết để tối ưu hóa công việc.

    Chọn loại mũi vặn vít có độ cứng tốt
    Chọn mũi vặn vít có độ cứng HRC>60

    Mũi vặn vít có độ cứng tốt sẽ cho khả năng truyền lực từ mát sang vít tốt hơn, mang lại hiệu quả tháo hay vặn vít cao hơn. Nếu bạn chọn kém chất lượng thì đầu vít sẽ nhanh bị toét, bị gãy hoặc biến dạng khi sử dụng được một thời gian.

    Hiện nay, tiêu chuẩn độ cứng của mũi bắn vít được quy định theo đơn vị HRC, thang đo RockWell C. Theo đó, một chiếc mũi bắn vít đạt tiêu chuẩn cần phải có độ cứng với chỉ số HRC>60. Điều này sẽ giúp mũi bắt vít có độ cứng, độ bền tốt hơn.

    Ngoài ra, các loại đầu vặn vít chính hãng cũng sẽ được phủ lớp Titanium Nitride để gia tăng độ cứng cho sản phẩm và chống trầy trước tốt hơn. Đầu vặn vít cho máy khoan cũng sẽ thường được sơn màu để tránh lấy nhầm sang mũi khoan.

    Nên chọn loại đầu vặn vít từ tính

    Khác với các đầu bắt vít thông thường cần phải đặt đầu vít vào đúng các cạnh của vít rồi với bắt đầu khởi động máy. Đầu vặn vít từ tính sẽ cho phép hút đầu ốc vít vào đầu vặn để tránh làm tuột, rơi ốc vít. Nhờ đó giúp việc tháo, vặn ốc vít nhanh chóng, hiệu quả hơn.

    Nên chọn loại đầu vặn vít từ tính
    Chọn đầu vặn vít từ tính

    Có nên dùng mũi vặn vít tới hạn không?

    Có rất nhiều trường hợp người dùng khi bắt vít trên các vật liệu mềm như thạch cao, gỗ dán, gỗ công nghiệp MDF,... thường hay vặn vít quá trớn khiến cho vít bị trờn ra ngoài làm mất tính thẩm mỹ.

    Để khắc phục điều này, bạn có thể sử dụng mũi bắn vít tới hạn. Khi sử dụng loại mũi vít này, nếu bề mặt của mũi vít bằng với bề mặt của vật liệu, thì nhẫn/vòng tới hạn sẽ tháo bỏ mũi vít ra khỏi vị trí.

    Lựa chọn đầu bắt vít giảm chấn

    Một trong những đặc điểm khi sử dụng máy vặn vít hay máy khoan pin để vặn vít vào là máy sẽ tạo ra một phản lực tác động lại và làm đau tay người dùng. Để giảm bớt tình trạng này, bạn có thể xem xét sử dụng các loại đầu vặn vít giảm chấn với khả năng thải hồ lực. 

    Lựa chọn đầu bắt vít giảm chấn
    Chọn đầu bắt vít giảm chấn

    Loại đầu bắt vít này sẽ khiến cho phản lực tác động đến tay đã được giảm xuống tới mức nhỏ nhất. Nhờ đó đảm bảo an toàn cho tay người dùng và nâng cao độ bền cho máy.

    Trên đây là những chia sẻ liên quan đến mũi vặn vít cho máy khoan và cách chọn loại mũi vặn vít phù hợp với loại máy và nhu cầu sử dụng. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp bạn hoàn thành công việc tốt và hiệu quả hơn

    2816 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn