0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

8 thông số kỹ thuật bạn cần biết khi mua máy khoan pin

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 512 lượt xem

    Để chọn được một chiếc máy khoan pin có thể đáp ứng tốt mọi yêu cầu trong công việc thì bạn cần phải hiểu được thông số kỹ thuật máy khoan pin. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn 8 thông số quan trọng nhất ở máy khoan pin và ý nghĩa của chúng.

    8 thông số kỹ thuật máy khoan pin bạn cần biết

    Điện áp pin

    Nếu như công suất là thông số thể hiện sức mạnh của máy khoan cầm tay dùng điện thì ở máy khoan pin, nó được thể hiện ở mức điện áp pin. Điện áp pin càng cao thì sức mạnh thi công càng vượt trội, cho phép thiết bị có thể xử lý được nhiều vật liệu có độ cứng khác nhau. Ngược lại, máy khoan dùng pin có điện áp thấp sẽ làm việc yếu hơn, chỉ phù hợp để khoan trên những vật liệu mỏng.

    Điện áp pin là thông số thể hiện sức mạnh của máy khoan pin
    Điện áp pin là thông số thể hiện sức mạnh của máy khoan pin

    Các mức điện áp thường gặp ở dòng máy khoan pin là 10.8V, 12V, 14.4V. 18V, 21V, 36V. Với sử dụng để khoan gỗ, nhựa, các vật liệu có độ cứng thấp thì chỉ cần sử dụng máy có điện áp pin từ 14.4V là được. Còn nếu bạn cần khoan trên bề mặt cứng như tường, gạch, bê tông thì tốt nhất nên chọn loại có điện áp pin từ 18V trở lên sẽ cho hiệu quả thi công tốt nhất.

    Ví dụ, bạn đang phân vân không biết nên mua máy khoan pin Bosch 12V hay khoan pin Bosch 18V. Tuy nhiên, công việc của bạn lại yêu cầu phải thường xuyên khoan trên tường, tường bê tông và các vật liệu có độ cứng cao thì máy khoan pin 18V sẽ là sự lựa chọn tối ưu hơn.

    Năng lượng va đập (lực đập)

    Một trong những thông số kỹ thuật máy khoan pin cần thiết mà bạn không thể bỏ qua chính là khả năng va đập của máy. 

    Đặc biệt là nếu bạn cần mua máy khoan bê tông pin thì đây chính là một thông số cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến khả năng thi công của máy. Với khoan búa dùng pin thì mức năng lượng phù hợp nhất là khoảng từ 2 - 4J. Còn với dòng máy đục bê tông thì năng lượng va đập tối thiểu phải từ 5J trở lên mới có thể xử lý tốt những tấm bê tông dày, cứng.

    Năng lượng va đập là thông số quan trọng ở máy khoan búa pin
    Năng lượng va đập là thông số quan trọng ở máy khoan búa pin

    Tốc độ khoan

    Tốc độ khoan của máy khoan pin được thể hiện qua số vòng quay trên mỗi phút. Thông số máy khoan pin này sẽ biểu thị cho bạn biết về tốc độ không tải của thiết bị.

    Tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà bạn nên chọn máy khoan có tốc độ không tải phù hợp. Thông thường, mức từ 1200 - 1500 vòng/phút sẽ phù hợp với các công việc khoan vừa và nhỏ. Còn tốc độ không tải từ 2.000 vòng/phút trở lên sẽ phù hợp với các yêu cầu khoan nặng, thi công vật liệu cứng.

    Momen xoắn của máy khoan pin

    Mô men xoắn là chỉ số thể hiện lực xoắn của máy khoan pin cầm tay. Mức mô men xoắn càng cao thì quá trình khoan sẽ càng diễn ra nhanh chóng hơn, giúp bạn rút ngắn được đáng kể thời gian làm việc. Momen xoắn được các nhà sản xuất tối ưu hóa để khoan bắn vít và cho tốc độ khoan tốt nhất có thể.

    Đầu cặp và kích thước đầu cặp

    Đầu cặp còn có tên gọi khác là chuck. Đây là bộ phận dùng để giữ chặt mũi khoan hoặc đầu vít và cũng là thông số kỹ thuật không thể thiếu ở tất cả các dòng máy khoan pin.

    Người dùng cần phải biết máy khoan pin mà mình dùng sử dụng loại đầu cặp nào thì mới có thể chọn được mũi khoan/mũi vít hoặc phụ kiện máy khoan phù hợp cho máy. Kích thước đầu cặp sẽ quyết định kích cỡ các mũi khoan có thể sử dụng cho máy. Hai kích cỡ phổ biến nhất ở các dòng máy khoan dùng pin là 1/2 inch và 3/8 inch. Tùy thuộc vào loại công việc mà bạn có thể lựa chọn kích cỡ sao cho phù hợp.

    Đầu cặp và kích thước đầu cặp
    Đầu cặp và kích thước đầu cặp

    Loại pin máy khoan sử dụng

    Hai loại pin được sử dụng phổ biến nhất cho máy khoan dùng pin cầm tay là Nickel và pin Li-ion:

    • Pin Nickel thường có giá thành rẻ, khá bền và có thể sạc lại khoảng hơn 1000 lần

    • Pin Li-ion là dòng pin hiện đại hơn, có tuổi thọ cao và ít khi bị hư hỏng. Pin có mật độ năng lượng cao nên có thể lưu trữ năng lượng tốt, sử dụng được trong thời gian dài hơn.

    Thực tế, đa số các thương hiệu nổi tiếng hiện nay như máy khoan pin Bosch, Makita, Milwaukee, Dewalt,... đều sử dụng pin Li-ion cho các công cụ của mình.

    Loại pin máy khoan sử dụng
    Loại pin máy khoan sử dụng

    Tính năng Clutch

    Clutch là tính năng giúp bạn tháo rời trục của máy khoan pin dễ dàng khi thanh công cụ bị cứng quá mức quy định. Với mỗi dòng máy khác nhau thì Clutch sẽ có các chế độ cài đặt khác nhau. Những chế độ cài đặt này sẽ cho phép bạn có thể tùy chỉnh mũi khoan theo những vật liệu mà bạn đang làm việc. Tuy nhiên, với các công việc sửa chữa, lắp đặt đơn giản thì bạn không cần thiết phải có các cài đặt clutch.

    Các tính năng hỗ trợ khác

    Máy khoan pin thường được tích hợp nhiều tính năng tiện lợi để hỗ trợ công việc cho người dùng như tay nắm phụ giúp cầm nắm thoải mái hơn trong quá trình vận hành, đèn Led hỗ trợ làm việc hiệu quả trong không gian tối,... Tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn máy có tính năng hỗ trợ phù hợp cho công việc.

    Đèn led là tính năng thường được tích hợp trong máy khoan pin
    Đèn led là tính năng thường được tích hợp trong máy khoan pin

    Nên chọn máy khoan pin theo thông số kỹ thuật nào chính xác nhất?

    Điện áp, tốc độ không tải, lực siết,... đều là những thông số máy khoan pin quan trọng mà bạn cần quan tâm khi mua máy. Tuy nhiên, nói về yếu tố quan trọng nhất, quyết định đến sức mạnh làm việc của máy khoan pin thì đó chính là điện áp.

    Thực tế, rất khó để tính toán điện áp của máy khoan pin ra thông số công suất để biết nó tương đương với công suất bao nhiêu ở máy khoan điện. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo những thông tin được nhà sản xuất công bố. 

    Ví dụ, máy khoan bê tông dùng pin Bosch GBH 180-li BL sử dụng điện áp pin 18V được hãng công bố có khả năng làm việc tương đương với máy khoan điện Bosch công suất 600W.

    Chọn khoan pin điện áp 18V cho các công việc chuyên nghiệp
    Chọn khoan pin điện áp 18V cho các công việc chuyên nghiệp

    Cách mua chính xác nhất là bạn hãy dựa trên mức điện áp phù hợp với thực tế để lựa chọn máy khoan. Nếu dùng trong gia đình thì mức điện áp khoảng 10.8V hoàn toàn có thể đáp ứng được các nhu cầu cơ bản. Còn nếu dùng cho công việc lắp đặt, sửa chữa thì dòng máy khoan pin điện áp 12V. 14.4V là thích hợp nhất. Đối với các công việc chuyên nghiệp hơn, yêu cầu phải làm việc trên vật liệu cứng thì bạn nên chọn máy có điện áp từ 18V trở lên.

    Trên đây là 8 thông số kỹ thuật máy khoan pin quan trọng nhất mà bạn cần phải nắm được để có thể chọn cho mình chiếc máy khoan phù hợp cho công việc. Nếu thấy hữu ích, hãy like và share cho nhiều người cùng biết hơn nhé!

    512 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn