0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách chọn tốc độ máy khoan phù hợp với công việc

Maykhoanbosch.net 3 năm trước 2343 lượt xem

    Tốc độ máy khoan là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng khoan và di chuyển của mũi khoan. Chính vì vậy, khi mua máy khoan, bạn cần chú ý đến điều này để chọn được tốc độ khoan phù hợp.

    Tốc độ của máy khoan là gì?

    Cho dù là máy khoan pin hay máy khoan điện thì tốc độ làm việc của máy khoan luôn là một yếu tố quan trọng mà nhiều người quan tâm. 

    Tốc độ của máy khoan là gì?
    Tốc độ của máy khoan

    Tốc độ máy khoan sẽ biểu thị khả năng quay của mũi khoan khi đi sâu vào bên trong vật liệu. Tốc độ này nhỏ hơn nhiều so với tốc độ không tải và được đo bằng đơn vị RPM (số vòng quay/phút) và đây là tốc độ mâm cặp được đề cập. Người dùng có thể điều chỉnh tốc độ của máy bằng cò điều tốc/cò điều khiển tốc độ khoan.

    RPM càng lớn thì máy khoan hoạt động càng mạnh mẽ. Khi máy khoan chuyển động, mâm cặp của máy xoay đủ một vòng thì sẽ tính thành một RPM. 

    Thông thường, tốc độ của dòng máy khoan bê tông chuyên dụng để khoan phá vật liệu cứng sẽ lớn nhất, còn ở các dòng máy khoan động lực, máy khoan gia đình, tốc độ máy khoan thường ở mức 500 - 2000 rpm, phổ biến với mức khoảng 1000rpm. Đối với máy bắn vít thông số này sẽ nhỏ hơn chỉ vào khoảng 200rpm.

    Tuy nhiên, bạn cần biết rằng mức RPM cũng sẽ ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm. Máy khoan có đơn vị RPM cao sẽ có giá cao hơn những loại có RPM thấp. Do đó, tùy thuộc vào nhu cầu mà bạn có thể chọn loại máy khoan có tốc độ phù hợp.

    Xem thêm: Nguyên nhân và cách sửa máy khoan cầm tay tốc độ chậm

    Tốc độ không tải máy khoan là gì?

    Ở trên chúng tôi có đề cập đến tốc độ không tải của máy khoan. Đây cũng là một thông số quan trọng bên cạnh tốc độ máy khoan mà các bạn cần quan tâm nhưng không phải ai cũng biết. Vậy tốc độ không tải là gì?

    Tốc độ không tải máy khoan là gì?
    Tốc độ không tải máy khoan

    Cụ thể hơn, tốc độ không tải được hiểu là tốc độ lớn nhất mà máy khoan có thể đạt được khi không làm việc (khi máy không khoan lỗ hay vặn ốc/vít). Bởi vì một khi máy khoan bắt đầu làm việc, tác động lên bề mặt vật liệu thì tốc độ tối đa của máy sẽ thay đổi tùy thuộc vào từng loại công việc, đường kính mũi khoan hay vật liệu mà bạn muốn khoan.

    Tốc độ không tải máy khoan cũng được tính bằng đơn vị RPM (thể hiện tốc độ máy khoan làm việc được bao nhiêu vòng/phút.). Chỉ số này càng lớn thì tốc độ không tải của máy càng cao.

    Tốc độ không tải mặc dù quan trọng nhưng nó không quyết định toàn bộ hiệu quả làm việc của máy khoan. Nó còn liên quan đến lực xoắn. Do đó, với nhu cầu khoan chuyên nghiệp, người dùng cần phải lựa chọn cả hai thông số này tương đương với nhau.

    Xem thêm: Cò điều tốc máy khoan là gì? Cách điều chỉnh tốc độ máy khoan cầm tay

    Hướng dẫn chọn tốc độ máy khoan phù hợp với nhu cầu sử dụng

    Tùy thuộc vào yêu cầu công việc mà các bạn có thể chọn lựa tốc độ máy khoan phù hợp. Không phải cứ là máy khoan có tốc độ làm việc lớn thì hiệu quả và năng suất làm việc sẽ cao. 

    Hướng dẫn chọn tốc độ máy khoan phù hợp với nhu cầu sử dụng
    Chọn tốc độ máy khoan phù hợp theo nhu cầu công việc

    Tương tự như các tiêu chí chọn mua máy khoan khác, người dùng cần xem xét kỹ dựa trên yếu tố sử dụng thực tế để đưa ra mức độ rpm phù hợp trước khi chọn mua.

    Nếu công việc của bạn thường xuyên phải tiếp xúc, thi công trên các vật liệu có độ cứng cao thì nên chọn máy khoan có tốc độ chậm sẽ phù hợp hơn. Còn các loại máy khoan có tốc độ nhanh sẽ phù hợp khi bạn cần làm việc trên các vật liệu mềm.

    Bên cạnh yếu tố về tốc độ khoan thì lực xoắn cũng là điều bạn không nên bỏ qua. Thông số này sẽ hỗ trợ không nhỏ trong quá trình hoạt động của máy khoan, giúp máy khoan cầm tay làm việc hiệu quả hơn.

    Khi bạn sử dụng tốc độ máy khoan phù hợp, việc thi công trên vật liệu sẽ trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Với máy khoan gia đình bạn nên chọn mức tốc độ khoảng 500 - 750 vòng/phút. Trong khi đó, với máy khoan chuyên dụng thì bạn nên chọn máy khoan có rpm từ 3200 - 4500 vòng/phút là hợp lý.

    Trên đây là những kiến thức liên quan đến tốc độ máy khoan có thể bạn chưa biết. Hy vọng thông qua bài viết này các bạn đã hiểu thêm về các khái niệm liên quan đến tốc độ của máy khoan cầm tay như tốc độ tối đa là gì, chế độ không tải là gì và biết cách chọn lựa máy khoan có tốc độ phù hợp nhất để phục vụ cho công việc của mình.

    2343 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn