0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách sử dụng máy cưa gỗ cầm tay an toàn, đúng kỹ thuật

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 1997 lượt xem

    Để sử dụng máy cưa gỗ an toàn, đúng cách, bạn cần phải nắm được các kỹ thuật cơ bản cũng như quy trình vận hành máy theo những khuyến nghị của nhà sản xuất. Nếu chưa biết, bạn có thể tham khảo cách sử dụng máy cưa gỗ cầm tay đúng kỹ thuật được các chuyên gia chia sẻ trong bài viết dưới đây.

    Yêu cầu an toàn khi sử dụng máy cưa gỗ

    Với hầu hết các yêu cầu cưa gỗ, người ta thường sử dụng máy cưa đĩa để cho hiệu quả cao nhất. Và để đảm bảo an toàn cho người dùng khi sử dụng thiết bị này, bạn cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

    Thao tác lắp đặt đúng kỹ thuật để đảm bảo an toàn khi sử dụng máy cưa gỗ
    Thao tác lắp đặt đúng kỹ thuật để đảm bảo an toàn khi sử dụng máy cưa gỗ
    • Chỉ sử dụng máy cưa khi đã nắm rõ cách thức vận hành của nó và trang bị đầy đủ các trang phục bảo hộ cần thiết.

    • Trước khi sử dụng phải kiểm tra máy có đáp ứng đầy đủ các cơ cấu an toàn, bộ phận chống gỗ đánh trả, dao tách mạch, chụp lưỡi cưa,... hay không

    • Thao tác lắp đặt máy cần phải thực hiện đúng kỹ thuật, các vít bắt cần phải được cố định chắc chắn

    • Chỉ sử dụng đúng lưỡi cưa gỗ

    • Chỉ tiến hành cưa khi máy đã ổn định tốc độ. Khi làm việc, bạn nên đứng chếch sang một bên và không được tỳ vật liệu thi công vào bụng để đẩy

    • Khi lưỡi cưa vẫn đang quay, không được dùng bất cứ vật gì để chặn nó lại

    • Ngắt nguồn điện khi không sử dụng.

    Xem thêmHướng dẫn sử dụng máy cưa lọng đúng cách, an toàn

    Hướng dẫn sử dụng máy cưa gỗ cầm tay đúng cách, an toàn

    Sử dụng lưỡi cưa thích hợp, chất lượng tốt

    Dù là thi công bất kỳ vật liệu nào thì việc lựa chọn một lưỡi cưa thích hợp cũng vô cùng quan trọng. Một lưỡi cưa tốt sẽ giúp bạn thực hiện các thao tác cưa cắt trơn tru hơn, không làm hư xước bề mặt vật liệu, từ đó nâng cao tính thẩm mỹ, đồng thời đảm bảo an toàn cho người dùng khi sử dụng.

    Không dùng lưỡi cưa bị mẻ, hỏng
    Không dùng lưỡi cưa bị mẻ, hỏng

    Ngược lại, nếu sử dụng lưỡi cưa hỏng, kém chất lượng, bị mòn/mẻ thì sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng thi công, giảm tính chính xác và thẩm mỹ của thành phẩm sau khi hoàn thiện, thậm chí, nghiêm trọng hơn còn có thể làm hư hỏng các linh kiện bên trong.

    Không ngắt nguồn điện đột ngột

    Sau khi sử dụng xong máy cưa, thay vì nhấn công tắc tắt/mở trên máy, nhiều người lại trực tiếp ngắt cầu dao điện hoặc rút phích cắm của máy ra khỏi ổ. Điều này rất nguy hiểm vì sẽ khiến máy dừng đột ngột, dễ gây tình trạng cháy máy.

    Không ngắt nguồn điện đột ngột
    Không ngắt nguồn điện đột ngột

    Cách tắt nguồn đúng cách là tắt động cơ của máy thông qua công tắc nguồn trên thân máy và ngắt toàn bộ nguồn điện liên quan:

    • Đối với máy cưa gỗ dùng điện: sau khi tắt nguồn, bạn ngắt nguồn điện bằng cách rút dây kết nối khỏi ổ cắm nguồn

    • Đối với máy cưa gỗ dùng pin: sau khi máy dừng hẳn, hãy tháo rời pin ra khỏi máy và bảo quản pin ở nơi thoáng mát, sạch sẽ, tránh ánh nắng trực tiếp hoặc chất xúc tác dễ gây cháy nổ pin

    Đảm bảo máy cưa gỗ hoạt động với tốc độ ổn định

    Máy cưa nếu hoạt động không ổn định sẽ khiến cho động cơ nhanh nóng hơn, làm ảnh hưởng tuổi thọ của linh kiện, động cơ bên trong.

    Chính bởi vậy, việc giữ tốc độ cưa luôn ổn định là một yêu cầu rất quan trọng trong cách sử dụng máy cưa gỗ cầm tay. Điều này sẽ mang đến cho bạn những đường cưa gọn đẹp nhất, đảm bảo tiến trình công việc diễn ra nhanh hơn và nâng cao tuổi thọ của thiết bị.

    Sử dụng đúng loại lưỡi cưa

    Trước khi tiến hành cưa cắt gỗ, bạn cần phải tìm hiểu rõ xác định rõ độ dày, độ cứng của gỗ và mục đích sử dụng để lựa chọn đúng loại lưỡi cưa phù hợp.

    Sử dụng đúng loại lưỡi cưa
    Sử dụng đúng loại lưỡi cưa

    Đây là một nguyên tắc quan trọng giúp bạn sử dụng máy cưa gỗ cầm tay hiệu quả. Nếu chọn sai loại lưỡi cưa, nó sẽ khiến cho máy cưa nhanh hỏng hơn, việc cưa cắt sẽ mất nhiều công sức và thời gian hơn. Do đó, bạn cần phải hết sức lưu ý vấn đề này.

    Xem thêmCác loại lưỡi cưa hiện nay. Cách chọn lưỡi cưa gỗ, lưỡi cắt kim loại phù hợp

    Hướng dẫn thao tác cưa gỗ đúng kỹ thuật

    Bước 1: Đầu tiên, bạn cần đặt gỗ ở vị trí bằng phẳng để tấm gỗ được cố định chắc chắn, không bị dịch chuyển trong quá trình thi công, đảm bảo cho đường cắt chính xác nhất.

    Bước 2: Đánh dấu vị trí cần cưa để có thể điều chỉnh thanh gỗ chính xác theo ý muốn định cắt. Vì máy cưa cầm tay thường có tốc độ cắt khá nhanh nên việc vừa thao tác vừa ước chừng đường cắt sẽ không thể đảm bảo chính xác.

    Bước 3: Xác định kích thước tiêu chuẩn khi đặt máy cưa

    • Chiều cao của lưỡi cưa tính từ mặt máy phải đảm bảo cao hơn chiều dày gỗ ít nhất 15cm=
    • Chiều dày của gỗ phải lớn hơn 15mm kể từ mặt máy
    • Khi tay người dùng còn cách lưỡi cưa khoảng 30cm thì phải dùng tay đỡ phụ để đẩy gỗ, tránh để bị cắt vào tay

    Bước 4: Người dùng chọn lưỡi cưa phù hợp với vật liệu thi công, bạn lắp lưỡi cưa vào máy và nhấn công tắc on/off  để khởi động máy. Cho máy chạy không tải trong khoảng 1 phút để thiết bị hoạt động ổn định và giảm thiểu những rủi ro ngoài ý muốn.

    Bước 5: Tiến hành cắt gỗ. Khi bắt đầu cưa, bạn điều chỉnh máy theo đường cưa đã được xác định/vẽ sẵn. Máy cưa đĩa thường chỉ có thể hoàn thành cưa tại các góc nhỏ theo đường ngang, dọc hoặc xiên của tấm gỗ chứ không thể thực hiện cắt những đường cong được nên các bạn cần hết sức chứ ý đến các thao tác cắt xẻ để đảm bảo hiệu quả làm việc tốt nhất. Ngoài ra, bạn cũng cần phải tập trung, thao tác từ từ, đều tay, tránh để đưa máy và đẩy rút gỗ quá nhanh làm hỏng đường cắt, đồng thời không đè/ấn lưỡi cưa quá mạnh.

    Hướng dẫn thao tác cưa gỗ đúng kỹ thuật
    Hướng dẫn thao tác cưa gỗ đúng kỹ thuật

    Cách vận hành máy cưa gỗ dùng pin hiệu quả

    Hướng dẫn tháo lắp pin cho máy cưa gỗ cầm tay dùng pin

    • Lắp pin: Pin của máy cưa gỗ thường thiết kế ngay ở tay cầm hoặc phía dưới tay cầm của thiết bị. Để lắp pin vào máy, bạn chỉ cần đẩy pin vào sâu trong khoang cho đến khi không còn thấy vạch đỏ trên pin là được.

    • Tháo pin: Mỗi pin đều được trang bị 2 lớp khóa để ngăn không cho pin bị rơi ra ngoài khi máy vận hành. Để tháo pin ra bạn chỉ cần nhấn núm khóa pin ở thân máy rồi kéo pin ra là được.

    Cách điều chỉnh cỡ sâu của lưỡi cắt

    Cỡ sâu cắt nên được điều chỉnh sao cho phù hợp với độ dày của vật liệu gia công. Khi nào bạn thấy được gần như đầy đủ phần răng của lưỡi cưa bên dưới vật liệu gia công thì mới nên bắt đầu công việc. Bởi nếu răng cưa chưa đủ thì sẽ khiến cho máy khi hoạt động dễ bị kẹt cũng như xảy ra tình trạng quá tải.

    Cách điều chỉnh cỡ sâu của lưỡi cắt
    Cách điều chỉnh cỡ sâu của lưỡi cắt

    Nới lỏng ốc vặn chỉnh mâm cưa rồi điều chỉnh cỡ sâu cắt theo đúng yêu cầu tại thước điều chỉnh cỡ sâu cắt, sau đó chỉ cần vặn chặt lại ốc như trước là được. Khi đó, bạn hoàn toàn có thể tiến hành cưa bình thường. Hãy đưa máy đi theo đường thẳng nhẹ nhàng, không tỳ máy quá mạnh hoặc đẩy máy sẽ khiến thiết bị dễ bị kẹt, làm việc thiếu chính xác hơn.

    Hướng dẫn điều chỉnh góc cắt

    Đặc điểm của máy cưa gỗ dùng pin là tính linh hoạt cao. Chính vì vậy nên bạn có thể thao tác máy tại các góc nghiêng hay các góc cắt khác nhau dễ dàng. Để điều chỉnh góc cắt cho máy cưa đĩa dùng pin, bạn thực hiện theo các bước hướng dẫn sau:

    Hướng dẫn điều chỉnh góc cắt
    Hướng dẫn điều chỉnh góc cắt

    Bước 1: Nới lỏng ốc vít và đẩy nhẹ đế đĩa theo chiều của cáp điện chính

    Bước 2: Lựa chọn đế đĩa có các khấc điều chỉnh nằm trên biên phải và trái ở 0° và 45° để chỉnh chính xác góc cắt mộng

    Bước 3: Xoay đế đĩa về vị trí mong muốn bằng cách dùng thước đo làm chuẩn. Đối với các góc mộng khác, bạn có thể điều chỉnh bằng thước đo góc.

    Bước 4: Đẩy đế đĩa về hướng có lưỡi cưa rồi tiến hành siết chặt vít lại như cũ và bắt đầu thao tác cưa.

    Bước 5: Sử dụng thêm đầu thổi bụi (nếu có) tích hợp vào máy để để thổi mạt bụi, mùn cưa bắn ra ngoài khi làm việc.

    Lưu ý khi dùng máy cưa gỗ dùng pin

    • Không được tháo pin ra khỏi máy cưa khi máy đang hoạt động.

    • Tránh không để pin bị làm nóng bằng cách không để máy làm việc lâu dưới ánh nắng gay gắt hay hoạt động quá tải

    • Chỉ được sử dụng pin do nhà sản xuất cung cấp hoặc khuyến nghị. Tuyệt đối không được tự ý thay đổi loại pin sử dụng cho máy. Chẳng hạn, bạn sử dụng máy cưa Bosch thì chỉ được phép sử dụng pin, cục sạc pin do chính hãng Bosch cung cấp. Tương tự với các thương hiệu khác.

    Trên đây là cách sử dụng máy cưa gỗ cầm tay chính xác, an toàn và đúng kỹ thuật nhất mà bạn có thể tham khảo để áp dụng vào công việc. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi!

    1997 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn