0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách vệ sinh khoang máy ô tô tại nhà đơn giản, nhanh chóng

Maykhoanbosch.net 1 năm trước 199 lượt xem

    Giá vệ sinh khoang máy ô tô không hề rẻ còn việc tự vệ sinh tại nhà thì lại tốn quá nhiều thời gian, thậm chí nếu không làm đúng cách có thể gây hỏng hóc các bộ phận bên trong. Vậy làm cách nào để vệ sinh khoang máy ô tô đúng chuẩn ngay tại nhà và không cần phải thực hiện quá nhiều công đoạn? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn!

    Có nên vệ sinh khoang máy ô tô? Vệ sinh bao lâu một lần thì tốt?

    Khoang máy ô tô là "cơ quan đầu não", nơi tập trung toàn bộ sức mạnh của một chiếc xe ô tô. Chính vì đây là một bộ phận vô cùng quan trọng nên việc vệ sinh khoang máy thường xuyên là điều vô cùng cần thiết.

    Vệ sinh khoang máy ô tô nên tiến hành 6 tháng/lần
    Vệ sinh khoang máy ô tô nên tiến hành 6 tháng/lần

    Thông thường, việc vệ sinh khoang máy xe ô tô nên được thực hiện 6 tháng/lần để nâng cao tuổi thọ cho các động cơ bên trong, đảm bảo động cơ tản nhiệt tốt hơn và hoạt động bền bỉ hơn.

    Nhìn chung, việc làm sạch khoang máy định kỳ sẽ mang đến nhiều lợi ích như:

    • Giúp cho động cơ luôn mới, tránh được những hao mòn và gỉ sét do bụi bẩn, bùn đất gây ra. Từ đó đem đến khả năng làm mát tốt hơn, nâng cao chất lượng và độ bền cho động cơ.

    • Giúp chủ xe sớm phát hiện vấn đề hỏng hóc của động cơ, hệ thống điện (nếu có) hay các chi tiết nhỏ như ốc vít/bu lông, dây cu roa, gioăng cao su,...

    • Giúp xe có cảm giác luôn như mới, từ đó làm tăng giá trị của xe. Trong trường hợp bạn muốn sang nhượng lại xe thì giá bán cũng sẽ tốt hơn nhiều.

    • Tránh thu hút côn trùng hoặc chuột vào làm tổ trong khoang động cơ

    Giá vệ sinh khoang máy ô tô tại cửa hàng, trung tâm chăm sóc xe

    Hầu hết mọi người nếu có nhu cầu vệ sinh khoang máy ô tô thì đều mang xe đến trung tâm chăm sóc xe hơi hoặc cửa hàng chuyên nghiệp. Về cơ bản, chi phí dịch vụ vệ sinh khoang máy ô tô tại mỗi nơi sẽ khác nhau, tuy nhiên, nếu bạn muốn biết mức giá tham khảo chung thì có thể bảng giá dưới đây:

    Bảng giá vệ sinh khoang máy xe ô tô
    Bảng giá vệ sinh khoang máy xe ô tô

    Trên đây là bảng giá mang tính chất tham khảo, trả lời cho câu hỏi "Vệ sinh khoang máy ô tô giá bao nhiêu?". Tuy nhiên, mức giá này có thể thay đổi tùy thuộc vào một vài yếu tố như:

    • Loại xe: Chi phí vệ sinh các loại xe sang, xe có kích thước lơn sẽ cao hơn các dòng xe thông thường

    • Tình trạng khoang máy: Nếu khoang máy không có nhiều vấn đề cần xử lý, thời gian làm sạch nhanh, không làm tốn nhiều kỹ thuật thì giá sẽ thấp hơn. Ngược lại, khoang máy xe ô tô quá bẩn, bụi đất bám đầy, các bộ phận có tình trạng gỉ sét, cần nhiều kỹ thuật xử lý thì giá phải trả sẽ cao hơn

    • Thời gian vệ sinh: Nếu thời gian vệ sinh lâu hơn thì mức giá cũng sẽ cao hơn

    • Địa điểm: Chi phí vệ sinh khoang máy ô tô ở các thành phố lớn sẽ cao hơn ở vùng nông thôn.

    Cách vệ sinh khoang máy ô tô tại nhà chuyên nghiệp

    Nếu bạn muốn tự vệ sinh khoang máy ô tô tại nhà nhưng chưa biết cách thực hiện thì có thể tham khảo quy trình vệ sinh khoang máy ô tô ở phần dưới đây.

    Dụng cụ vệ sinh khoang máy ô tô

    Để vệ sinh khoang máy ô tô tại nhà thì bạn cần chuẩn bị sẵn một vài dụng cụ cần thiết sau:

    • Máy rửa xe ô tô

    • 2 - 3 chiếc khăn mềm

    • Chổi cọ mềm kích thước nhỏ

    • Vật dùng để đậy nắp ắc quy, cổ hút gió

    • Bình xịt vệ sinh khoang máy ô tô

    • Dung dịch vệ sinh khoang máy ô tô có công dụng dưỡng bóng

    • Máy xì khô (nếu có)

    • Khẩu trang và gang tay

    Xem thêm:

    Hướng dẫn vệ sinh khoang máy ô tô

    Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ công cụ dụng cụ, chúng ta bắt đầu tiến hành các bước vệ sinh khoang máy ô tô tại nhà lần lượt như sau:

    Bước 1: Mở nắp capo xe

    Nếu xe của bạn vừa mới chạy xong hoặc vào những ngày hè nắng nóng có nhiệt độ cao, không nên mở nắp capo ra ngay vì khu vực này có nhiệt độ rất cao. Thay vào đó, hãy chờ khoảng 30 phút - 1 tiếng sau khi khoang động cơ đã hạ nhiệt mới bắt đầu mở nắp. Lưu ý này sẽ giúp bạn tránh bị bỏng và việc vệ sinh khoang cũng sẽ nhanh chóng hơn.

    Mở nắp capo xe ô tô
    Mở nắp capo xe ô tô

    Bước 2: Vệ sinh qua khoang máy để loại bỏ bụi bẩn và rác

    Sau khi mở nắp capo, bạn dùng chổi cọ mềm đã chuẩn bị từ trước quét một lượt toàn bộ khoang máy để loại bỏ bụi bẩn, rác, lá cây bị kẹt bên trong. Đặc biệt, hãy quét dọn kỹ các ngách giữa các đường ống hoặc lưới tản nhiệt.

    Quét dọn bụi và rác
    Quét dọn bụi và rác

    Bước 3: Bọc túi bóng bảo vệ các linh kiện điện

    Dùng túi bóng và băng dính bọc cẩn thận các linh kiện điện tử, bộ ắc quy, bộ chế hòa khí, hộp đen cuộn dây điện,... trước khi xịt dung dịch làm sạch để bảo vệ các chi tiết này khỏi hư hại do nhiễm nước. 

    Riêng đối với cổ hút gió, bạn nên sử dụng khăn sạch để bịt lại để tránh không để nước rơi vào buồng đốt.

    Bọc túi bóng
    Bọc túi bóng

    Bước 4: Xịt dung dịch vệ sinh khoang máy ô tô

    Bạn cầm chai xịt vệ sinh khoang máy ô tô phun một lượng vừa đủ, đều lên bề mặt khoang động cơ để xe được làm sạch một cách tối đa. 

    Dung dịch tẩy rửa khoang xe sẽ giúp hòa tan các chất dầu mỡ, bụi bẩn mà không làm hư hỏng động cơ. Khi sử dụng bạn nên đeo khẩu trang và dùng găng tay để ngăn ngừa các hóa chất trong dung dịch làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

    Ngoài ra, khi mua dung dịch xịt rửa, bạn nên hỏi ý kiến của những người có kinh nghiệm để chọn loại phù hợp với động cơ xe, đồng thời đem lại hiệu quả làm sạch tốt hơn.

    Xịt dung dịch vệ sinh
    Xịt dung dịch vệ sinh

    Bước 5: Dùng chổi mềm cọ rửa nhẹ khoang động cơ

    Sau khi làm sạch với dung dịch vệ sinh khoang xe chuyên dụng, bạn lấy chổi mềm lau nhẹ nhàng lên bề mặt các bộ phận, đặc biệt là các vị trí dính dầu mỡ hoặc bùn đất, các khe hẹp khó quan sát.

    Với những bộ phận điện tử thì bạn nên dùng bàn chải đánh răng cũ để cọ sạch các ngõ ngách, khe rãnh.

    Dùng bàn chải cọ các khe rãnh nhỏ trong khoang máy
    Dùng bàn chải cọ các khe rãnh nhỏ trong khoang máy

    Bước 6: Rửa lại bằng nước sạch

    Máy rửa xe mini có áp suất thấp sẽ rất phù hợp để vệ sinh khoang máy ô tô. Nó vừa có thể đánh bay các chất dầu nhớt hay bụi bẩn cứng đầu, vừa đảm bảo không làm ảnh hưởng đến các bộ phận động cơ bên trong.

    Sau khi đã rửa các bụi bẩn ở mọi ngóc ngách, bạn dùng máy rửa xe mini xịt nước và làm sạch. Tiếp đến, sử dụng vòi nước ở áp suất cao, xối thẳng vào khoảng máy để làm sạch thêm một lần nữa. Lưu ý, không được xịt nước trực tiếp lên các đầu mối điện, cổ hút gió.

    Khi đã làm sạch các động cơ bên trong, bạn tiếp tục làm sạch phần nắp capo.

    Rửa lại bằng nước sạch với máy rửa xe mini
    Rửa lại bằng nước sạch với máy rửa xe mini

    Với máy rửa xe, nếu bạn không biết nên chọn loại nào tốt thì có thể tham khảo một số dòng máy rửa xe gia đình đến từ những thương hiệu nổi tiếng như máy xịt rửa xe Bosch, Karcher, Makita,... để được đảm bảo về chất lượng. Tốt nhất là nên đến các đại lý phân phối uy tín để được nhân viên giới thiệu dòng máy phù hợp.

    Bước 7: Xì khô và lau lại bằng khăn vải mềm

    Sau bước làm sạch bằng nước thì bạn lấy máy xì khô và khăn mềm lau lại các vết nước còn đọng lại, đảm bảo không để nước tiếp xúc làm hư hỏng động cơ máy.

    Xì khô và lau vải mềm
    Xì khô và lau vải mềm

    Bước 8: Tháo túi bọc nilon

    Sau khi hoàn thành các bước làm sạch và lau khô, bạn tháo các túi bóng và băng keo bọc ngoài các động cơ đã bọc ra.

    Bước 9: Xịt chất dưỡng máy hoặc chất đánh bóng

    Dùng chai xịt dung dịch phủ bóng hoặc dưỡng chuyên dụng vào phần động cơ máy để bảo vệ động cơ luôn như mới và được bảo dưỡng tốt nhất, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nóng bức, khô hanh như Việt Nam.

    Xịt chất dưỡng máy hoặc chất đánh bóng
    Xịt chất dưỡng máy hoặc chất đánh bóng

    Top 3 máy rửa xe mini dùng để vệ sinh khoang máy ô tô bán chạy hiện nay

    Máy rửa xe gia đình Bosch Easy AQT 100

    AQT 100 là máy rửa xe ô tô dành cho gia đình được rất nhiều người dùng lựa chọn bởi giá thành rẻ, khả năng làm sạch đa năng, từ vệ sinh ô tô, xe máy cho đến dọn dẹp sân vườn, vệ sinh cửa kính, nội thất,... thiết bị này đều có thể đáp ứng tốt.

    Máy rửa xe mini Bosch Easy AQT 100
    Máy rửa xe mini Bosch Easy AQT 100

    Khi mua máy, người dùng sẽ được trang bị đầy đủ các phụ kiện đi kèm giúp tiết kiệm chi phí mua ngoài và thực hiện được nhiều yêu cầu vệ sinh khác nhau hơn.

    Thông số kỹ thuật:

    Công suất 1200W
    Áp lực 100 Bar
    Lưu lượng nước 300 lít/giờ
    Dung tích bình phun hóa chất 350ml
    Kiểu đầu phun điều chỉnh 360 độ
    Loại mô tơ Chổi than
    Kích thước 31cmx 22cm x16cm (Dài x rộng x cao)
    Trọng lượng 3kg

    Máy rửa xe ô tô Bosch Easy Aquatak AQT 120

    Bosch AQT 120 được sản xuất bởi thương hiệu hàng đầu tại Đức và nhập khẩu chính hãng về Việt Nam nên dĩ nhiên độ bền và công năng làm việc của máy đều đã được người dùng và các chuyên gia công nhận.

    Máy rửa xe ô tô Bosch Easy Aquatak AQT 120
    Máy rửa xe ô tô Bosch Easy Aquatak AQT 120

    Sản phẩm này được đánh giá cao bởi sự nhỏ gọn, tiện lợi, dễ sử dụng và hiệu quả làm sạch tối ưu. Máy hoạt động với 1.500W, áp lực phun xịt tới 80 - 120 bar, cho khả năng loại bỏ bụi bẩn và các vết bẩn cứng đầu tốt trong thời gian ngắn. Nhờ đó, người dùng tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức khi làm việc hơn.

    Thông số kỹ thuật:

    Công suất 1.500W
    Áp lực 80 - 120 bar
    Lưu lượng nước 350 lít/giờ hoặc 5.4 - 5.9 lít/phút
    Độ ồn 93dB
    Cấp bảo vệ IPX5
    Loại mô tơ Chổi than
    Trọng lượng 5kg

    Máy rửa xe mini Lutian LT210G

    Nhắc đến máy rửa xe mini dùng cho gia đình thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua Lutian LT210G. Đây là dòng máy rửa xe sử dụng động cơ mô tơ từ nên có tuổi thọ rất cao.

    Thiết bị có khả năng làm sạch mạnh mẽ, lý tưởng cho các hoạt động vệ sinh ô tô, xe máy, điều hòa, sân vườn,... nên hiện được rất nhiều gia đình chọn mua.

    Thông số kỹ thuật:

    Công suất 1.600W
    Áp lực 80 - 110 bar
    Lưu lượng nước 6 - 6,5 lít/phút
    Tốc độ 2.800 vòng/phút
    Độ ồn 85dB
    Loại mô tơ Cảm ứng từ
    Kích thước 330mm x 140mm x 250mm
    Trọng lượng 10,9kg

    Trên đây chúng tôi đã hướng dẫn bạn vệ sinh khoang máy ô tô đúng cách. Hy vọng từ chia sẻ trên, bạn có thể tự mình thực hiện vệ sinh cho khoang máy xe ô tô tại nhà mà không cần phải tốn thời gian và chi phí mang ra tiệm. Chúc bạn thực hiện thành công!

    199 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn