0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách vệ sinh máy lạnh tại nhà đúng kỹ thuật, cho độ bền cao

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 469 lượt xem

    Việc vệ sinh điều hòa định kỳ là vô cùng quan trọng để đảm bảo máy chạy tốt, hoạt động ổn định và duy trì tuổi thọ dài lâu dài. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách vệ sinh máy lạnh tại nhà sao cho đúng nên khi làm sạch có thể chưa loại bỏ hết bụi bẩn. Do đó, trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách vệ sinh máy điều hòa đúng cách cho bạn.

    Tại sao vệ sinh máy lạnh định kỳ lại quan trọng?

    Điều hòa sau một thời gian sử dụng nhất định sẽ bị bụi bẩn bám vào tấm lưới chắn điều hòa và dàn trao đổi nhiệt. Điều này khiến cho hơi lạnh không thể lan tỏa tốt ra ngoài làm cho hiệu suất làm mát yếu hơn và máy lạnh sẽ cần phải hoạt động với công suất lớn hơn, làm tiêu hao nhiều điện năng hơn.

    Vệ sinh máy lạnh định kỳ rất cần thiết
    Vệ sinh máy lạnh định kỳ rất cần thiết

    Do đó việc vệ sinh điều hòa, máy lạnh định kỳ là vô cùng cần thiết giúp:

    • Thiết bị hoạt động ổn định, hiệu quả đồng thời mang đến không khí trong lành cho gia đình

    • Nâng cao tuổi thọ và độ bền cho máy

    • Tiết kiệm điện năng tiêu thị, giảm thiểu chi phí tiền điện hằng tháng cho gia đình, cơ quan

    Chu kỳ vệ sinh máy lạnh là bao lâu?

    Chu kỳ vệ sinh điều hòa, máy lạnh sẽ phụ thuộc vào không gian lắp đặt và tần suất sử dụng của người dùng trong năm. Cụ thể:

    • Đối với các hộ gia đình: Bạn nên vệ sinh điều hòa 3 - 4 tháng/lần (nếu mở và sử dụng mỗi ngày) hoặc 6 tháng/lần (nếu sử dụng 3 - 4 ngày/tuần).

    • Đối với các công ty, nhà hàng, khách sạn: Tần suất vệ sinh máy lạnh là khoảng từ 2 - 3 tháng tùy vào môi trường có bụi bẩn ít hay nhiều.

    • Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, xí nghiệp, nhà máy thì nên vệ sinh điều hòa hằng tháng là tốt nhất bởi máy lạnh đặt tại đây phải hoạt động liên tục với tần suất cao.

    Các công cụ làm vệ sinh điều hoà cần có

    Trước khi đến với cách vệ sinh cục lạnh máy điều hòa, vệ sinh cục nóng điều hòa thì bạn cần phải chuẩn bị trước các công cụ cần thiết để công việc diễn ra trơn tru, nhanh chóng:

    Các công cụ làm vệ sinh điều hoà
    Các công cụ làm vệ sinh điều hoà
    • Máy xịt rửa điều hòa (hoặc máy rửa xe gia đình).

    • Túi vệ sinh máy lạnh.

    • Chai xịt vệ sinh máy lạnh.

    • Đồng hồ đo gas chuyên dụng (dùng để kiểm tra gas của điều hòa, máy lạnh xem có bị rò rỉ hoặc sắp hết hay chưa).

    • Một số dụng cụ vệ sinh khác như: cọ vệ sinh máy lạnh, khăn lau, tua vít/máy bắt vít, thang nhôm, dung dịch vệ sinh máy lạnh.

    Xem thêm: Máy rửa xe 2022 loại nào bán chạy nhất?

    Cách vệ sinh máy điều hòa đúng kỹ thuật

    Bước 1: Ngắt nguồn cấp điện cho thiết bị và kiểm tra tổng quát

    Bước đầu tiên trong cách dọn vệ sinh máy điều hoà mà bạn không được bỏ qua là ngắt điện cho thiết bị để đảm bảo an toàn trong quá trình vệ sinh.

    Bước 2: Vệ sinh dàn lạnh

    Bước tiếp theo, bạn nhẹ nhàng tháo mở nắp của máy lạnh theo chiều từ dưới lên trên và tháo tấm lọc bụi ra. Sử dụng tua vít để tháo các con ốc cố định vỏ máy trên dàn lạnh, sau đó bắt đầu dọn dẹp bụi bẩn.

    Tháo tấm lọc bụi ra
    Tháo tấm lọc bụi ra

    Hãy dùng túi vệ sinh máy lạnh để bao trọn toàn bộ thân máy để ngăn bụi bẩn rơi ra ngoài. Tiếp theo, bạn sử dụng dung dịch vệ sinh để làm sạch các bộ phận bên trong dàn lạnh như bộ lọc không khí, lồng sốc và các bộ phận khác.

    Bước 3: Vệ sinh dàn nóng

    Để vệ sinh cục nóng điều hòa thì trước tiên bạn cần phải tháo lớp vỏ bảo vệ ở mặt trước của dàn nóng rồi dùng máy xịt rửa điều hòa xịt trực tiếp vào các khe trên lớp bảo vệ này để rửa trôi bụi bẩn. Tiếp đến, bạn chuyển sang vệ sinh cánh quạt và các góc bị bám bụi khác ở bên trong.

    Vệ sinh dàn nóng
    Vệ sinh dàn nóng

    Sau khi hoàn thành vệ sinh các bộ phận của dàn nóng, bạn dùng khăn khô để lau lại sạch sẽ. Lưu ý, trong quá trình xịt rửa không nên xịt nước trực tiếp vào  khu vực chứa bo mạch sẽ dễ dẫn đến hư hỏng máy.

    Xem thêm: Tư vấn chọn mua máy xịt rửa điều hòa tốt

    Bước 4: Kiểm tra gas của máy lạnh

    Sử dụng đồng hồ đo gas chuyên dụng để kiểm tra gas máy lạnh sau khi vệ sinh xong để xác định ống dẫn có bị rò rỉ hay máy lạnh có sắp hết gas hay không.

    Trong trường hợp máy lạnh gặp phải tình trạng này thì bạn hãy liên hệ cho các công ty sửa chữa hoặc cửa hàng uy tín để khắc phục kịp thời.

    Bước 5: Lắp lại các bộ phận vào máy

    Khi các chi tiết, bộ phận của dàn nóng, dàn lạnh điều hòa để được lau khô sạch sẽ thì bạn hãy bắt đầu lắp lại các bộ phận của máy về vị trí như bạn đầu. Thao tác thực hiện ngược lại với các bước khi tháo ra.

    Lắp lại các bộ phận vào máy
    Lắp lại các bộ phận vào máy
    • Với dàn lạnh: Lắp tấm lọc bụi vào đầu tiên rồi mới lắp quạt đảo gió và đậy nắp máy lạnh theo chiều từ trên xuống dưới. Cuối cùng dùng tua vít để cố định lại các ốc trên thân máy

    • Với dàn nóng: Thực hiện lắp lại vỏ bảo vệ ở mặt trước sao cho các ngạnh trùng khớp với nhau.

    Bước 6: Kiểm tra và vận hành

    Sau khi hoàn thành các bước lắp đặt ở trên thì bạn hãy bật lại cầu dao điện kết nối với máy lạnh và chạy thử lại máy. Nếu thấy điều hòa chạy êm, không phát sinh vấn đề bất thường nào thì việc vệ sinh đã hoàn thành.

    Trên đây là cách vệ sinh máy lạnh tại nhà dành cho những ai đang quan tâm. Chúc bạn sẽ hoàn thành tốt theo những hướng dẫn chi tiết của chúng tôi ở trên.

    469 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn