0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Có thể đo khoảng cách bằng máy thủy bình không?

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 846 lượt xem

    Nếu bạn chưa hiểu rõ hoàn toàn về các chức năng của máy thủy bình cũng như thắc mắc có thể đo khoảng cách bằng máy thủy bình hay không thì bài viết dưới đây chính là dành cho bạn. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về công năng cũng như giải đáp câu hỏi trên của bạn trong phần dưới đây nhé!

    Có thể dùng máy thủy bình đo khoảng cách không?

    Máy thủy bình là một thiết bị chuyên dụng dùng trong khảo sát trắc địa các công trình xây dựng, nhà ở, địa chất,... sử dụng cho các yêu cầu đo độ cao chênh lệch cao giữa các địa hình, địa vật; đo góc của công trình; đo độ xa của một điểm hay so sánh độ cao giữa hai điểm cho độ chính xác cao. Với sự trợ giúp của công cụ này, các công việc đo đạc của bạn sẽ trở nên dễ dàng, hiệu quả, cho năng suất cao hơn đồng thời tiết kiệm được nhiều thời gian hơn.

    Máy thủy bình có thể đo khoảng cách
    Máy thủy bình có thể đo khoảng cách

    Vậy, có đo khoảng cách bằng máy thủy bình được không? - Câu trả lời là có.

    Ngoài các chức năng đo góc, truyền cao độ giữa 2 điểm, xác định cao độ của một vị trí,... thì máy thủy bình laser còn có thể đo khoảng cách ở nhiều địa hình khác nhau với độ chính xác cao lên tới cỡ mm. Độ chính xác này sẽ phụ thuộc chủ yếu vào độ nhạy bén của ống thăng bằng dài và độ phóng đại của ống kính.

    Hướng dẫn đo khoảng cách bằng máy thủy bình chi tiết

    Hiện nay, để đo đạc khoảng cách ở một cự ly xa, người ta thường không sử dụng phương pháp căng dây hay cộng dồn số liệu đo được bằng thước thép nữa mà thay vào đó là sử dụng máy thủy bình để xác định khoảng cách giữa hai điểm bất kỳ trên thực địa.

    Hướng dẫn đo khoảng cách bằng máy thủy bình
    Hướng dẫn đo khoảng cách bằng máy thủy bình

    Phương pháp này sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và đảm bảo sai số thấp hơn. Cách sử dụng máy thủy bình đo khoảng cách khá đơn giản, chỉ cần dựa vào số đọc chỉ trên và chỉ dưới của máy trên vạch khắc trên mia để đưa ra con số đo khoảng cách chính xác.

    Công thức tính khoảng cách từ tâm máy tới mia được tính theo công thức :

    D =  (a – b) x100

    Trong đó :

    • D là khoảng cách từ máy tới điểm đặt mia
    • a là số đọc chỉ trên
    • b là số đọc chỉ dưới

    Ví dụ:  a= 1.745m, b= 1.635m

    Như vậy, chúng ta sẽ được khoảng cách từ máy thủy bình tới mia D = (1.745-1.635)x 100= 0.11x 100 = 11(m)

    Với công thức tính này, việc đo khoảng cách tại các không gian rộng sẽ trở nên nhanh chóng, đơn giản hơn nhiều.

    Xem thêm: Sai số máy thủy bình cho phép là bao nhiêu? Cách kiểm tra sai số máy thủy bình

    Một số máy thủy bình nổi bật nhất hiện nay

    Sau khi đã có đáp án cho câu hỏi “Máy thủy bình có đo được khoảng cách không?” cũng như nắm được phương pháp đo khoảng cách bằng máy thủy chuẩn, nếu bạn có nhu cầu mua sản phẩm này để phục vụ công việc thì có thể tham khảo một số dòng dưới đây:

    Máy thủy bình Bosch GOL 32D

    Bosch GOL 32D là một sản phẩm của thương hiệu hàng đầu của Đức nên từ thiết kế, mức độ hoàn thiện cho đến độ bền và khả năng làm việc đều được người dùng đánh giá cao.

    Máy thủy bình Bosch GOL 32D
    Máy thủy bình Bosch GOL 32D

    Thiết bị sở hữu kiểu dáng tương đối nhỏ gọn, có khả năng chống bụi và chống nước tốt đáp ứng tiêu chuẩn IP 54 nên được người dùng làm trong lĩnh vực xây dựng, địa chất rất ưa chuộng.

    Với GOL 32 D Professional, bạn có thể đo cao độ, đo độ xa của một điểm, đo góc,... linh hoạt, đáp ứng tốt các yêu cầu khác nhau trong đo lường thực tế.

    Máy thủy bình Bosch GOL 26D

    Bosch GOL 26D là sự lựa chọn của rất nhiều nhà thầu xây dựng, thợ trắc địa chuyên nghiệp. Sản phẩm có kết cấu chắc chắn nhờ được sản xuất từ kim loại cao cấp trên dây chuyền hiện đại của Đức. Nhờ được tích hợp nhiều tính năng hiện đại nên máy cho khả năng đo chính xác, nhanh chóng và hiệu quả cao.

    Máy thủy bình Bosch GOL 26D
    Máy thủy bình Bosch GOL 26D

    GOL 26D hiện đang được ứng dụng phổ biến trong xây dựng công trình công nghiệp và dân dụng, cảnh quan sân vườn,...

    Máy thủy bình tự động Leica NA332

    Leica NA332 là máy thủy bình chuyên dụng cho các công việc đo trắc địa, khảo sát công trình, xây dựng,... Thiết bị có khả năng phóng đại lên đến 32X giúp cho người sử dụng có thể đo đạc được ở khoảng cách xa và nhiều vị trí khác nhau dễ dàng.

    Máy thủy bình tự động Leica NA332
    Máy thủy bình tự động Leica NA332

    Với khả năng lấy nét tối đa tới 3,3 feet và độ chính xác lên đến 1,8 mm/1km, máy thủy bình Leica NA332 sẽ mang đến cho người dùng khả năng đo diện tích, đo cạnh, đo góc,... chính xác và đơn giản hơn bao giờ hết.

    Trên đây là những giải đáp xoay quanh việc đo khoảng cách bằng máy thủy bình mà bạn có thể quan tâm. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan hay cần tìm hiểu thêm về công cụ này, các bạn có thể liên hệ HOTLINE Hà Nội: 0904 810 817 - TP.HCM: 0979 244 335 để được tư vấn thêm.

    846 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn