0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Sai số máy thủy bình cho phép là bao nhiêu? Cách kiểm tra sai số máy thủy bình

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 826 lượt xem

    Trong quá trình đo đạc bằng máy thủy bình sẽ không tránh khỏi sai số do các nguyên nhân chủ quan và khách quan. Do vậy, để đảm bảo tính chính xác của kết quả đo, bạn cần phải biết được sai số cho phép là bao nhiêu và cách kiểm tra sai số máy thủy bình để hiệu chỉnh lại cho đúng.

    Sai số cho phép của máy thủy bình là bao nhiêu?

    Khi kiểm tra và hiệu chỉnh các sai số của máy thủy chuẩn, ta cần phải quan tâm sai số góc i của máy. Để đảm bảo chất lượng công việc thì sai số góc i không được lớn hơn ±3mm. Trong trường hợp sai số ≥ 3mm thì bạn cần phải xem xét nguyên nhân và hiệu chuẩn lại hoặc đem máy đến các trung tâm sửa chữa để kiểm tra.

    Sai số cho phép của máy thủy bình
    Sai số cho phép của máy thủy bình

    Ngoài ra, để tránh sai số khi sử dụng máy thủy bình, bạn nên chú ý:

    • Trong quá trình sử dụng, bảo quản, vận chuyển máy thủy bình cần phải tránh va chạm sẽ dễ khiến cho kết quả đo của máy bị sai

    • Nên sử dụng các sản phẩm chính hãng đến từ nhà sản xuất uy tín như: máy thủy bình Bosch, Leica, Pentax, Nikon,...

    • Thực hiện cân máy trước khi tiến hành đo đạc

    • Ngắm mia thật kỹ để đọc kết quả chính xác nhất

    • Chọn vị trí đặt máy thích hợp để quá trình đo đạc được ổn định

    Xem thêm:

    Cách kiểm tra sai số máy thủy bình và hướng dẫn khắc phục

    Máy thủy bình bị sai số do trục đứng nghiêng

    Như đã lưu ý ở trên, trước khi tiến hành đo, bạn cần phải cân máy để tránh sai số. Có rất nhiều nguyên nhân kết quả đo của máy thủy bình không chính xác là do máy chưa được cân khiến trục đứng bị nghiêng.

    Cần hiệu chỉnh máy thủy bình trước khi đo
    Cần hiệu chỉnh máy thủy bình trước khi đo

    Để cân máy, bạn cần phải cố định ống thủy tròn để nó song song với trục quay. Đối với những máy thủy bình có khả năng cân bằng tự động thì cần đảm bảo trục đứng không bị nghiêng khi quay ống kính, vì khi tia ngắm của máy bị thay đổi thì sẽ làm cho số đọc trên mia bị sai lệch và gây sai số.

    Do đó, để khắc phục tình trạng sai số do trục đứng nghiêng thì trước khi tiến hành đo, người dùng cần phải để bọt nước ống thủy tròn vào chính giữa.

    Sai số do sự chuyển dịch không chính xác của lăng kính điều quang trên quang trục

    Một trong những nguyên nhân khiến cho máy thủy bình làm việc không chính xác chính là do trục ngắm không ổn định trong quá trình điều quang hoặc do việc dịch chuyển sai trên quang trục.

    Sai số do sự chuyển dịch không chính xác của lăng kính điều quang trên quang trục
    Sai số do sự chuyển dịch không chính xác của lăng kính điều quang trên quang trục

    Để khắc phục tình trạng này, bạn cần phải đảm bảo cố định khoảng cách từ hai mia tới máy thủy bình bằng nhau và không bị xê dịch trong quá trình đo. Điều này sẽ giúp cố định tiêu cự dễ hơn và giảm sai số.

    Sai số do khả năng phân ly của ống kính

    Nếu ống kính của máy thủy bình có khả năng phân ly kém thì điều này sẽ dẫn đến việc đọc số không chính xác. Do đó, việc chọn một chiếc máy thủy bình có khả năng phân lý tốt là vô cùng quan trọng để tránh tình trạng sai số.

    Mia bị nghiêng, cong làm sai số đo

    Một trong những lỗi sai cơ bản thường gặp dẫn đến sai số máy thủy bình là do nghiêng mia, cong mia hoặc do độ chênh điểm của mỗi cặp mia. Nguyên nhân là do không có bọt thủy tròn hoặc có những không đảm bảo độ chính xác, làm ảnh hưởng đến kết quả đo. Trường hợp này, bạn cần phải cân chỉnh lại mia hoặc mua một mia mới thay thế.

    Mia bị nghiêng làm ảnh hưởng đến kết quả đo
    Mia bị nghiêng làm ảnh hưởng đến kết quả đo

    Sai số do làm tròn kết quả

    Khả năng phân ly của mắt, độ trong suốt của môi trường, ánh sáng phông mia cùng khả năng phân ly của ống kính chính là những yếu tố có thể khiến cho việc đọc số trên mia bị sai lệch. Và sai số này của máy thủy chuẩn chỉ có thể xác định thông qua các phương pháp thực nghiệm.

    Sai số do ảnh hưởng độ cong của quả đất

    Nếu coi quả đất là một khối cầu có bán kính lớn trong thủy chuẩn hạng thấp thì tia ngắm sẽ bị cong dẫn tới tình trạng sai số. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần chọn khoảng cách từ hai mia tới máy thủy bình bằng nhau để giảm thiểu sai số.

    Sai số do ảnh hưởng độ cong của quả đất
    Sai số do ảnh hưởng độ cong của quả đất

    Sai số máy thủy bình do ảnh hưởng của chiết quang

    Nếu đặt máy thủy bình trong môi trường nhiều từ trường quang học thì tia ngắm có khả năng khúc xạ theo đường cong chiết quang. Mặt khác, đường cong chiết quang sẽ có sự khác nhau về dấu trong điều kiện ban ngày và ban đêm do ảnh hưởng của mặt trời.

    Như vậy, bài viết trên đây đã chia sẻ cho bạn biết sai số cho phép của máy thủy bình là bao nhiêu và cách kiểm tra sai số máy thủy bình chính xác. Hy vọng từ những thông tin trên, bạn sẽ sử dụng máy thủy bình chính xác và hiệu quả hơn.

    826 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn