0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Công tắc đảo chiều máy khoan là gì? Cách đảo chiều máy khoan tay

Maykhoanbosch.net 3 năm trước 4021 lượt xem

    Công tắc đảo chiều là một bộ phận thường gặp ở máy khoan cầm tay. Tuy nhiên chưa nhiều người biết đến bộ phận này và cách sử dụng nó đúng cách. Do đó, trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu thêm về công tắc đảo chiều máy khoan, ứng dụng và cách vận hành của nó.

    Công tắc đảo chiều máy khoan là gì?

    Công tắc đảo chiều là một nút chức năng cho phép người dùng lựa chọn chiều quay của mũi khoan (quay theo chiều kim đồng hồ hay ngược chiều kim đồng hồ) để đáp ứng yêu cầu công việc. Thông thường, người ta thường sử dụng chức năng đảo chiều để tháo mở ốc vít, khắc phục các sự cố kẹt mũi khoan,...

    Công tắc đảo chiều máy khoan là gì?
    Thiết kế công tắc đảo chiều ở một số thương hiệu máy khoan khác nhau

    Hiện nay, hầu hết các dòng máy khoan như: máy khoan búa, máy khoan động lực, máy khoan bắt vít, máy khoan pin,... đều được trang bị công tắc đảo chiều. Duy chỉ có một số dòng máy khoan xoay của Bosch để phục vụ cho nhu cầu sử dụng của người dùng bán chuyên nghiệp là không được trang bị công tắc đảo chiều máy khoan Bosch.

    Công tắc đảo chiều máy khoan thường được đặt trên thân máy. Đối với mỗi dòng máy khác nhau thuộc các thương hiệu khác nhau thì nút công tắc này có thể được thiết kế với kiểu dáng khác nhau và được đặt ở một vị trí khác nhau, nhưng chức năng làm việc thì vẫn đảm bảo sự tương đồng.

    Ví dụ như ở máy khoan pin, công tắc đảo chiều máy khoan pin sẽ được đặt ngay trên cò máy, bạn chỉ cần gạt bằng một tay là được. Còn ở máy khoan bê tông, công tắc này được đặt trên thân máy và bạn sẽ phải dùng tay còn lại để thao tác.

    Ứng dụng của công tắc đảo chiều máy khoan trong công việc

    Công tắc đảo chiều sẽ kích hoạt chức năng đảo chiều của máy khoan - một ứng dụng được sử dụng khá phổ biến trong các yêu cầu công việc khác nhau của người dùng. Trong đó có thể kể đến như:

    Vặn/mở ốc vít

    Thông thường, những máy khoan có chức năng vặn vít sẽ được trang bị công tắc đảo chiều nhằm giúp người dùng vặn vít vào và tháo vít ra thuận tiện hơn. Thao tác tháo vít ra sẽ khó hơn vặn vít vào. Lúc này, người dùng chỉ cần gạt nhẹ công tắc đảo chiều máy khoan để mũi khoan quay theo chiều ngược lại sẽ giúp thực hiện công việc này nhanh chóng hơn.

    Sử dụng công tắc đảo chiều để vặn/mở ốc vít
    Sử dụng công tắc đảo chiều để vặn/mở ốc vít

    Khắc phục sự cố kẹt mũi khoan

    Khi máy khoan làm việc trên các bề mặt vật liệu cứng, khó thi công sẽ rất dễ khiến mũi khoan bị kẹt lại trong vật liệu. Nếu sử dụng kìm để kéo mũi khoan ra thì người dùng không chỉ tốn nhiều công sức, mà thậm chí còn là hỏng hoặc phá vỡ lỗ khoan, gây mất thẩm mỹ.

    Ngoài ra, trong quá trình kéo mũi khoan ra khỏi vật liệu cũng rất dễ khiến mũi khoan bị gãy nếu không cẩn thận.

    Trong trường hợp này, chức này đảo chiều là rất cần thiết. Bạn chỉ cần trượt công tắc đảo chiều để máy khoan theo chiều ngược lại là có thể giải quyết được vấn đề dễ dàng.

    Khắc phục sự cố kẹt mũi khoan
    Công tắc đảo chiều giúp khắc phục sự cố kẹt mũi khoan

    Khóa trục quay

    Đối với máy khoan pin, ngoài 2 ứng dụng kể trên thì công tắc đảo chiều còn có nhiệm vụ khác là khóa trục quay. Mục đích chính của khóa trục khoan (hay khóa cò máy) là cố định máy khoan không để máy quay khi bạn thay thế mũi khoan. Ở một số máy khóa trục khoan sẽ nằm ở vị trí Off (chính giữa) của công tắc đảo chiều.

    Xem thêm: Tìm hiểu về công tắc máy khoan Bosch. Cách đấu dây công tắc máy khoan

    Cách đảo chiều máy khoan tay

    Để sử dụng chức năng đảo chiều của máy khoan bạn chỉ cần trượt nút đảo chiều theo hướng mong muốn. Hướng bạn trượt là xuôi hay ngược sẽ phụ thuộc vào mẫu máy khoan bạn đang sử dụng.

    Chế độ đảo chiều khoan rất dễ sử dụng. Bạn nên lưu ý chỉ lựa chọn hay điều chỉnh chức năng này khi chiếc máy của bạn đã dừng hoạt động, không thao tác trong quá trình máy khoan đang chạy sẽ rất nguy hiểm. 

    Cách đảo chiều máy khoan tay
    Cách đảo chiều máy khoan tay

    Chức năng này thực sự tiện ích nhưng không phải ai cũng biết, nó thường xuất hiện ở hầu hết những chiếc máy khoan đa năng. Trong những hoàn cảnh sử dụng thông thường, người dùng thường không quá không chú ý đến công tắc đảo chiều máy khoan cho đến khi bạn phải tháo nhiều mũi khoan hay đi quá sâu vào bên trong so với bề mặt khiến mũi khoan bị kẹt và phải sử dụng chức năng đảo chiều máy khoan để từ từ rút mũi khoan ra.

    Trên đây là những kiến thức liên quan đến công tắc đảo chiều mũi khoan và những ứng dụng của nó mà không phải ai cũng biết. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở trên, các bạn đã biết cách sử dụng nút chức năng này hiệu quả nhất và ứng dụng nó thuận tiện trong công việc của mình.

    4021 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn