0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Dung lượng pin máy khoan là gì? Cách chọn pin máy khoan phù hợp

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 2536 lượt xem

    Trong thông số kỹ thuật của một chiếc máy khoan pin bao giờ cũng sẽ đề cập đến dung lượng pin. Vậy dung lượng pin là gì? Làm sao để chọn được dung lượng pin phù hợp nhất với nhu cầu công việc? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

    Dung lượng pin là gì?

    Dung lượng pin biểu thị khả năng lưu trữ điện tích của một viên pin (hay hiểu đơn giản hơn là lượng điện mà pin có thể chứa được). Thông thường, nhà sản xuất sẽ tính toán, kiểm nghiệm, đo đạc kỹ lưỡng để cho ra lượng điện tối đa mà viên pin có thể lưu trữ được trên các sản phẩm được trang bị.

    Dung lượng pin máy khoan được ký hiệu là Ah

    Hiểu theo nghĩa này thì dung lượng pin của máy khoan chính là lượng điện mà pin của máy khoan đó có thể chứa được hay nói cách khác chính là lượng điện mà máy có thể sạc đầy tối đa cho mỗi lần sạc.

    Dung lượng pin của máy khoan pin có đơn vị là Ampe giờ (Ampe-Hour), viết tắt ký hiệu là Ah. Khi mua máy khoan pin, bạn chỉ cần để ý sẽ thấy trên thân máy, viên pin hoặc cục sạc sẽ có ký hiệu dung lượng pin (Ah) ngay sau nguồn điện áp (V). Chỉ số đi kèm với ký hiệu Ah sẽ thể hiện mức dung lượng pin của chiếc máy khoan đó.

    Mức dung lượng pin sẽ cho người dùng máy biết pin có thể cung cấp bao nhiêu ampe trong một giờ. Dung lượng pin (ampe) càng cao thì thời gian làm việc của máy khoan càng lâu.

    Ví dụ, máy khoan Bosch GDR 120-LI có dung lượng pin là 2Ah thì thời gian sử dụng sẽ lâu hơn so với máy khoan Bosch GSB 120-LI GEN II dung lượng pin 1.5Ah.

    Ngoài ra, dung lượng pin của máy khoan cũng sẽ ảnh hưởng đến trọng lượng của pin, thời gian sạc và giá thành của viên pin đó. 

    Chính vì vậy, trước khi lựa chọn pin cho máy khoan, bạn nên chú ý phần dung lượng để phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng và ngân sách của mình.

    Cách chọn dung lượng pin phù hợp với công việc

    Việc lựa chọn dung lượng pin phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế là điều vô cùng quan trọng. Bởi không phải cứ dung lượng pin lớn thì mới là tốt nhất. Dựa trên các yếu tố như: yêu cầu về mức độ linh hoạt, kinh phí, tần suất sử dụng, yêu cầu công việc,... mà bạn có thể chọn được loại pin  có dung lượng phù hợp nhất.

    Xem thêm:

    Chọn dung lượng pin cho các công việc có tần suất sử dụng cao

    Nếu bạn thường xuyên phải sử dụng máy khoan để phục vụ cho công việc, làm việc ở những khu vực cách xa/ không có nguồn sạc hay công việc của bạn yêu cầu phải thao tác trong thời gian dài thì pin có dung lượng cao sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất.

    Máy khoan búa nên chọn pin có dung lượng lớn
    Máy khoan búa nên chọn pin có dung lượng lớn

    Pin có mức dung lượng rơi vào khoảng từ 2Ah - 5Ah được cho là phù hợp nhất trong trường hợp này. Ngoài ra, bạn cũng có thể trang bị thêm một cục pin dự phòng để đảm bảo công việc không bị gián đoạn khi pin đang sử dụng hết năng lượng.

    Hiện nay, các dòng máy khoan sử dụng pin có dung lượng cao thường là máy khoan động lực hay máy khoan búa. Một số sản phẩm thuộc dòng này thậm chí còn sử dụng pin có mức dung lượng lên đến 12Ah để đảm bảo tính liên tục khi thi công. Nếu bạn cần mua thêm pin dự phòng cho máy khoan bê tông thì cũng nên lưu ý lựa chọn loại có mức dung lượng như gợi ý ở phía trên.

    Nếu là một người làm trong lĩnh vực xây dựng thì một viên pin máy khoan với dung lượng lớn sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo nhất để tránh trường hợp pin bị cạn làm công việc bị gián đoạn giữa chừng và cho thời gian sử dụng lâu dài khi làm việc tại các công trường ngoài trời. Bạn có thể tham khảo: Pin cho máy khoan Bosch 18V - 4.0Ah, pin Bosch 18V 8.0Ah PROCOREpin Bosch 18V 12Ah Procore,...

    Chọn dung lượng pin phù hợp với công việc nhỏ

    Trong trường hợp bạn chỉ sử dụng máy khoan cho các công việc sửa chữa, lắp đặt đơn giản trong gia đình, các công việc vừa và nhỏ, có tần suất và thời gian sử dụng không cao thì không nên bỏ ra quá nhiều chi phí để mua máy khoan pin có dung lượng lớn. Những chiếc máy khoan sở hữu dung lượng pin từ 1Ah - 1.5Ah hoàn toàn có thể đáp ứng tốt nhu cầu làm việc của bạn. 

    Lựa chọn dung lượng pin thấp cho công việc gia đình

    Bên cạnh đó, khi làm việc trong nhà thì nguồn điện thường luôn có sẵn nên bạn có thể sạc lại pin bất cứ lúc nào cần mà không lo làm ảnh hưởng đến công việc. 

    Mặt khác, những máy khoan pin có dung lượng pin thấp thường có trọng lượng và kích thước khá nhỏ gọn nên sẽ linh hoạt hơn khi cần làm việc ở những khu vực khuất, góc nhỏ hẹp giúp bạn hoàn thành công việc tốt nhất. Bạn có thể tham khảo một số dòng máy khoan pin thường sử dụng pin dung lượng nhỏ như: Bosch GSB 120-LIBosch GSR 120-LIBosch GSR 12V-30,...

    Cách chọn pin máy khoan phù hợp với nhu cầu sử dụng

    Dung lượng pin và điện áp pin là hai thông số luôn đi kèm với nhau và có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định lựa chọn pin cho máy khoan của người dùng. Để biết pin định mua có phù hợp với máy hay không và có đáp ứng được các yêu cầu công việc không thì ngoài dung lượng pin, bạn còn cần phải xem xét điện áp của pin.

    Mỗi mức điện áp pin đã được nhà sản xuất nghiên cứu kỹ lưỡng để đảm bảo nó phù hợp nhất với ứng dụng công việc thực tế của người sử dụng. Chính vì vậy, nếu chọn sai điện áp cho pin thì máy sẽ không thể hoạt động tốt được. Thậm chí, nếu pin không tương thích với máy thì còn có thể gây ra các vấn đề xung độ vị mạch bên trong, gây ra hiện tượng chập mạch, phóng điện, cháy nổ,...

    Hiện nay, dải điện áp dành cho máy khoan pin khá đa dạng, các nguồn điện áp có thường thấy là 9.6V, 10.8V, 12V, 14.4V, 18V, 36V. Tùy theo loại máy khoan đang sử dụng cũng như yêu cầu công việc mà bạn có thể cân nhắc để chọn loại pin phù hợp.

    Dung lượng pin máy khoan sẽ ảnh hưởng đến trọng lượng của pin
    Chọn pin máy khoan phù hợp với nhu cầu sử dụng

    Mặt khác, pin cho máy khoan cũng có nhiều kiểu dáng khác nhau. Mỗi loại sẽ tương thích với một số dòng máy nhất định. Hình dáng pin phải phù hợp thì mới có thể lắp được vào máy và các tiếp điểm ở pin và máy khoan mới có thể thực hiện quá trình truyền điện được. 

    Ví dụ, các dòng máy khoan pin Bosch 12V có mã GSB, GSR thường sử dụng loại pin trụ tròn. Còn các loại máy khoan pin Bosch khác như máy khoan pin Bosch 18V lại thường sử dụng kiểu pin vuông. Do đó, bạn cần lưu ý để chọn được loại pin phù hợp cho máy.

    Vậy phải chọn pin máy khoan như thế nào mới đúng và phù hợp cho máy?

    Rất đơn giản, bạn chỉ cần lưu ý các thông số kỹ thuật được in trên thân máy khoan, đế sạc và pin. Những giá trị này sẽ giúp bạn dễ dàng và tiện lợi hơn khi mua sắm thay thế phụ kiện, không mất thời gian tìm kiếm thông tin.

    Ngoài ra, khi mua pin máy khoan, bạn cần lưu ý, nếu máy khoan pin bạn đang sử dụng thuộc dòng linh hoạt hãy chọn pin có khoảng điện áp và dung lượng phù hợp. Còn nếu máy khoan sử dụng pin cố định thì chỉ được chọn loại pin có mức điện áp và dung lượng tương thích. Bên cạnh đó, việc chọn pin cũng sẽ phụ thuộc thêm vào nhu cầu sử dụng của người dùng:

    • Đối với những công việc trong gia đình, sửa chữa đơn giản không tốn nhiều thời gian, tần suất sử dụng không cao, bạn nên chọn máy khoan tay dùng pin có dung lượng pin thấp, mức điện áp nhỏ hoặc vừa để giảm trọng lượng của máy khoan, tiết kiệm chi phí và không lãng phí dung lượng pin.
    • Đối với những công việc chuyên nghiệp cần tốn nhiều thời gian, tần suất sử dụng liên tục sẽ đòi hỏi máy phải hoạt động lâu hơn. Chính vì vậy, bạn nên chọn loại pin có dung lượng pin lớn (hoặc xem xét việc mua pin dự phòng). Mức điện áp nên chọn khoảng 18V hoặc 36V (tùy từng công việc) để đem lại hiệu quả thi công tốt nhất.

    Hy vọng với những thông tin hữu ích về dung lượng pin là gì và cách lựa chọn dung lượng pin máy khoan phù hợp nhất với từng nhu cầu sử dụng ở trên các bạn sẽ chọn lựa được cho mình chiếc máy khoan pin ưng ý nhất, đáp ứng tốt yêu cầu của công việc.

    2536 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn