0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Hướng dẫn cách chọn mâm cặp máy khoan phù hợp

Maykhoanbosch.net 3 năm trước 809 lượt xem

    Mâm cặp là một bộ phận quan trọng của máy khoan Bosch và là một trong những tiêu chí ảnh hưởng đến quyết định chọn mua máy khoan. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về bộ phận này cũng như công dụng của nó. Do đó, trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích rõ hơn cho bạn về mâm cặp trên máy khoan Bosch là gì và cách chọn mâm cặp máy khoan phù hợp.

    Mâm cặp trên máy khoan Bosch là gì?

    Mâm cặp là một trong những chi tiết quan trọng mà bất kỳ loại máy khoan Bosch nào cũng cần phải có. Hiểu đơn giản thì mâm cặp là một đầu kẹp chuyên dụng, nó được sử dụng để giữ mũi khoan trên trục chính. 

    Mâm cặp trên máy khoan Bosch là gì?
    Mâm cặp trên máy khoan Bosch

    Đây là một chi tiết nhỏ được gắn ở phần đầu của máy khoan. Nó thường được thiết kế có dạng hình tròn hoặc hình lục giác.

    Mâm cặp có nhiều loại. Hiện nay, mâm cặp của máy khoan Bosch được thiết kế riêng theo từng model sản phẩm nên mỗi dòng máy sẽ sở hữu một loại mâm cặp khác nhau. Các loại mâm cặp phổ biến mà chúng ta có thể thấy ở máy khoan Bosch là:

    • SDS (cũ, được thay thế bằng SDS Plus): chỉ dùng với mũi khoan SDS.

    • SDS Plus: Phổ biến hiện nay, tương thích với mũi khoan SDS và SDS Plus.

    • SDS Max: chỉ tương xuất hiện ở máy khoan đục đa năng Bosch, tương thích với mũi khoan SDS max.

    • Ngoài ra còn có Spline: chỉ xuất hiện ở các khoan búa Bosch trước đây, giờ không còn máy nào sử dụng.

    Đây là những mâm cặp được sử dụng phổ biến cho dòng máy khoan bê tông Bosch. Còn với những dòng máy khoan khác như: máy khoan xoay Bosch, máy khoan động lực Bosch, máy khoan bắt vít Bosch thì sẽ sử dụng hệ thống mâm cặp dưới đây:

    • Mâm cặp tự động (Keyless Chucks): Không cần dụng cụ, có thể sử dụng tay để tháo, lắp mũi khoan

    • Mâm cặp khóa (Keyed Chuck): Phải dùng key (dụng cụ) để lắp, tháo mũi khoan

    Mâm cặp trên máy khoan Bosch
    Mỗi loại mâm cặp sẽ có cách tháo lắp mũi khoan khác nhau

    Xem thêm: Hướng dẫn cách thay đầu máy khoan nhanh chóng

    Có thể nói rằng, mâm cặp là yếu tố chủ yếu quyết định đến kích thước mũi khoan mà máy khoan có thể sử dụng được. Đối với những dòng máy khoan chuyên dụng thì mâm cặp được thiết kế với chất lượng tương thích với khả năng mà máy khoan đó có thể vận hành. Đây cũng chính là điểm nổi bật tạo nên sự khác biệt ở các loại mâm cặp máy khoan Bosch.

    Cách chọn mâm cặp máy khoan phù hợp

    Mỗi mâm cặp thường có kích thước riêng biệt. Kích thước của mâm cặp sẽ thể hiện đường kính tối đa mà thân mũi có thể lắp vừa với mâm cặp đó. Chính vì vậy, khi mua máy khoan, các bạn cần quan tâm đến yếu tố này để chọn loại máy có mâm cặp phù hợp nhất cho công việc.

    Các bạn có thể quan sát vào hình ảnh dưới đây để biết cách xác định đường kính cho mâm cặp:

    Cách chọn mâm cặp máy khoan phù hợp
    Mâm cặp tròn và mâm cặp lục giác (hình minh họa)

    Đối với mâm cặp tròn

    Đường kính mâm cặp tròn sẽ là thông số được đo qua tâm của mũi khoan. Ở máy khoan cầm tay Bosch, đường kính mâm cặp thường phổ biến từ 10mm - 13mm đối với cả dòng máy khoan điện và khoan pin Bosch. Loại mâm cặp này sẽ xuất hiện ở các loại đầu kẹp như đầu khoan có khóa hay đầu khoan Autolock sử dụng cho khoan thường, khoan động lực, khoan pin Bosch.

    >> Xem thêm

    Đối với mâm cặp lục giác

    Kích thước của mâm cặp lục giác sẽ là khoảng cách giữa hai cạnh đối diện. Loại mâm cặp này thường tương thích với các loại mũi khoan có đường kính lớn hơn, từ 18mm - 28mm. Chúng thường xuất hiện ở các đầu kẹp SDS hoặc SDS Plus chuyên dụng cho dòng khoan búa.

    Kích thước mâm cặn sẽ tỉ lệ thuận với đường kính mũi khoan máy có thể tải để làm việc. Khi mua máy khoan, bạn cần xem xét cẩn thận đến đường kính mũi khoan mà mình sẽ sử dụng để lựa chọn được đường kính mâm cặp phù hợp. Hoặc bạn có thể mua mâm cặp rời để lắp vào máy khoan của mình.

    Hy vọng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi về mâm cặp trên máy khoan Bosch là gì, cách chọn mâm cặp, các bạn đã phần nào hiểu thêm về bộ phận này của máy khoan cũng như biết cách lựa chọn phù hợp với những yêu cầu công việc cụ thể.

    809 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn