0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Hướng dẫn cách sử dụng khoan tường đầy đủ, chi tiết

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 2304 lượt xem

    Tường là một vật liệu có độ cứng cao nên khi sử dụng máy khoan để khoan tường, bạn cần phải có kỹ thuật tốt để đảm bảo cho ra đường khoan gọn đẹp, không làm vỡ bề mặt vật liệu và tiết kiệm thời gian thi công. Nếu bạn chưa biết cách thực hiện, hãy tham khảo ngay cách sử dụng khoan tường đúng kỹ thuật dưới đây.

    Một số lưu ý trước khi tiến hành khoan tường

    Trang bị đầy đủ đồ bảo hộ

    Việc trang bị đồ bảo hộ sẽ giúp bạn hạn chế ảnh hưởng của bụi tường, vật liệu bắn vào mắt hay các tác hại của tiếng ồn. Do đó, trong quá trình sử dụng máy khoan tường cầm tay, bạn nên trang bị đầy đủ đồ bảo hộ như: khẩu trang, găng tay, kính bảo hộ, chụp tai, quần áo bảo hộ để đảm bảo an toàn lao động.

    Trang bị đồ bảo hộ khi làm việc
    Trang bị đồ bảo hộ khi làm việc

    Xác định vị trí khoan

    Chọn vị trí cần khoan. Đảm bảo rằng vị trí này không có ống dẫn nước, vật cứng hoặc đường điện ngầm để đảm bảo an toàn và tránh các sự cố không mong muốn (giật điện, bể ống nước, gãy mũi khoan,...) xảy ra. Sau khi đã xác định được vị trí khoan thì bạn dùng bút lông đánh dấu lại.

    Đột bằng mũi đột lỗ vào vị trí đánh dấu

    Điều này giúp mũi khoan không bị trượt ra ngoài trong quá trình khoan và bắt chính xác vào vị trí đã xác định. Ngoài cách này, bạn cũng có thể in một bản vẽ chứa những điểm cần khoan rồi đặt lên chỗ cần khoan để xác định vị trí khoan một cách chính xác hơn.

    Trang bị thêm tay cầm phụ cho máy khoan

    Thông thường khi khoan tường, bạn thường phải sử dụng máy khoan động lực, khoan tường hoặc khoan bê tông. Những loại này thường có tay cầm phụ đi kèm nhằm giữ cho máy khoan ổn hoạt động ổn định khi tác động trên bề mặt cứng, giữ mũi khoan đúng vị trí, hỗ trợ công việc khoan chính xác nhất.

    Sử dụng tay cầm phụ để đảm bảo tính chính xác
    Sử dụng tay cầm phụ để đảm bảo tính chính xác

    Cầm bảo phần vỏ cách điện của thiết bị khi khoan

    Phần vỏ ngoài của máy khoan tường đều được làm từ vật liệu có khả năng cách điện, cách nhiệt tốt nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng, tránh những tai nạn ngoài ý muốn như điện giật hay khi khoan phải đường điện. Vậy nên, khi khoan, nếu không sử dụng tay cầm phụ thì bạn nên lưu ý đặt tay vào phần vỏ cách điện để đảm bảo an toàn.

    Dừng ngay máy khi kẹt mũi khoan

    Trong trường hợp mũi khoan bị kẹt trong vật liệu thì bạn hãy khắc phục bằng cách nhả tay ra khỏi công tắc rồi chọn chế độ đảo chiều quay để rút mũi khoan ra khỏi bề mặt tường. Còn nếu máy khoan của bạn không được trang bị chức năng đảo chiều thì điều cần làm là ngay lập tức tắt máy và tìm cách rút mũi khoan ra ngoài.

    Các thao tác khi sử dụng máy khoan tường

    Một nội dung quan trọng trong cách sử dụng khoan tường là các thao tác khi dùng máy khoan tường. Dưới đây là những thao tác quan trọng cần biết khi sử dụng máy khoan tường. Mời bạn đọc cùng tham khảo!

    Công tắc bật/tắt máy khoan
    Công tắc bật/tắt máy khoan

    Thao tác bật/tắt máy

    • Để khởi động máy khoan tường: Bạn nhấn và giữ công tắc bật/tắt.
    • Để khóa máy khoan: Bạn nhấn công tắc bật/tắc và nhấn nút khóa tự động.
    • Để tắt máy khoan: Bạn nhả công tắc bật/tắt ra. Nếu máy đang được khóa bằng nút khó tự động thì nhấn nhanh công tắc bật/mở rồi nhả ra. 

    Điều chỉnh đảo chiều quay

    Chức năng đảo chiều của máy khoan tường giúp bạn có thể dùng máy để bắt vít. Để đảo chiều quay, bạn tiến hành gạt cần đảo chiều trên thân máy. Cần đảo chiều quay về bên trái để khoan hoặc bắt vít vào bề mặt vật liệu, cần đảo chiều gạt về bên phải nếu muốn tháo vít hoặc đai ốc. 

    Điều chỉnh chức năng làm việc của máy khoan
    Điều chỉnh chức năng làm việc của máy khoan

    Điều chỉnh chức năng làm việc

    • Để khoan thường hoặc bắt vít: Bạn điều chỉnh nút chức năng trên thân máy về biểu tượng khoan thường. 

    • Để khoan đập, khoan có búa, khoan tường: Bạn điều chỉnh nút chức năng về biểu tượng chiếc búa. 

    Cách thay lắp đầu kẹp mũi khoan

    Cách thay lắp đầu kẹp mũi khoan tường như sau: Bạn mở đầu cặp mũi khoan có khóa bằng cách vặn dụng cụ đến khi có thể lắp được mũi khoan. Để sử dụng máy khoan động lực cho công việc bắt vít thì cần dùng thêm đầu nối vừa khớp với mũi bắt vít. Khi bắt vít thì chọn chế độ khoan thường.

    Xem thêm: Máy khoan tường loại nào tốt, đáng mua nhất

    Cách sử dụng khoan tường đầy đủ, chi tiết

    Tiếp theo đây Maykhoanbosch.net sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng máy khoan tường đúng kỹ thuật đầy đủ và chi tiết nhất.

    Bước 1: Chuẩn bị 

    Bước đầu tiên trong hướng dẫn sử dụng máy khoan tường là chuẩn bị dụng cụ. Do tường là bề mặt vật liệu dày và cứng nên để tiến hành khoan thuận lợi, bạn cần phải lựa chọn dòng máy khoan, loại mũi khoan và kích thước mũi khoan phù hợp mới có thể đáp ứng tốt được yêu cầu công việc.

    Chọn khoan động lực hoặc khoan búa để khoan tường
    Chọn khoan động lực hoặc khoan búa để khoan tường

    Nếu tường mỏng bạn có thể chọn khoan nhỏ. Trong trường hợp yêu cầu khoan chuyên nghiệp, bạn nên lựa chọn máy khoan bê tông 3 chế độ, trong đó có chế độ khoan xoay, khoan kết hợp với búa để tăng cường hiệu quả khoan phá.

    Một số dòng máy khoan thích hợp để khoan tường mà bạn có thể tham khảo là: Bosch GSB 36-VE-2-LI, Bosch GBH 220, Bosch GBH 2-26 DRE,...

    Tiếp đến, bạn tìm hiểu kỹ về cách thức vận hành và sử dụng máy khoan để hiểu rõ các chức năng của máy, cách sử dụng để chủ động kiểm soát máy khi làm việc.

    Lưu ý, hãy sử dụng máy đúng với thông số kỹ thuật, không để máy bị quá tải khi làm việc để đảm bảo tuổi thọ cho thiết bị cũng như đảm bảo hiệu suất công việc.

    Bước 2: Xác định đường kính/độ sâu của lỗ khoan

    Xác định độ sâu hoặc đường kính khoan sẽ giúp bạn tạo đường khoan chính xác, đẹp mặt theo đúng yêu cầu đặt ra. Đây cũng là bước quan trọng trong cách sử dụng máy khoan tường. Thông thường các dòng máy khoan động lực, máy khoan bê tông sẽ có thước đo độ sâu đi kèm để hỗ trợ bạn điều chỉnh được đường kính khoan sao cho phù hợp nhất.

    Xác định độ sâu/đường kính khoan
    Xác định độ sâu/đường kính khoan

    Ngoài ra, bạn cũng có thể xác định đường kính khoan bằng cách lấy miếng băng dính, dính lên mũi khoan để đánh dấu độ sâu lỗ khoan chính xác. Trước khi tiến hành đánh dấu, hãy tính toán thật kỹ độ sâu để đảm bảo tính chính xác.

    Dựa vào việc xác định kích thước lỗ khoan, bạn có thể chọn được loại mũi khoan phù hợp nhất. Do đó, hãy tiến hành khảo sát đường kính lỗ khoan thực tế để đưa ra quyết định. Bạn cũng có thể chọn mua loại máy khoan đi kèm sẵn với mũi khoan có chức năng khoan tường để tiết kiệm chi phí hơn.

    Bước 3: Tiến hành khoan

    Sau khi đã xác định được loại máy khoan và mũi khoan phù hợp, bạn tiến hành lắp mũi khoan vào máy và test thử vận hành của thiết bị.

    Tiếp đó chọn chế độ khoan phù hợp vào tiến hành khoan lên vị trí đã được đánh dấu trước đó. Lưu ý, hãy khoan mồi trước trên bề mặt tường để mũi khoan được cố định chắc chắn vào vật liệu. Khi mũi khoan đã tiến vào vật liệu mới điều chỉnh lại tốc độ khoan tăng dần để tiến hành khoan nhanh chóng hơn.

    Tiến hành khoan vào vị trí đã xác định
    Tiến hành khoan vào vị trí đã xác định

    Nếu cần khoan lỗ sâu thì cứ khoảng 2mm~5mm xuống bạn lại nhấc mũi khoan ra 1 lần để thoát ba vớ. Nếu không thoát tốt có thể gây gãy mũi do kẹt hoặc cũng có thể làm xước lỗ khoan.

    Khi thực hiện, bạn hãy chú ý đứng đúng tư thế và cầm máy đúng kỹ thuật để tránh tình trạng máy khoan bị xoay hoặc mũi khoan đi lệch tâm gây mất an toàn. 

    Trong trường hợp khoan phải bê tông cứng, hãy dùng búa đục bằng tay rồi tiếp tục tiến hành khoan. Không dùng chế độ khoan búa trong trường hợp này vì nó có thể khiến bề mặt vật liệu bị phá hỏng.

    Dùng búa đục khi bạn gặp chướng ngại vật khoan tường
    Dùng búa đục khi bạn gặp chướng ngại vật khoan tường

    Xemk thêm: Video hướng dẫn chi tiết cách khoan tường bê tông đúng kỹ thuật

    Trên đây là cách sử dụng khoan tường chi tiết, đầy đủ mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng với kỹ thuật khoan được hướng dẫn trong bài viết này, các bạn đã nắm được các bước chuẩn bị cũng như thao tác thực hiện an toàn, đúng kỹ thuật nhất khi làm việc với vật liệu này.

    2304 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn