0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng máy cân bằng laser đúng kỹ thuật

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 3649 lượt xem

    Đối với những người thợ mới vào làm trong lĩnh vực xây dựng lắp đặt, thiết kế chắc hẳn sẽ gặp nhiều khăn trong việc điều khiển và sử dụng máy bắn cốt để xác định điểm cân bằng. Đừng lo lắng, bài viết này sẽ giúp bạn nắm được cách sử dụng máy cân bằng laser hiệu quả, chính xác nhất!

    Hướng dẫn sử dụng máy cân bằng laser

    Trước khi đi vào chi tiết cách sử dụng máy cân bằng tia laser thì bạn cần phải hiểu rõ về dòng máy này, cấu tạo chức năng, nguyên lý làm việc và công dụng của nó. Điều này sẽ giúp bạn biết cách sử dụng máy laser hiệu quả nhất.

    Cách sử dụng máy laser xây dựng
    Cách sử dụng máy laser xây dựng

    Bạn có thể tìm hiểu chi tiết những thông tin này trong bài viết Máy cân mực là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy cân mực laser. Sau khi đã nắm các thông tin sơ lược về máy cân mực laser, chúng ta có thể bắt đầu đi vào phần hướng dẫn sử dụng máy laser cụ thể.

    Về cơ bản, mặc dù trên thị trường có rất nhiều loại máy cân bằng tia laser đến từ các thương hiệu khác nhau như: máy cân bằng laser Bosch, Stanley, Total Meter, Leica, Laisa,... song cách sử dụng của những sản phẩm này không có nhiều khác biệt. 

    Dưới đây là cách sử dụng máy bắn cốt laser đúng kỹ thuật:

    Bước 1: Lắp pin vào máy. Tùy thuộc vào dòng máy cân mực mà bạn sử dụng mà nguồn năng lượng sử dụng cho thiết bị có thể khác nhau. Pin lắp vào máy có thể là pin tiểu hoặc pin sạc với mức công suất khác nhau. Hãy lưu ý chọn loại pin phù hợp, đúng công suất mà nhà sản xuất đưa ra lắp và lắp đúng chiều vào máy để thiết bị hoạt động

    Bước 2: Lắp chân nhôm vào máy bắn cốt laser (nếu có) để thiết bị làm việc ổn định và chính xác nhất.

    Bước 3: Nhấn nút khởi động ON. Lúc này, máy cân bằng tia laser sẽ bắt đầu hoạt động sau tiếng "Bíp". Nếu máy xuất hiện tiếng kêu liên tục thì có thể do thiết bị chưa được đặt cân bằng và bạn cần phải điều chỉnh lại máy.

    Bước 4: Điều chỉnh lại độ sáng của tia laser sao cho thích hợp với môi trường làm việc và nhấn nút Outdoor để tiết kiệm năng lượng, cho thời gian sử dụng lâu hơn.

    Bước 5: Tiến hành căn chỉnh, đo đạc bằng nút H (mở, tắt các tia sáng ngang) và nút V (mở, tắt các tia sáng dọc).

    Trên đây là chi tiết các bước thực hiện trong hướng dẫn sử dụng máy tia laser được các chuyên gia, thợ lành nghề chia sẻ mà bạn cần nắm được để dùng máy hiệu quả nhất. Tiếp đây, hãy cùng đến với một vài lưu ý trong khi sử dụng thiết bị này.

    Một số lưu ý trong khi sử dụng máy cân bằng laser

    Trong quá trình sử dụng bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo mang đến hiệu quả làm việc tối đa và an toàn tuyệt đối trong quá trình thao tác:

    Một số lưu ý trong khi sử dụng máy cân bằng laser
    Một số lưu ý trong khi sử dụng máy cân bằng laser
    • Máy cân bằng laser phải được đặt ở vị trí bằng phẳng, các tia phải được đảm bảo đứng thẳng và song song với dây dọi. Đồng tâm cắt nhau tại một điểm thiên đỉnh trùng với dọi tâm.

    • Trong toàn bộ quá trình thi công, các tia laser cần phải sáng đều. Nếu xuất hiện tình trạng “chẻ tia” thì cần phải dừng công việc lại và tiến hành kiểm tra để tránh làm ảnh hưởng đến độ chính xác.

    • Các tia laser ngang phải thăng bằng ở mọi góc quay, không bị vênh, lệch.

    • Luôn để ý, quan sát máy và phát hiện đèn báo nhấp nháy của máy để kịp thời xử lý khi bọt thủy vượt quá giới hạn thăng bằng.

    • Tránh để máy tiếp xúc hoặc đặt gần các khu vực dễ cháy nổ, khu vực ẩm ướt

    • Trang bị kính bảo hộ trong quá trình sử dụng máy cân mực laser là cách giúp bạn bảo vệ mắt khỏi những tổn thương do tia laser gây ra

    • Sau khi sử dụng máy xong hay nhớ vệ sinh sạch sẽ để tránh bụi bẩn bám vào thấu kính làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của thiết bị và độ chính xác khi làm việc trong lần sau.

    Những câu hỏi thường gặp khi sử dụng máy cân mực laser

    Bên cạnh cách sử dụng máy bắn cốt đã được chia sẻ ở phần trên, Maykhoanbosch.net còn tổng hợp lại một vài câu hỏi thường gặp liên quan đến dòng máy này được nhiều người dùng quan tâm để giải đáp chi tiết trong phần dưới đây:

    Tính năng tự cân bằng của máy bắn cốt laser là gì?

    Nhiều dòng máy cân mực laser có tính năng tự cân bằng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về chức năng này.

    Thế nào là tính năng tự cân bằng
    Thế nào là tính năng tự cân bằng

    Hiểu đơn giản thì tính năng này của máy cân bằng laser liên quan đến giá trị chênh lệch so với cấp độ của vỏ laser đối với các cơ chế cân bằng bên trong của thiết bị. Với tính năng này, người dùng sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn, không cần phải trực tiếp điều chỉnh theo phương pháp thủ công mà máy sẽ có khả năng tự cân bằng.

    Máy cân bằng laser có dùng được dưới ánh sáng ngoài trời không?

    Dựa theo mục đích sử dụng, người ta phân máy cân mực laser thành 2 loại là máy cân bằng sử dụng trong nhà và máy cân bằng sử dụng ngoài trời.

    Máy cân bằng laser có thể dùng được dưới ánh sáng ngoài trời
    Máy cân bằng laser có thể dùng được dưới ánh sáng ngoài trời

    Như vậy, máy cân bằng tia laser hoàn toàn có thể sử dụng được trong điều kiện ánh sáng ngoài trời vào ban ngày. Tuy nhiên, nó sẽ phải nằm trong giới hạn cho phép. Nghĩa là bạn không thể nhìn thấy rõ các điểm, tia laser nếu vượt quá giới hạn đó.

    Ngoài ra, để đảm bảo hiệu suất làm việc tốt nhất khi sử dụng ngoài trời, bạn nên chọn máy sử dụng tia laser xanh sẽ cho khả năng hiển thị tốt hơn.

    Có thể bạn quan tâm: Top 5 máy cân bằng laser tia xanh hot nhất hiện nay của Bosch

    Ý nghĩa của xếp hạng IP trên máy cân bằng laser

    Cấu trúc của cấp bảo vệ IP bao gồm: IP và 2 chữ số (ví dụ: IP54). Trong đó, chữ số thứ nhất thể hiện độ bảo vệ chống bụi thâm nhập của thiết bị và chữ số thứ 2 thể hiện mức độ bảo vệ chống sự thâm nhập từ nước.

    Ý nghĩ các số IP
    Ý nghĩ các số IP

    Các mức độ chống bụi của máy cân bằng:

    0: không được bảo vệ.

    3: thiết bị được bảo vệ khỏi các hạt bụi có kích thước > 2,5mm

    4: có khả năng ngăn chặn sự xâm nhập của các vật rắn lớn hơn 1.0mm

    5: có thể ngăn chặn sự xâm nhập hoàn toàn của vật rắn, nó không thể ngăn chặn sự xâm nhập bụi hoàn toàn, nhưng bụi xâm nhập không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của thiết bị.

    6: thể hiện khả năng bảo vệ bụi hoàn toàn.

    Thông thường, máy cân mực dùng ngoài trời sẽ có cấp độ bảo vệ trong khoảng từ 4 đến 6. Còn nếu bạn thấy dấu X ở vị trí đầu tiên thì có nghĩa là thiết bị không được xếp hạng cho bụi.

    Các mức độ chống nước:

    Khả năng chống nước được biểu thị bằng chữ số thứ hai với các xếp hạng sau:

    0: không bảo vệ

    1: bảo vệ khỏi nước nhỏ giọt

    2: Ngăn chặn được sự xâm nhập của nước ở góc nghiêng 15 độ

    4: bảo vệ khỏi nước phun theo mọi hướng,

    5: Ngăn chặn sự xâm nhập của nước vòi phun áp lực

    6: nước chảy

    7: Chống sự xâm nhập của những con sóng lớn

    8: Thiết bị có thể hoạt động bình thường khi ngâm lâu trong nước

    Trên đây là cách sử dụng máy cân bằng laser chi tiết, an toàn, đúng kỹ thuật nhất mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng với những thông tin trên của maykhoanbosch.net, bạn đã biết cách làm chủ được công cụ này và nâng cao tối ưu hiệu quả làm việc của bản thân.

    3649 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn