0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Hướng dẫn khắc phục khi khoan vào đường ống nước

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 1047 lượt xem

    Trong quá trình thi công, lắp đặt thiết bị nhà ở, nhiều người do chưa có kinh nghiệm, không nắm được sơ đồ hệ thống đường ống nước trong nhà nên vô tình khiến máy khoan đục nhầm vào đường ống nước gây rò rỉ. Để khắc phục sự cố do khoan vào đường ống nước gây ra, bạn có thể tham khảo hướng xử lý dưới đây.

    Khoan nhầm vào đường ống nước

    Các bước xử lý khi khoan vào đường ống nước

    Nếu chẳng may bạn khoan nhầm vào đường ống nước thì việc đầu tiên cần phải làm là kiểm tra tình trạng của đường ống. Tùy thuộc vào mức độ hư hỏng mà chúng ta sẽ có cách sửa ống nước bị khoan thủng thích hợp. Dưới đây sẽ là các bước khắc phục cơ bản:

    Bước 1: Khóa van nước

    Bước đầu tiên trong cách xử lý ống nước bị vỡ là ngay lập tức ngắt van nước ở trước điểm rò rỉ hoặc van nước tổng. Lúc này, nước còn lại trong ống sẽ tiếp tục chảy cho đến khi được thoát hết toàn bộ. Bạn nên mở vòi ở bồn rửa để nước chảy ra, giảm thiểu lượng nước thoát ra tường.

    Khóa van nước
    Khóa van nước

    Bước 2: Đục tường

    Ở bước này, bạn sử dụng máy khoan tường cầm tay để đục tường. Lưu ý, bạn chỉ nên đục các lỗ nhỏ hoặc khoan các mũi ở gần nhau và có độ sâu vừa phải cho đến khi đủ không gian để kiểm tra tình trạng ống nước bị vỡ. Trong khi tiến hành khoan đục, bạn cần phải hết sức cẩn thận để tránh tạo ra thêm một vết nứt khác trên đường ống.

    Xem thêm: 

    Bước 3: Xác định kích thước đường ống

    Thông thường, ống nước của các gia đình thường sử dụng loại ống PEX hoặc PVC. Bạn có thể xem kích thước được in bên ngoài ống. 

    Xác định kích thước đường ống
    Xác định kích thước đường ống

    Trong trường hợp không tìm thấy thông tin kích thước trên thân ống hoặc đường ống nước của gia đình là loại ống đồng thì bạn có thể sử dụng một sợi dây quấn quanh thân ống để đo chu vi. Hãy mang kích thước này đến cửa hàng bán thiết bị điện nước để họ giúp bạn tìm loại ống có kích thước và khớp nối tương thích.

    Bước 4: Vá ống nước

    Tùy thuộc vào mức độ hư hỏng khi khoan vào đường ống nước (ống nước chỉ bị thủng một lỗ hay bị nứt vỡ nghiêm trọng) mà bạn có thể lựa chọn biện pháp vá phù hợp:

    • Sử dụng băng keo để vá ống nước

    • Xử lý ống nước bị khoan vào bằng cách dùng ống mới vá lại đường ống bị vỡ

    • Nối ống nước âm tường

    Chi tiết về 3 cách sửa ống nước bị khoan thủng này bạn có thể tham khảo thêm ở phần dưới.

    Bước 5: Kiểm tra lại

    Sau khi đã hàn vá lại vết nứt, bạn chờ một thời gian cho keo/ vết hàn chắc lại rồi mở van nước lên. Quan sát xem vết vá hoặc chỗ khớp nối có bị rò rỉ nước hay không. Nếu quan sát thấy tình trạng ổn định, không có gì bất thường thì bạn có thể tiến hành vá lại tường. Lưu ý, hãy thực hiện đầy đủ các bước chống thấm cho mảng tường mới.

    3 cách vá đường ống nước bị khoan thủng

    Để vá ống nước bị khoan thủng, bạn có thể sử dụng một trong ba phương pháp là:

    Sử dụng băng keo dán ống nước bị thủng

    Cách làm này thường được sử dụng trong trường hợp lỗ thủng trên đường ống nhỏ, dễ giải quyết. Đây cũng là phương pháp được nhiều thợ sửa ống nước sử dụng nhất vì không yêu cầu phải đục tường quá nhiều và dễ thực hiện, vật dụng cần chuẩn bị cũng vô cùng đơn giản.

    Sử dụng băng keo dán ống nước bị thủng
    Sử dụng băng keo dán ống nước bị thủng

    Với cách làm này, bạn chỉ cần chuẩn bị 1 miếng cao su, trộn keo Epoxy lên chỗ ống nước bị khoan trúng rồi dán miếng cao su lên. Tiếp theo, bạn sử dụng keo dán cố định hai đầu của miếng cao su rồi đợi khoảng 10 phút cho keo khô hẳn, chất keo kết dính chắc chắn lại là được. Cuối cùng, hãy mở van nước lên để kiểm tra chỗ vá có bị rò rỉ không là được.

    Vá đường ống nước bị vỡ bằng ống nước mới

    Phương pháp dùng ống nước để vá lỗ khoan cũng chỉ phù hợp với tình trạng ống nước hư hỏng nhẹ, lỗ khoan trên đường ống có tiết diện nhỏ.

    Cắt ống nước mới thành hình chữ C rồi dán lên bề mặt cần vá
    Cắt ống nước mới thành hình chữ C rồi dán lên bề mặt cần vá

    Với cách làm này, bạn cần sử dụng máy cắt hoặc máy cưa để cắt một đoạn ống nước có kích thước bằng với ống chính. Sau đó, bạn cắt một phần thành ống, tạo thành hình chữ C, vệ sinh bề mặt lỗ thủng rồi dùng keo dán bôi lên bề mặt cần vá và ấn phần ống nước chữ C vào che kín phần lỗ khoan, sử dụng cùm cổ dê để cố định 2 đầu ống mối nối.

    Thay ống nước mới và nối lại ống nước âm tường

    Với các ống nước bị nứt hoặc hư hỏng nặng thì nối ống nước âm tường là phương pháp hiệu quả nhất. Mặc dù cách làm này tốn công hơn nhiều so với hai phương pháp ở trên nhưng hiệu quả mang lại được xem là ổn định nhất. 

    Để vá ống nước âm tường, đầu tiên, bạn cần phải cắt bỏ đoạn ống nước bị nứt vỡ rồi thay thế bằng một đoạn ống mới có kích thước tương tự. Sử dụng phương pháp hàn nhiệt hoặc cố định chúng bằng các khớp nối.

    Sử dụng khớp nối để nối ống nước âm tường
    Sử dụng khớp nối để nối ống nước âm tường

    Như vậy, bài viết này đã hướng dẫn bạn cách khắc phục khi khoan vào đường ống nước chi tiết nhất. Hy vọng với các cách xử lý ở trên, bạn sẽ tự tin hơn khi giải quyết sự cố trong quá trình thi công lắp đặt.

    1047 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn