0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Hướng dẫn làm mái tôn chống nóng đẹp - hiệu quả

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 671 lượt xem

    Ngày nay, làm mái tôn chống nóng đã trở thành một trong những phương pháp được nhiều gia đình lựa chọn để “giảm nhiệt” cho ngôi nhà vào những ngày hè oi bức. Vậy nên nếu bạn cũng đang muốn lợp mái tôn cho căn nhà của mình, hãy tham khảo ngay cách lợp mái tôn chống nóng chi tiết dưới đây.

    Lợi ích khi làm mái tôn chống nóng

    Hầu hết mọi người khi nghe nhắc đến việc lợp mái tôn chống nóng thì chỉ nghĩ đến một công dụng duy nhất của nó là chống nóng cho toàn bộ ngôi nhà. Tuy nhiên, thực tế thì việc này còn mang lại nhiều hiệu quả hơn. Dưới đây là một số lợi ích nổi bật:

    Chống nóng cho nhà cửa

    Đương nhiên với mái tôn chống nóng thì công dụng chính cũng là quan trọng nhất của nó chính là chống nóng cho công trình. Việc lắp tôn chống nóng sẽ đảm bảo ngôi nhà của bạn luôn mát mẻ ngay cả vào những ngày nắng nóng khắc nghiệt của mùa hè.

    Tôn chống nóng có công dụng "giảm nhiệt" cho nhà ở

    Bên cạnh đó thì loại tôn này còn có khả năng cách âm hiệu quả và giá thành khá hợp lý, dễ thi công nên được khá nhiều gia đình lựa chọn.

    Ngoài ra, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại tôn chống nóng khác nhau, phù hợp với nhiều loại công trình và yêu cầu khác nhau của người dùng.

    Chống thấm dột hiệu quả

    Mái tôn chống nóng có kiểu dáng khá đa dạng và thường được thiết kế để cho khả năng thoát nước dễ dàng, nhanh chóng vào những ngày trời mưa. Đặc biệt, nếu bạn sử dụng mái tôn tại các khe tiếp giáp hay từ trần sân thượng thì còn đem lại khả năng chống thấm dột hiệu quả.

    Tăng tính thẩm mỹ

    Hiện nay, mái tôn được sản xuất với đa dạng chủng loại, kiểu dáng và màu sắc khác nhau để phù hợp với mọi thiết kế công trình từ nhà ở, biệt thự cho đến các công trình công nghiệp,... Nhờ đó giúp nâng cao tính thẩm mỹ của các công trình xây dựng.

    Tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà

    Cách lợp mái tôn chống nóng chi tiết

    Để đảm bảo an toàn khi thi công, hiệu quả chống nóng và tính thẩm mỹ cho công trình, bạn làm theo các bước trong cách lợp tôn cách nhiệt dưới đây:

    Lựa chọn nguyên liệu thi công

    Với cách lợp tôn chống nóng này, việc đầu tiên bạn cần làm là phác thảo một bản vẽ chi tiết về thiết kế, diện tích của mái, từ đó ước tính chính xác các nguyên vật liệu và số lượng cần chuẩn bị. Các nguyên liệu sẽ bao gồm:

    • Thép làm khung xà

    • Tôn lạnh (kiểu cán sóng tôn và màu sắc tùy chọn)

    • Xà gồ, ốp viền, máng xối, sườn phào, úp nóc,... để làm kết cấu mái

    • Dụng cụ thi công (máy bắn vít, máy khoan pin có chức năng bắt vít, vít lợp mái, ke chống bão mái tôn,...)

    Xem thêm: Tiêu chí chọn mua máy bắn vít mái tôn chất lượng

    Dựng xà gồ hệ khung mái

    Khi thi công xà gồ để làm kết cấu mái, bạn cần căn cứ vào thiết kế của hệ thống mái tôn để điều chỉnh sao cho chính xác nhất. Ngoài ra, khi thực hiện, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

    Dựng xà gồ hệ khung mái
    Dựng xà gồ hệ khung mái
    • Vị trí xà gồ mái phải được đặt nối ngang tấm tôn lạnh để phần tôn nền nối chồng lên từ 15 đến 20cm.

    • Tính toán độ dốc của mái, độ dày và khoảng cách của xà gồ để phù hợp với đặc điểm riêng của công trình.

    • Đảm bảo độ dốc của mái bằng hoặc lớn hơn 15%

    Lắp đặt viền bao quanh

    Dùng đinh đóng mái kích thước 5 – 7cm để cố định viền mái và mái hắt quanh toàn bộ chu vi của mái nhà. Nếu trong bản thiết kế mái nhà có máng nước thì bạn cần phải đặt viền này chồng lên trên các cạnh của mái nhà. Để mái nhà được cố định chắc chắn thì khi thi công bạn cần phải đảm bảo các viền mái và mái hắt được đặt vào vị trí chuẩn xác nhất.

    Lắp đặt viền bao quanh
    Lắp đặt viền bao quanh

    Thi công lắp đặt các tấm lợp

    Tiến hành lợp các tấm tôn từ đỉnh cao nhất của mái nhà đến phần mép mái. Lưu ý, khi lợp tấm đầu tiên, bạn nên đặt nó nhô ra khỏi mái nhà khoảng  ¾ inch,và các tấm lợp tiếp theo sẽ xếp gối lên nhau ít nhất 1 sóng. Mí sóng lợp trên phải cạn hơn 3mm để đảm bảo khi bắt vít mái tôn không bị cấn gây tràn nước mưa.

    Thi công lắp đặt các tấm lợp
    Thi công lắp đặt các tấm lợp

    Trong trường hợp muốn các điểm nối giữa các tấm tôn được bịt kín hơn, tránh tình trạng nhà bị dột khi trời mưa thì bạn có thể lấy hạt silicon hoặc keo silicone dán lên điểm nối của hai tấm tôn trước khi đặt tấm tôn tiếp theo xuống.

    Có thể bạn quan tâm:

    Thi công sườn phào, viền mái và các tấm che khe nối

    Khi thi công mái tôn chống nóng cho ngôi nhà của mình, bạn đừng quên đặt các tấm khe che nối lên các khe trên mái tôn. Nó có công dụng che đi các vết nối ghép trên mái tôn, che bụi và mưa ngấm vào trong làm hư hại lớp cách nhiệt và đảm bảo tính thẩm mỹ cho mái tôn của ngôi nhà.

    Lắp tấm che khe nối
    Lắp tấm che khe nối

    Kiểm tra và vệ sinh khu vực thi công

    Sau khi hoàn thành các bước hướng dẫn lợp mái tôn ở trên, bạn hãy kiểm tra lại cẩn thận xem có sai sót gì trong quá trình thi công không để chỉnh sửa lại kịp thời. Đồng thời dọn dẹp lại sạch sẽ các mảnh vụn tôn, mạt sắt và đinh vít còn sót lại trên mái để tránh làm hư hại, hoen rỉ mái tôn.

    Trên đây là hướng dẫn làm mái tôn chống nóng chi tiết. Hy vọng thông qua bài viết này của maykhoanbosch.net, các bạn đã biết cách thi công mái tôn sao cho phù hợp, hiệu quả và đúng kỹ thuật nhất cho ngôi nhà của mình.

    671 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn