0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Nguyên nhân và cách sửa máy bắn vít đơn giản nhất

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 2255 lượt xem

    Bạn đang làm trong nghề mộc, kim khí, sửa chữa, lắp đặt hay xây dựng thì chắc chắn máy bắn vít đã không còn quá xa lạ. Nhưng nếu máy gặp trục trặc trong quá trình sử dụng thì nên xử lý như thế nào? Hãy cùng xem cách sửa máy bắn vít chi tiết dưới đây.

    Cấu tạo của máy bắn vít

    Trước khi bắt tay vào sửa chữa máy vặn vít, bạn cần phải nắm được cấu tạo cơ bản của một chiếc máy bắn vít để tìm nguyên nhân dễ dàng hơn và áp dụng phương pháp sửa phù hợp. Thông thường, cấu tạo cơ bản của một chiếc máy vặn vít sẽ bao gồm:

    Cấu tạo của máy bắn vít
    Cấu tạo của máy bắn vít
    • Đầu gài mũi vít: đây là bộ phận dùng để kẹp mũi vít. Một máy có thể tương thích với nhiều loại vít khác nhau.

    • Công tắc điện tử: dù là máy bắn vít dùng điện hay dùng pin thì bộ phận này đều có chức năng chính là điều chỉnh tốc độ làm việc của máy

    • Thân máy: là phần chứa động cơ máy. Động cơ bên trong sẽ quyết định toàn bộ hoạt động của máy. Máy bắt vít hiện nay có hai loại chính là động cơ chổi than và động cơ không chổi than.

    • Nút đảo chiều: giúp người dùng dễ dàng chọn chiều vặn vít vào hay ra tùy thuộc vào yêu cầu công việc

    • Tay cầm: phần tay cầm của máy bắn vít thường được thiết kế nhỏ gọn, có khả năng cách điện và độ ma sát cao

    • Pin/Dây điện: bộ phận cung cấp năng lượng cho máy hoạt động

    Xem thêm: 7 lỗi thường gặp và cách sửa máy khoan pin

    Nguyên nhân và cách sửa máy bắn vít chi tiết nhất

    Có rất nhiều nguyên nhân khiến máy bắt vít gặp vấn đề, tuy nhiên, trong bài viết này, Maykhoanbosch.net sẽ chỉ nêu ra một vài nguyên nhân và lỗi cơ bản thường gặp nhất mà bạn có thể tự sửa chữa được ngay tại nhà. Dưới đây là một số vấn đề thường gặp ở máy bắn vít:

    Máy chạy yếu do động cơ bị hết than

    Như đã chia sẻ ở trên thì các dòng máy bắn vít hiện nay thường sử dụng 2 loại motor chủ yếu là chổi than và không chổi than. Đối với máy vặn vít sử dụng động cơ chổi than, sau một thời gian sử dụng, chổi than của máy sẽ bị mòn/hết than khiến cho động cơ hoạt động không ổn định, làm cho máy chạy chậm, lực siết yếu hơn, thậm chí ngưng hoạt động.

    Sửa động cơ bị hết than
    Sửa động cơ bị hết than

    Do đó, nếu bạn đã sử dụng máy bắt vít lâu ngày mà thấy máy xuất hiện tình trạng này thì hãy tiến hành kiểm tra chổi than của thiết bị. Nếu thấy chổi than bị hết, chỉ cần mua chổi than mới phù hợp thay vào là được.

    Đối với lỗi do chổi than, người dùng sẽ khó nhận biết hơn so với các lỗi khác. Bạn có thể nhận biết lỗi này khi nhấn cò máy khoan. Nếu thấy không chạy được, động cơ chạy yếu thì bạn cần dừng hoạt động ngay, nếu không để máy chạy trong tình trạng chổi than bị mòn, rất có thể dẫn đến hỏng động cơ.

    Lưu ý: Nên thay đồng thời chổi than ở cả 2 bên máy để đảm bảo máy bắn vít vận hành tốt nhất

    Thông tin hữu ích dành cho bạn: 

    Mô tơ máy bắn vít bị cháy

    Một trong những lỗi thường gặp nhất khi sửa chữa máy vặn vít là cháy mô tơ. Do đây là bộ phận phải làm việc liên tục khi máy hoạt động nên rất dễ xảy ra vấn đề chập cháy nếu thường xuyên phải làm việc với cường độ cao không nghỉ.

    Mô tơ máy bắn vít bị cháy ảnh hưởng đến hoạt động của máy
    Mô tơ máy bắn vít bị cháy ảnh hưởng đến hoạt động của máy

    Trong trường hợp bạn đang làm việc với máy bắn vít và ngửi thấy có mùi khét hay nghe có tiếng nổ từ trong động cơ thì đó chính là dấu hiệu cho biết máy vặn vít của bạn bị hỏng là do mô tơ đã bị cháy.

    Lúc này, hãy ngay lập tức tắt máy, mở máy ra kiểm tra. Nếu thấy dây đồng ở mô tơ bị cháy thì hãy thay bằng cuộn dây đồng khác hoặc thay thế hẳn một chiếc mô tơ mới để máy làm việc khỏe hơn, tránh tình trạng tiếp tục xảy ra lỗi.

    Làm việc chậm, lực siết yếu do chai pin

    Pin là nguồn cung cấp năng lượng cho máy vặn vít hoạt động. Tuy nhiên, nếu bảo quản pin ở những nơi ẩm ướt hay sử dụng lâu ngày thì bộ phận này sẽ dễ bị chai, phồng rộp làm ảnh hưởng đến khả năng làm việc của thiết bị.

    Làm việc chậm, lực siết yếu do chai pin
    Làm việc chậm, lực siết yếu do chai pin

    Dấu hiệu cho thấy pin máy bắt vít bị chai là thời gian sạc lâu hơn, thời gian sử dụng ngắn đi, máy chạy chậm, lực siết không đều.

    Nếu máy xuất hiện tình trạng này, bạn chỉ cần đến các cửa hàng phân phối thiết bị điện cầm tay chính hãng tìm mua loại pin phù hợp với máy về thay thế là được.

    Sửa máy bắn vít bị hỏng công tắc

    Công tắc máy bắn vít là bộ phận thường xuyên phải chịu tác động từ lực nhấn của tay người dùng trong suốt quá trình thi công. Chính vì vậy, nó rất dễ bị kẹt hoặc lỏng hơn so với khi mua.

    Sửa máy bắn vít bị hỏng công tắc
    Sửa máy bắn vít bị hỏng công tắc

    Lúc này, bạn nên mở máy ra để kiểm tra bên trong, nếu thấy có dấu hiệu mòn bên trong công tắc thì có thể dùng keo dính đắp lên để tạm sử dụng. Tuy nhiên, đây chỉ là phương án tạm thời, tốt nhất là bạn nên mua một công tắc mới để thay thế vì chi phí thay công tắc không hề đắt.

    Trên đây là hướng dẫn sửa máy bắn vít đơn giản, chi tiết mà ai cũng có thể áp dụng được. Hãy thử vận dụng ngay để kiểm tra và bảo dưỡng cho chiếc máy vặn vít của mình luôn hoạt động tốt nhất nhé!

    2255 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn