0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Pin li-ion là gì? Cách sạc xả pin máy khoan cầm tay đúng cách

Maykhoanbosch.net 3 năm trước 3555 lượt xem

    Pin li-ion là một trong những dòng pin được ứng dụng phổ biến hiện nay cho máy khoan pin. Để tìm hiểu rõ hơn pin li-ion là gì (hay pin lithium là gì?) cũng như cách sạc và kiểm tra dung lượng pin máy khoan đúng cách, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.

    Pin li-ion là gì? Pin lithium-ion là gì?

    Pin li-ion là gì? Pin lithium-ion là gì? Pin Li-Ion là tên gọi khác của pin Lithium-Ion. Đây là dòng pin mới nhất trong công nghệ sản xuất pin (ra mắt vào đầu năm 1991). Dòng pin này được sử dụng phổ biến trên các thiết bị điện tử (như laptop, smartphone, sạc dự phòng...), y tế, xe điện,... Trong đó có cả máy khoan pin.

    Pin li-ion máy khoan
    Pin li-ion máy khoan

    Pin Lithium-Ion sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật hơn các dòng pin cũ như: có thể sạc đi sạc lại để sử dụng nhiều lần, ít bị tự xả (mức hao năng lượng thấp nên thời gian sử dụng dài hơn), mật độ năng lượng lớn (dung lượng lớn trên kích thước pin nhỏ), thân thiện môi trường,...

    Nếu so sánh với pin NiCd và NiMH thì pin Li-Ion có nhiều lợi thế vượt trội hơn: trọng lượng nhẹ, hoạt động tốt ở nhiệt độ thấp (phù hợp sử dụng trong điều kiện thời tiết lạnh),...

    Tuy nhiên, cũng chính vì sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật nên giá thành của loại pin này lại cao hơn so với loại NiCd và NiMH, có thể bị nóng chảy hoặc nổ dưới nhiệt độ cao, tuổi thọ thấp hơn so với những loại pin NiCd and NiMH cùng số vôn.

    Xem thêm: So sánh pin Lipo và pin Lion: Loại nào tốt hơn?

    Những lưu ý khi sử dụng pin Li-on

    Sau khi biết pin li-ion là gì, pin lithium-ion là gì, chúng ta cùng tìm hiểu những lưu ý khi sử dụng loại pin này nhé!

    • Trong 3 lần sạc đầu tiên cần đảm bảo thời gian sạc đủ 8 tiếng
    • Cắm sạc khi báo động đỏ (pin xuống còn 15%) và tuyệt đối không để pin về 0%.
    • Rút sạc ngay khi đầy 100% để tránh pin bị nóng. Lượng nhiệt tỏa ra từ pin khi các ion di chuyển trong quá trình sạc và khi sạc xong rất dễ làm cho Pin bị chai.
    • Không vừa sạc, vừa sử dụng máy để đảm bảo độ bền cho pin
    • Tháo ốp lưng cho thiết bị khi đang sạc để hạn chế việc tích nhiệt làm máy nóng hơn.

    Pin máy khoan gồm những dải điện áp nào?

    Nếu như máy khoan điện sử dụng nguồn điện lưới trực tiếp và chuyển hóa thành năng lượng hoạt động thì pin chính là nguồn cung cấp năng lượng hoạt động chủ yếu cho máy khoan pin. Điện áp pin sẽ quyết định đến hiệu suất làm việc của máy, được đánh giá bằng đơn vị Vôn. Điện áp càng cao thì hiệu suất thi công càng mạnh mẽ, cho khả năng làm việc trên các vật liệu cứng tốt hơn.

    Các dải điện áp pin máy khoan
    Các dải điện áp pin máy khoan

    Hiện nay, dải điện áp của máy khoan cầm tay dùng pin khá đa dạng, nguồn điện áp có thường thấy là 9.6V, 10.8V, 12V, 14.4V, 18V, 36V. Trong đó, mức điện áp 9.6V, 10.8V thường sử dụng cho dòng máy khoan mini, thích hợp sử dụng trong gia đình, dùng để sửa chữa, lắp đặt khoan vít trên vật liệu mềm, chế tạo DIY. Máy khoan pin 12V, 14.4V dùng cho sửa chữa, lắp đặt chuyên dụng. Điện áp pin 18V phù hợp với hầu hết đối tượng người dùng, máy khoan sử dụng điện áp này thường có búa để khoan lỗ và bắt vít nhanh chóng hơn. Cuối cùng, điện áp 36V là mức điện áp lớn nhất hiện nay, thường được dùng cho máy khoan búa pin.

    Cơ chế hoạt động của pin máy khoan

    Như đã chia sẻ ở trên, pin là nguồn năng lượng chính của máy khoan dùng pin. Nguyên lý hoạt động của pin máy khoan là dịch chuyển  ion (+) từ cực dương (anode) sang cực âm (catode). Quá trình này sẽ diễn ra ngược lại khi chúng ta sạc pin. 

    Chu trình của pin máy khoan sẽ bao gồm các giai đoạn là nạp pin - dùng pin (xả pin) - nạp pin. Đây cũng là chu trình tuần hoàn của bất kỳ loại máy dùng pin nào. Và để máy khoan có thể nạp đầy pin thì người dùng cần phải trang bị một bộ sạc phù hợp. Nó có chức năng kết nối trực tiếp với nguồn điện và thực hiện chức năng chuyên đổi nguồn điện phù hợp với nguồn điện pin.

    Lưu ý: Khi bạn lắp pin vào máy khoan thì cần phải lắp đúng chiều, đúng cực pin đúng với nguồn pin máy khoan cầm tay mới có thể hoạt động. 

    Cách tính dung lượng pin máy khoan pin

    Như đã chia sẻ nội dung pin li-ion là gì, dải điện áp của pin, ta biết dung lượng pin sẽ thể hiện thời gian mà máy khoan có thể làm việc. Bạn có thể dựa vào chỉ số ampe và điện áp pin được in bên trên để tính thời gian sử dụng của pin.

    Ví dụ, máy khoan pin có điện áp 18V và dung lượng 2AH sẽ có thể cung cấp một lượng điện 2 ampe trong thời gian 1 giờ hoặc 4 ampe trong 30 phút hoặc 8 ampe trong 15 phút,... Nếu động cơ chạy hết công suất được trong 15 phút thì có nghĩa là tại mức công suất tối đa, nó sử dụng 8 ampe.

    Xem thêm

    Cách tính dung lượng pin máy khoan pin
    Dung lượng pin thể hiện thời gian máy có thể làm việc

    Cách sạc pin máy khoan cầm tay

    Cách sạc pin máy khoan rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian sử dụng pin của máy sau này. Về cơ bản thì cách sạc pin máy khoan nói chung hay cách sạc pin máy khoan Bosch, máy khoan Makita, Dewalt,... nói riêng đều giống nhau.

    Khi mới mua máy khoan pin về, điều đầu tiên bạn cần làm là sạc đầy pin và sử dụng hết trong lần dùng đầu tiên. 

    Hầu hết máy khoan pin hiện nay đều sử dụng loại pin tháo rời nên khi cần sạc bạn chỉ cần tháo cục pin ra khỏi máy, lắp vào bộ sạc pin và cắm bộ sạc pin đó vào nguồn điện. Thời gian sạc pin sẽ phụ thuộc vào cấu tạo và mẫu mã của pin và bộ sạc. 

    Trong những lần sử dụng tiếp theo bạn chỉ cần quan tâm dung lượng pin, tránh không sử dụng máy khoan khi pin quá yếu là được.

     Cách sạc pin máy khoan cầm tay
    Cách sạc pin máy khoan

    Cách sạc pin máy khoan cầm tay gồm các bước sau:

    • Bước 1: Tìm hiểu khuyến cáo về thời gian sạc đầy pin mà nhà sản xuất đưa ra. Quan sát pin máy có đèn báo, vạch chỉ mức pin hay không. 
    • Bước 2: Lắp pin lên đế sạc. Cần lắp đúng và chắc chắn các tiếp điểm giữa pin và đế sạc.
    • Bước 3: Cắm sạc vào nguồn điện trực tiếp.
    • Bước 4: Khi pin đã đầy, ngắt kết nối sạc với nguồn điện.

    Cách xả pin máy khoan

    Bên cạnh việc sạc pin, cách xả pin máy khoan cũng vô cùng quan trọng. Trong nhiều trường hợp, người dùng chỉ sử dụng máy khoan pin trong một thời gian ngắn và không thường xuyên. Điều này có thể khiến cho pin của máy rất bị hỏng sau một thời gian không sử dụng. Để bảo quản pin của máy khoan hoạt động tốt nhất, bạn cần sạc đầy và xả pin ít nhất 2 hoặc 3 tuần 1 lần.

    Lưu ý khi sạc pin máy khoan cầm tay
    Lưu ý khi sạc pin máy khoan cầm tay

    Lưu ý khi sạc pin máy khoan

    Trong quá trình sạc pin máy khoan cầm tay, bạn cần chú ý những vấn đề sau:

    • Chỉ dùng các bộ sạc chính hãng bán kèm với máy khoan để đảm bảo an toàn cho máy và người dùng. 

    • Việc dùng bộ sạc pin của thương hiệu khác hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ có thể gây ra các sự cố nguy hiểm. Ví dụ như chập phóng điện hay thậm chí là cháy nổ nghiêm trọng.

    • Không nên sạc pin tại những nguồn điện không ổn định. Điều này có thể gây chập điện, chết nguồn hoặc cháy nổ. 

    • Nên rút điện sau khi đã sạc đầy năng lượng cho pin để đảm bảo tuổi thọ cho pin. Không nên cắm điện rất lâu sau khi pin đã đầy.

    • Bảo quản pin và sạc ở vị trí khô ráo, thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. 

    Top 3 máy khoan pin lithium tốt nhất hiện nay

    Máy khoan vặn vít dùng pin Bosch GSB 180-LI

    Bosch GSB 180-LI tiếp tục là một trong những dòng máy khoan sử dụng pin Lithium-ion nổi bật hiện nay. Nhờ được ứng dụng công nghệ pin Li-ion tiên tiến có khả năng không tự phóng điện, tản nhiệt tốt cùng hệ thống hỗ trợ ECP điện tử thông minh bảo vệ pin khỏi tình trạng quá tải, quá nóng nên GSB 180-LI có tuổi thọ cao hơn hẳn so với các dòng máy khoan pin thông thường. Đây cùng được xem là một trong những ưu điểm nổi bật nhất giúp máy khoan này được nhiều người dùng lựa chọn.

    Máy khoan vặn vít dùng Pin Bosch GSB 180-LI
    Máy khoan vặn vít dùng pin Bosch GSB 180-LI

    sử dụng điện áp 18V, tốc độ không tải 1700 vòng / phút, tốc độ đập 27.000 lần/phút giúp máy khoan nhanh trên gỗ với đường kính tối đa 35mm, khoan thép 10mm, khoan bê tông tối đa 10mm và đường kính vít tối đa 10mm, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng trong gia đình, các xưởng cơ khí, xây dựng, sửa chữa điện nước.

    Máy khoan pin Bosch GSB 120-LI GEN II 

    Bosch GSB 120-li Professional là máy khoan động lực dùng pin lithium được giới chuyên môn đánh giá cao và là "người bạn đồng hành" của nhiều thợ sửa chữa, xây dựng chuyên nghiệp.

    Thiết bị vận hành với điện áp 12V, tốc độ không tải 1300 vòng/phút cùng momen xoắn tối đa 28Nm, đem đến hiệu quả thi công trên gỗ tối đa là 19mm, khoan thép 6mm, khoan trên khối xây nề tối đa 8mm và bắt vít tối đa 7mm.

    Với 3 chế độ khoan xoay, khoan búa, bắt vặn ốc vít, Bosch GSB 120-li có thể đáp ứng tốt nhiều yêu cầu công việc khác nhau của người dùng, đảm bảo hiệu suất tốt nhất.

    Máy khoan động lực dùng pin Bosch GSB 18V-50

    Bosch GSB 18V-50 thuộc dòng Heavy Duty nên cung cấp sức mạnh, độ bền và khả năng thi công vượt trội hơn hẳn những dòng máy khoan thông thường. Đặc biệt, thiết bị sử dụng động cơ không chổi than hiện đại giúp tiết kiệm đến 15% năng lượng pin, đồng thời tăng thời gian sử dụng và tuổi thọ tối đa cho máy.

    Sản phẩm không chỉ thích hợp với người dùng chuyên nghiệp mà cả những người dùng gia đình cũng có thể sử dụng được. Sử dụng pin Lion với điện áp 18V, tốc độ không tải 1800 vòng/phút, tốc độ đập 27000 lần/phút, mô-men xoắn tối đa 50Nm cho đường kính khoan gỗ tối đa 35mm, khoan thép 13mm, khoan tường 13mm và bắt vít tối đa 13mm.

    Trên đây là khái niệm về công nghệ pin lithium, pin li-on là gì, cách sạc pin máy khoan cầm tay và cách kiểm tra dung lượng pin cho bạn nào cần. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, hãy để lại lời nhắn dưới phần bình luận để chúng tôi giải đáp giúp bạn nhé!

    3555 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn